vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ mong Thụy Điển gia nhập NATO trước hội nghị thượng đỉnh tháng 7

2023-04-20 09:31

Ngày 19-4, trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Thuỵ Điển Pal Jonson tại Căn cứ Hải quân Musko (Thụy Điển), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ mong Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước khi hội nghị thượng đỉnh của liên minh diễn ra vào tháng 7.

Đồng thời, ông Austin cho biết Mỹ cũng sẽ khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary cân nhắc phê duyệt việc gia nhập của Thụy Điển, theo hãng tin Reuters.

Tháng 5-2022, Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan. Tuy nhiên, vào đầu tháng này, Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của liên minh này, trong khi Thụy Điển vẫn còn đang đợi sự chấp thuận từ 2 thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary.

Mỹ mong Thụy Điển gia nhập NATO trước hội nghị thượng đỉnh tháng 7 ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (trái) và người đồng cấp Thuỵ Điển Pal Jonson tại cuộc họp báo diễn ra ở Căn cứ Hải quân Mosko (đảo Mosko, Thuỵ Điển) ngày 19-4. Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp báo tại Thụy Điển, ông Austin cho biết: "Chúng tôi mong sớm được chào đón Thụy Điển với tư cách là thành viên thứ 32 (của NATO). Rõ ràng, chúng tôi mong điều đó sẽ diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới. Chúng tôi khuyến khích các đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn việc gia nhập của Thụy Điển càng sớm càng tốt".

Ngoài việc Thụy Điển gia nhập NATO, cuộc hội đàm còn thảo luận về xung đột ở Ukraine và mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Thụy Điển.

Ông Pal Jonson cho biết chuyến thăm của ông Austin đến Thụy Điển, bao gồm Căn cứ Hải quân Musko, là tín hiệu thể hiện cam kết của Mỹ đối với an ninh của Thụy Điển "trên cơ sở song phương" và là cơ hội để Thụy Điển thể hiện khả năng quân sự của mình.

Mỹ mong Thụy Điển gia nhập NATO trước hội nghị thượng đỉnh tháng 7 ảnh 2
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Thuỵ Điển Pal Jonson và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin cùng phái đoàn hai bên tại Căn cứ Hải quân Musko (đảo Musko, Thuỵ Điển) ngày 19-4. Ảnh: REUTERS

Chuyến thăm của ông Austin cũng trùng với thời gian diễn ra cuộc tập trận Aurora 23 - cuộc tập trận quân sự lớn nhất của Thụy Điển trong hơn một phần tư thế kỷ.

Khoảng 700 lính thủy đánh bộ Mỹ cùng một số binh lính từ quân đội Anh, Phần Lan, Ba Lan, Na Uy, Estonia, Latvia, Lithuania, Ukraine, Đan Mạch, Áo, Đức và Pháp cũng sẽ tham gia cuộc tập trận ở Thuỵ Điển.

Theo đó, tổng cộng khoảng 26.000 quân nhân sẽ tham gia các cuộc tập trận quanh Thụy Điển trên cả đất liền, trên biển và trên không, kéo dài đến ngày 11-5, theo hãng tin Reuters.

HOÀNG NHI

Xem thêm: lmth.816927tsop-7-gnaht-hnid-gnouht-ihgn-ioh-court-otan-pahn-aig-neid-yuht-gnom-ym/nv.olp

“Mỹ mong Thụy Điển gia nhập NATO trước hội nghị thượng đỉnh tháng 7”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools