vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch VPBank: Ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền 5 năm tới

2023-04-19 03:09

Chiều nay, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tổ chức phiên họp cổ đông thường niên. Sự kiện diễn ra sau khi nhà băng này vừa ký thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - đơn vị thành viên thuộc Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) của Nhật Bản. Vấn đề tăng vốn, cổ tức, vì thế trở thành chủ đề được quan tâm, bên cạnh hoạt động của ngân hàng, khó khăn của FE Credit.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị VPBank, cho biết với gần 36.000 tỷ đồng bổ sung vào quy mô vốn chủ sở hữu sau thỏa thuận chiến lược với SMBC, ngân hàng "về cơ bản đã đủ nguồn lực, nền tảng vốn cho quá trình tăng trưởng cao trong 5 năm tới"

"Do đó, VPBank sẽ dành 30% lợi nhuận sau thuế hàng năm để chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông", ông Dũng cho biết tại phiên họp thường niên chiều 18/4.

Đến cuối năm 2022, quy mô vốn chủ sở hữu hợp nhất của VPBank vượt ngưỡng 100.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2021 và đạt mức tăng trưởng kép hơn 28% trong 5 năm qua. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt hơn 15%.

Với mức lợi nhuận trước thuế đạt hơn 21.000 tỷ đồng năm ngoái, VPBank đã trình và được thông qua việc chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng). Tổng mức chi trả dự kiến hơn 7.900 tỷ đồng, tính trên tổng cổ phiếu lưu hành sau khi phát hành ESOP và chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho SMBC.

CEO Nguyễn Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT Ngô Chí Dũng và Phó chủ tịch HĐQT Ngô Hải Quân tại phiên họp thường niên chiều 18/4. Ảnh: VPBank

CEO Nguyễn Đức Vinh, Chủ tịch HĐQT Ngô Chí Dũng và Phó chủ tịch HĐQT Bùi Hải Quân tại phiên họp thường niên chiều 18/4. Ảnh: VPBank

Năm nay, ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế vượt 24.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước và lần đầu lợi nhuận hợp nhất vượt mốc một tỷ USD.

Năm ngoái, ngân hàng này ghi nhận khoản thu nhập bất thường khoảng 7.000 tỷ đồng với 5.000 tỷ từ doanh thu trả trước của hợp đồng bảo hiểm độc quyền tái ký với AIA. Do đó, mức tăng trưởng lợi nhuận dự kiến năm nay sẽ đạt 53% nếu tính trên hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Với các chỉ tiêu khác, VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm nay là gần 880.000 tỷ đồng, tăng 39% so với đầu năm. Huy động vốn và dư nợ cấp tín dụng tăng lần lượt 41% và 33%. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng riêng lẻ dưới 3%.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank đánh giá mức tăng trưởng hơn 50% khi loại trừ các yếu tố đột biến là "kế hoạch tham vọng", đặc biệt trong bối cảnh những yếu tố khó khăn vẫn hiện hữu.

Theo ông, khủng hoảng niềm tin trên thị trường trái phiếu, vấn đề thanh khoản của một số doanh nghiệp bất động sản và đặc biệt là kinh tế còn nhiều khó khăn là những thách thức lớn. Với VPBank, những áp lực này còn lớn hơn khi những phân khúc chính là bán lẻ và nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) là những đối tượng dễ bị tác động.

Tuy nhiên, ngoài việc tập trung củng cổ hai mảng chiến lược này, năm nay VPBank cho biết có thêm một số trọng tâm mới. Ngân hàng dự kiến chuyển nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và lớn thành một trong những mảng chính, xác định đây là phân khúc có khả năng thúc đẩy tăng trưởng cao. Một động lực khác là nhóm doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Thỏa thuận chiến lược SMBC, theo CEO VPBank, có thể mở ra cơ hội giúp nhà băng này tiếp cận tệp khách hàng là những doanh nghiệp lớn của Nhật Bản tại Việt Nam. Hiện VPBank mới phục vụ 80 doanh nghiệp FDI, nhưng mục tiêu cuối năm sẽ tăng quy mô này lên 300-600 doanh nghiệp. Ngân hàng đã thành lập một nhóm chuyên trách với những chuyên gia từ SMBC, đặt mục tiêu tiếp cận 10-15% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam.

Ngoài ngân hàng mẹ, kết quả hợp nhất của VPBank cũng dự kiến ghi nhận đóng góp cao hơn từ công ty chứng khoán và bảo hiểm. Năm nay, mục tiêu của công ty chứng khoán sẽ tăng gấp ba lần năm trước, với mức đóng góp lợi nhuận khoảng 1.500 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, 2023 sẽ là năm FE Credit thực hiện tái cấu trúc, đánh giá lại hoạt động và xây dựng định hướng đóng góp lâu dài. Năm ngoái, lần đầu tiên công ty tài chính tiêu dùng không đóng góp cho hoạt động của VPBank khi báo lỗ. Ảnh hưởng của Covid-19 và khó khăn của kinh tế khiến tệp khách hàng trọng tâm của FE Credit chịu ảnh hưởng.

Riêng quý I năm nay, FE Credit tiếp tục không có lãi khi tập trung nguồn lực xử lý nợ xấu. Công ty này cũng không đặt mục tiêu tăng trưởng cho vay để xây dựng lại chiến lược kinh doanh. Trong khi đó, ngân hàng mẹ ghi nhận lợi nhuận hơn 4.000 tỷ đồng.

Minh Sơn

Xem thêm: lmth.6215954-iot-man-5-neit-gnab-cut-oc-aihc-es-gnah-nagn-knabpv-hcit-uhc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch VPBank: Ngân hàng sẽ chia cổ tức bằng tiền 5 năm tới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools