Trước khi gia nhập Jet It, công ty cho thuê máy bay, Laura Schmutzer phục vụ trong Lực lượng Không quân Mỹ 7 năm. Sau đó, cô nghỉ làm để nuôi con gái, và bay trở lại vào năm 2019 với hãng hàng không ExpressJet. Khi hãng đóng cửa do COVID-19, nữ phi công dày dạn kinh nghiệm đã chuyển sang lái máy bay riêng cho Jet It. Cô đã tiết lộ nhiều điều về công việc nghe "rất oách" của mình với Business Insider.
Có người phục vụ phi công
Hành khách có đội "quản gia" tận tâm để đảm bảo mang đến chuyến bay sang trọng nhất, còn phi công cũng có dịch vụ hỗ trợ đặc biệt. Jet It sắp xếp trước khách sạn, phương tiện đi lại và cả đồ ăn cho phi công.
"Nhân viên hướng dẫn có nhiều thời gian hơn trong khi phi công đang lái. Vì vậy, họ sẽ lo mọi thứ. Họ thậm chí còn biết thương hiệu bánh mì tôi yêu thích và gọi sẵn để tôi có thể thưởng thức ngay sau khi hạ cánh".
Thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến bay
Trở thành phi công lái máy bay riêng cho những người giàu có không đồng nghĩa ngồi trong buồng lái cả ngày. Mỗi vòng làm việc của cô kéo dài 8 ngày, mỗi ngày có 2-5 chuyến bay, do cô chủ yếu phụ trách tuyến nội địa Mỹ.
Cô có thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến bay. Thời gian đó có thể dùng để đi bộ, chạy bộ hoặc tham gia các lớp tập yoga. "Tôi thậm chí dùng Google để sục sạo những ngõ ngách nhỏ gần sân bay".
Không phải tất cả khách hàng đều là VIP hoặc người nổi tiếng
Đúng là những người sử dụng dịch vụ máy bay riêng đều khá giả, nhưng không phải ai cũng là VIP hoặc người nổi tiếng. Nhiều người là chủ doanh nghiệp nhỏ. Có gói thuê với dịch vụ cơ bản để phục vụ những người cần thường xuyên di chuyển khoảng cách xa mà sử dụng máy bay thông thường không tiện.
Không phải điểm đến nào cũng xa hoa
Không phải lúc nào Schmutzer cũng được hạ cánh xuống đường băng đẹp đẽ. Nhiều điểm đến chỉ là các vùng thôn quê, nơi không có bất kỳ sân bay thương mại nào.
"Đôi khi mọi người muốn đi săn ở Wyoming hoặc tham dự một trận bóng đá ở Gainesville, Florida hoặc Starkville, Mississippi. Tôi thậm chí đã hạ cánh xuống những sân bay nhỏ không có tháp quan sát hoặc cơ sở vật chất như Black Hills River, South Dakota", Schmutzer tiết lộ.
Có thể phải làm việc tới 14 giờ
Schmutzer cho biết một ngày có đến 3-5 chuyến không phải chuyện hiếm. Đôi khi giờ làm việc có thể lên đến 14 tiếng/ngày.
Đó là bởi vì máy bay tư nhân rất hữu dụng để di chuyển ở một quốc gia như Mỹ, đặc biệt là HondaJet - loại máy bay phù hợp cho những đường bay ngắn. "Có lúc tôi đã bay từ Bahamas (một quốc gia ở vùng biển Caribbean - PV) đến Florida (một bang của Mỹ - PV), sau đó lại đến Texas nạp nhiên liệu trước khi kết thúc một ngày làm việc ở Colorado".
Dù vậy, các phi công luôn có ít nhất 10 giờ nghỉ ngơi. Cứ 8 ngày làm việc liên tục là có ngày nghỉ. Phi công được nghỉ phép có lương không giới hạn để đảm bảo luôn có đủ sức khỏe thực hiện các chuyến bay.
Đôi khi có thể về nhà ăn tối
Schmutzer cho biết công ty cũng tạo điều kiện cho các phi công muốn dùng bữa tối với gia đình. Họ sẽ cố gắng sắp xếp các chuyến bay trong ngày, để buổi tối cô có thể kịp về ăn tối với con gái. Thậm chí, công ty còn tài trợ tiền đi lại (từ nhà đến sân bay để làm việc).
Điều này rất khác biệt với phi công thông thường, bởi họ phải tuân thủ lịch trình làm việc nghiêm ngặt, thường sống gần sân bay hoặc phải tìm cách đến các sân bay hàng không lớn đúng giờ, như những người đi làm khác, mà không có hỗ trợ chính thức nào.
Tất nhiên, điều đó không có nghĩa phi công máy bay riêng thực sự thảnh thơi. Chẳng hạn, do vẫn phải hoàn thành KPI công việc, nên nếu muốn về nhà thường xuyên, họ sẽ phải chấp nhận dồn chuyến trong ngày và giảm thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến bay.
Có thể tranh thủ bay với mục đích cá nhân
Trong thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến bay, phi công có thể bay đến một nơi nào khác và thả mình. Chẳng hạn Schmutzer từng bay tới Key West, một hòn đảo ở Florida, để đi lặn. Dù chỉ có thể tranh thủ một giờ, cô vẫn ném đồ đạc trong phòng khách sạn rồi chạy đến bến tàu kịp thời.
"Đó là một trải nghiệm tuyệt vời và cũng là đặc quyền của công việc", Schmutzer nói.
Từ những cậu ấm cô chiêu ăn chơi thâu đêm suốt sáng đến những người nổi tiếng làm đủ trò hoạnh họe, những tài xế của giới thượng lưu đã chứng kiến tất cả.
Xem thêm: mth.35232907181403202-iot-na-ev-uht-hnart-neyuhc-nod-gnuc-gneir-yab-yam-ial-gnoc-ihp/nv.ertiout