vĐồng tin tức tài chính 365

Những lưu ý khi đòi nợ người vay đã ly hôn

2023-04-12 03:27

Tình huống được độc giả Đàm Vinh gửi về VnExpress cho thấy, anh cho vợ chồng bạn vay 300 triệu đồng song không có khả năng trả nợ. Giờ họ ly hôn và đùn đẩy trách nhiệm thanh toán.

"Người chồng nói khi đó vợ đứng ra vay nên anh ta không liên quan gì. Tôi đến gặp vợ thì cô nói đã giao hết tài sản cho chồng trong thời kỳ hôn nhân", anh Vinh chia sẻ. Vì khi vay tiền, cả hai cùng đến nhà gặp anh và nhận tiền, anh Vinh muốn biết nghĩa vụ trả nợ nay thuộc về ai, mong được bày cách đòi nợ nhanh.

75% độc giả tham gia thăm dò trên VnExpress cho rằng dù ly hôn, vợ chồng người vay đều có nghĩa vụ phải trả nợ.

Nhiều bình luận của độc giả cho rằng "họ không muốn trả thì xem như mất", song khuyên anh Vinh nếu xác định bị quỵt nợ nên tố cáo cơ quan điều tra để xử lý.

"Bạn cứ đến người đứng tên vay nợ mà đòi. Nếu vợ nói đã đưa tài sản cho chồng khi ly hôn thì hãy nói, họ ly hôn không liên quan đến bạn, nếu không trả sẽ kiện... đừng kiếm lý do trốn nợ. Và đương nhiên sau khi đòi được tiền rồi thì đừng quan lại với những người này nữa", độc giả Kevin Pham bình luận.

Những lưu ý khi đòi nợ người vay đã ly hôn

Trên góc độ pháp lý, căn cứ Điều 60 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, luật sư Nguyễn Đại Hải, Công ty luật TNHH Fanci, cho hay quyền, nghĩa vụ tài sản của vợ chồng với người thứ ba (trường hợp này là anh Vinh, chủ nợ) vẫn có hiệu lực sau khi ly hôn, trừ trường hợp vợ chồng và người thứ ba có thỏa thuận khác.

Về nguyên tắc, khi ly hôn, Toà án sẽ giải quyết việc ly hôn, con chung và công nợ. Nếu công nợ được vợ chồng thống nhất thoả thuận ngoài vụ án thì đó vẫn là công nợ chung. Đôi bên phải thống nhất nghĩa vụ trả nợ chung cho anh Vinh bằng văn bản, luật sư nêu.

Như vậy, vợ chồng người bạn có nghĩa vụ chung trong khoản nợ. Nếu không thể thỏa thuận giữa các bên, luật sư Hải khuyên anh Vinh nên kiện ra tòa án để giải quyết với bị đơn gồm cả người vợ và người chồng.

Tại tòa, để xác minh nghĩa vụ trả nợ, cơ quan tố tụng sẽ làm rõ đây có phải là khoản nợ chung của vợ chồng họ hay không, dựa vào nhiều yếu tố. Ví dụ: giấy vay nợ do cả vợ hay chồng ký? Cả hai có biết về khoản nợ không? Số tiền vay nợ được sử dụng ra sao, có chi tiêu vào mục đích chung trước đó của gia đình?... Anh Vinh cũng cần chuẩn bị lời khai, chứng cứ cần thiết cho các câu hỏi trên để tranh tụng tại toà.

Trường hợp Toà xác định khoản nợ chỉ của một người (vợ hoặc chồng) sẽ không được coi là khoản nợ chung trong thời kỳ hôn nhân. Nghĩa vụ trả nợ cho anh, sẽ chỉ thuộc về người vay anh, chứ không phải cả hai vợ chồng.

Hải Thư

Xem thêm: lmth.8560954-noh-yl-ad-yav-iougn-on-iod-ihk-y-uul-gnuhn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Những lưu ý khi đòi nợ người vay đã ly hôn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools