vĐồng tin tức tài chính 365

Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam

2023-04-11 15:30
Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý I/2023 (Nguồn: EuroCham)
Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý I/2023 (Nguồn: EuroCham)

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Việt Nam trong quý I/2023 giữ nguyên mức 48 điểm như thời điểm cuối năm 2022. Tuy nhiên, cộng đồng DN châu Âu đánh giá, môi trường kinh doanh của Việt Nam có những dấu hiệu hứa hẹn thay đổi tích cực. 

Số người lạc quan về nền kinh tế Việt Nam tăng 8 điểm, điều này cho thấy niềm tin ngày càng tăng vào triển vọng kinh tế. Số cá nhân dự đoán nền kinh tế suy thoái giảm 6%, trong khi số người dự đoán sẽ có cải thiện đối với doanh thu và đơn hàng tăng 7%.

Theo đánh giá của EuroCham, Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho vốn đầu tư nước ngoài cũng như các DN trong nước. Việc đơn giản hóa quy định, các biện pháp phát triển bền vững, khuyến khích đầu tư và các chương trình phát triển lực lượng lao động đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện cơ bản cho thành công kinh tế dài hạn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, cộng đồng DN và nhà đầu tư châu Âu hài lòng với mức độ quan tâm của các nhà hoạch định chính sách đối với nhu cầu kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt, lãnh đạo DN châu Âu đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài. Có 36% số người tham gia khảo sát xếp Việt Nam ở vị trí đầu tiên, trong top 3 hoặc trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của họ trên phạm vi toàn cầu.

Những người tham gia khảo sát kỳ vọng du lịch là một trong 3 lĩnh vực hàng đầu sẵn sàng cho tăng trưởng trong quý II/2023, với 38% người được hỏi cho rằng đây là ngành có tiềm năng tăng trưởng cao. Điều này có thể do sự bùng nổ khách du lịch và các cải cách thị thực du lịch sắp tới. Ngoài ra, 21% người trả lời khảo sát xác định F&B và năng lượng tái tạo là những lĩnh vực mà họ mong đợi sẽ tăng trưởng trong cùng kỳ.

Mặc dù vậy, các DN nước ngoài tại Việt Nam vẫn đang chật vật với các vấn đề như: quy định thiếu minh bạch, hành chính chưa hiệu quả, khó khăn khi xin thị thực và giấy phép lao động, thủ tục hải quan phức tạp... Những người tham gia khảo sát BCI nhấn mạnh “cần cải thiện sự ổn định chính trị, khung pháp lý, chế độ thuế và thuế quan để gia tăng sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là điểm đến đầu tư năng động. Những biện pháp này sẽ giúp giải quyết các mối bận tâm của DN nước ngoài và củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế đất nước. Đồng thời, đầu tư vào các sáng kiến phát triển nhân tài là cách giúp Việt Nam nâng cao sức hấp dẫn với tư cách là điểm đến FDI và xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường toàn cầu”.

Chủ tịch EuroCham Gabor Fluit đánh giá, Chính phủ Việt Nam hành động nhanh chóng và quyết đoán trong thời kỳ khủng hoảng và họ mong đợi các biện pháp hiệu quả hơn trong nửa cuối năm nay. Đặc biệt là những cải cách đối với thủ tục cấp phép lao động và thị thực du lịch có thể sẽ tác động trực tiếp đến tăng trưởng. Đồng thời, việc cải thiện khả năng tiếp cận tài chính sẽ thúc đẩy tinh thần cộng đồng DN. Nhìn chung, DN cảm thấy lạc quan về tương lai nền kinh tế Việt Nam.

Nguyễn Cẩm

 

Xem thêm: lmth.8929841a-man-teiv-et-hnik-ev-nauq-cal-ua-uahc-peihgn-hnaod/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools