vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 19-4: Phía Nga nói đã chiếm 90% Bahkmut, nhưng 'có dấu hiệu' Ukraine sắp phản công

2023-04-19 07:05

Nga cảnh báo Ukraine gặp thảm hoạ nếu cố vượt sông Dnepr

. Theo hãng tin Unkrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết ngày 18-4 quân Nga tiếp tục ồ ạt dội pháo vào các thành phố Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka (đều thuộc tỉnh Donetsk, vùng Donbass, miền đông Ukraine), trong đó khốc liệt nhất là Bakhmut và Maryinka.

"Hiện tại, Nga đang gia tăng hoạt động của pháo hạng nặng và số lượng các cuộc không kích, biến thành phố thành đống đổ nát" - Chỉ huy lục quân Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết. Theo hãng tin Reuters, việc chiếm được Bakhmut có thể tạo bàn đạp để Nga tiến tới hai thành phố lớn hơn ở Donetsk mà nước này đã nhắm mục tiêu từ lâu là Kramatorsk và Sloviansk.

Ngày 18-4, Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky đã đến thăm binh sĩ ở Avdiivka, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đến tỉnh Kherson (miền nam Ukraine) và tỉnh Luhansk (miền đông Ukraine).

Nóng Nga-Ukraine 19-4: Phía Nga nói đã chiếm 90% Bahkmut, nhưng 'có dấu hiệu' Ukraine sắp phản công ảnh 1

Nhiều cột khói đen bốc lên ở Bakhmut sau khi TP này bị Nga tấn công ồ ạt ngày 15-4. Ảnh: REUTERS

Phía Nga trong ngày qua đã 4 lần dội tên lửa, 44 lần không kích, và gần 20 lần khai hoả các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các đơn vị Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Phía Ukraine trong ngày 18-4 đã đẩy lùi được 30 đợt tấn công của Moscow ở 4 mũi tiến công chủ lực tại Donetsk. Các lực lượng Kiev cũng đã đánh trúng 5 cụm quân lực và khí tài, 1 trạm tác chiến điện tử, và 1 sở chỉ huy huyết mạch của Moscow.

. Về tình hình Bakhmut, ngày 18-4, ông Yan Gagin - cố vấn lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng - nói rằng các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát gần 90% thành phố. Theo hãng thông tấn TASS, ông này cáo buộc Ukraine dùng chiến thuật tiêu thổ khi đặt bẫy và cho nổ tung các cơ sở hạ tầng khu vực trước khi rút khỏi vùng ngoại ô phía tây Bakhmut.

Theo ông Gagin, Ukraine đã tăng cường các hoạt động trinh sát trên không ở Donetsk khi số lượng máy bay không người lái (UAV) theo hướng này đã tăng lên đáng kể. Ông lưu ý rằng đây là dấu hiệu cho thấy Ukraine sắp phản công tại khu vực, nhấn mạnh “đây là viễn cảnh nên lường trước".

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga - Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các đội tấn công của Nga đã chiếm được ba khu vực gồm phía bắc, trung tâm và phía nam Bakhmut.

Ở trận địa khác, chia sẻ với kênh truyền hình Rossiya-24, Tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm - ông Vladimir Saldo cho biết các lực lượng Kiev đang tập trung đông đảo ở tỉnh này , khả năng rất cao là để vượt sông Dnepr. Ông cảnh báo các lực lượng Ukraine có nguy cơ gặp phải thảm họa lớn nếu cố gắng vượt hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Moscow phía tả ngạn sông.

Nga triệu tập loạt đại sứ phương Tây

Theo đài RT, ngày 18-4, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập các đại sứ Mỹ, Anh và Canada với cáo buộc can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow.

Động thái này được thực hiện sau khi 3 nhà đại sứ có những bình luận liên quan tới bản án dành cho nhà hoạt động đối lập Vladimir Kara-Murza, người bị toà án Moscow kết tội phản quốc và vu khống quân đội hôm 17-4 vừa qua. Sau khi ông này bị kết án, 3 đại sứ đã đọc công khai một tuyên bố chung lên án quyết định của tòa án và kêu gọi “trả tự do ngay lập tức” cho ông Kara-Murza.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, “các tuyên bố khiêu khích” của các đại sứ nhằm mục đích gây áp lực lên cơ quan tư pháp Nga đang “sự can thiệp trắng trợn vào các vấn đề nội bộ” của Moscow.

Bộ này tuyên bố rắn rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm “chia rẽ” xã hội Nga sẽ bị ngăn chặn, đồng thời cho biết thêm các nhân viên đại sứ quán sử dụng vỏ bọc ngoại giao cho “các hoạt động gây rối” như vậy sẽ bị trục xuất khỏi Nga.

Ngoại trưởng Nga sẽ đến Mỹ vào tuần tới

Ngày 18-4, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Vasily Nebenzy cho biết Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuần tới sẽ tới New York (Mỹ) để thảo luận với Tổng thư ký LHQ António Guterres về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, theo TASS.

Chuyến đi của ông Lavrov tới New York được thực hiện sau khi Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hồi tuần trước thúc giục Washington cấp phép cho chuyên cơ của ngoại trưởng và thị thực cho phái đoàn Nga nhập cảnh Mỹ.

Nóng Nga-Ukraine 19-4: Phía Nga nói đã chiếm 90% Bahkmut, nhưng 'có dấu hiệu' Ukraine sắp phản công ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

Về phía Mỹ, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao nước này tuần trước cũng tuyên bố với tư cách là nước đặt trụ sở LHQ, Mỹ thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ theo Thỏa thuận trụ sở chính của LHQ, gồm cả việc cấp thị thực.

Thỏa thuận nêu rõ, chính quyền liên bang, tiểu bang hoặc địa phương của Mỹ sẽ không áp đặt bất kỳ trở ngại nào đối với việc đến và đi từ trụ sở chính của đại diện của các thành viên, quan chức LHQ hoặc của các cơ quan chuyên môn như được định nghĩa trong Khoản 2 Điều 57 Hiến chương LHQ, hoặc gia đình của những đại diện hoặc quan chức đó, theo đài CNN.

Mỹ kêu gọi NATO cảnh giác trước nguy cơ Nga triển khai vũ khí hạt nhân ở Ukraine

Trong phiên khai mạc hội nghị kiểm soát vũ khí thường niên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Mỹ ngày 18-4, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cảnh báo Washington và đồng minh NATO phải luôn cảnh trước về những dấu hiệu Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine, theo Reuters.

Bà cho biết Mỹ đã theo dõi và quan ngại rằng ông Putin có thể sử dụng loại vũ khí này để leo thang tình hình ở Ukraine, song sự leo thang đó sẽ nằm trong tầm kiểm soát của Moscow.

"Tuyên bố ngày 25-3 của ông Putin rằng Nga đang chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước láng giềng Belarus là nỗ lực của ông ấy nhằm sử dụng mối đe dọa này một cách có kiểm soát" - bà nói.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã gọi kế hoạch đặt vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus của ông Putin là một phần “phát ngôn hạt nhân nguy hiểm" kéo dài nhiều năm. Theo ông, liên minh đang "giám sát rất chặt chẽ những gì Nga đang làm".

Ông Putin phủ nhận có bất kỳ ý định sử dụng vũ khí hạt nhân nào ở Ukraine, theo Reuters.

DƯƠNG KHANG

Xem thêm: lmth.224927tsop-gnoc-nahp-pas-eniarku-ueih-uad-oc-gnuhn-tumkhab-09-meihc-ad-ion-agn-aihp-4-91-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 19-4: Phía Nga nói đã chiếm 90% Bahkmut, nhưng 'có dấu hiệu' Ukraine sắp phản công”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools