vĐồng tin tức tài chính 365

Mô hình mới giúp các hãng giảm bay vòng, tiết kiệm nhiên liệu

2023-04-09 18:02

Trên đây là kết quả tổng hợp từ Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, sau 10 ngày thử nghiệm mô hình phối hợp hiệp đồng ra quyết định tại sân bay (A-CDM).

Báo cáo của Tổ triển khai A-CDM tại Nội Bài cho biết, trong thời gian thử nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ bay đã điều hành hiệu quả đối với gần 350 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn.

Theo tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, thời gian lăn ra để cất cánh của máy bay trong khung giờ thử nghiệm đạt 14 phút, giảm 2 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Thời gian lăn vào của máy bay tính từ thời điểm máy bay hạ cánh thực tế trên đường băng và lăn vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 6,5 phút, giảm 1,5 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Mô hình mới giúp các hãng giảm bay vòng, tiết kiệm nhiên liệu ảnh 1
Nền tảng dữ liệu chung được chia sẻ tại Trung tâm điều phối khai thác Cảng HKQT Nội Bài. Ảnh: NIA

Như vậy, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được và quy đổi chi phí, gồm: với loại máy bay thân rộng A350 tiết kiệm được 25kg nhiên liệu/1 phút tương đương khoảng 127 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; máy bay B787 tiết kiệm được 20kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 122 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Với dòng máy bay thân hẹp A321 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 68 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn; máy bay ATR72 tiết kiệm được 13,5kg nhiên liệu/1 phút, tương đương khoảng 19 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn.

Đối với hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất: tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay.

Đồng thời, dữ liệu của các chuyến bay đã được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ các quy trình khai thác tốt hơn so với khi chưa triển khai A-CDM. Thông tin được phối hợp chia sẻ, mang tính thông suốt, rõ ràng, minh bạch giữa các đơn vị.

Đối với hành khách, với tỷ lệ đúng giờ (OTP) đối với các chuyến bay áp dụng A-CDM trong thời gian thí điểm đạt 94%, hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng.

Đại diện Cảng HKQT Nội Bài thông tin, việc triển khai thí điểm đã được Tổ triển khai A-CDM của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV phối hợp với các chuyên gia tư vấn Hà Lan (To70) tính toán lên kế hoạch chi tiết và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Kế hoạch thí điểm tại sân bay Nội Bài tiếp tục thực hiện đến ngày 30-4-2023.

PHONG ĐIỀN

Xem thêm: lmth.569727tsop-ueil-neihn-meik-teit-gnov-yab-maig-gnah-cac-puig-iom-hnih-om/nv.olp

“Mô hình mới giúp các hãng giảm bay vòng, tiết kiệm nhiên liệu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools