Ngày 13.4, UBND xã Hà Mòn (H.Đăk Hà, Kon Tum) cho biết, liên quan vụ việc gia đình bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo bị lừa đảo, nghi can đã gọi điện xin lỗi và trả lại tiền cho bị hại.
Cụ thể, ngày 11.4, Thanh Niên đã đăng tải bài viết về việc nghi can lừa đảo, chiếm đoạt hơn 32 triệu đồng của chị P.T.N (ở thôn 5, xã Hà Mòn).
Vợ chồng chị P.T.N làm nông, thu nhập bấp bênh. Con gái chị N. (9 tuổi) bị bệnh hiểm nghèo, đang điều trị dài ngày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum nên kinh tế dần cạn kiệt. Biết được hoàn cảnh của gia đình chị N., các nhà hảo tâm đã kêu gọi, ủng hộ trực tiếp vào số tài khoản cá nhân của chị số tiền hơn 32 triệu đồng.
Tối 9.4, chị N. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người gọi tự xưng là quản trị viên một trang mạng xã hội của H.Đăk Hà và yêu cầu chị N. đồng ý kết bạn qua tài khoản Zalo. Người này hứa hẹn vận động hỗ trợ cho gia đình chị N. số tiền 15 triệu đồng và yêu cầu chị N. cung cấp các thông tin cá nhân gồm: Thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin ứng dụng thanh toán trực tuyến, thông tin mã giao dịch điện tử và thông tin cá nhân khác… để thực hiện chuyển khoản.
Vì cần tiền để đưa con đi chữa bệnh, chị N. làm theo hướng dẫn của người này. Sau đó, chị N. phát hiện toàn bộ số tiền hơn 32 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của mình bị chuyển sang ứng dụng mua sắm trực tuyến của người khác. Số điện thoại của "quản trị trang mạng từ thiện" sau đó cũng không thể liên lạc được.
Sau khi thông tin về vụ việc được đăng tải, đến tối 11.4, nghi can lừa đảo đã gọi điện thoại trực tiếp xin lỗi gia đình chị P.T.N, sau đó, chuyển trả lại số tiền 32 triệu đồng.
Khi nhận được điện thoại, chị P.T.N. đã báo với chính quyền địa phương và lực lượng công an hỗ trợ, xác minh.
Đến sáng 13.4, Công an H.Đăk Hà xác nhận số tiền đã được chuyển trả về cho người bị hại. Sau khi nhận lại số tiền, trong ngày 13.4, gia đình chị N. đã hoàn tất thủ tục chuyển viện, đưa con gái đi Huế điều trị.