vĐồng tin tức tài chính 365

Tài liệu rò rỉ của Mỹ nói gì về nhóm lính đánh thuê Wagner?

2023-04-22 05:54

Theo tài liệu, Wagner đã “tìm kiếm vũ khí và thiết bị” từ TQ vào “đầu năm 2023” nhưng đã bị từ chối. Kể từ khi nhận được đề nghị vào tháng 1, TQ đã không gửi vũ khí, “thậm chí không phải để thử nghiệm và không có liên hệ với [Wagner] về việc giao vũ khí”.

Nhóm lính đánh thuê Wagner là một lực lượng chủ chốt chiến đấu cho Nga ở Ukraine. Một mặt trận chính của lính đánh thuê Wagner là ở TP Bakhmut, tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass (miền Đông Ukraine). Giao tranh ở chiến trường Bakhmut theo mô tả của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley là “lễ hội tàn sát” đối với các lực lượng Nga.

Ông Yevgeny Prigozhin, người sáng lập và là giám đốc nhóm lính đánh thuê Wagner, đã nhiều lần phàn nàn về chuyện Bộ Quốc phòng Nga trang bị kém và hỗ trợ kém cho lực lượng của mình. Từ động thái này nhiều người nghĩ khả năng ông Prigozhin tìm kiếm viện trợ ở nơi khác là điều có thể xảy ra.

Cả Bộ Ngoại giao TQ và Bộ Quốc phòng Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

TQ lâu nay vẫn tuyên bố trung lập trong cuộc xung đột Nga - Ukraine và đã nhiều lần bác bỏ ý tưởng rằng mình sẽ gửi viện trợ sát thương cho Nga. Tuy nhiên với việc không trừng phạt và tránh chỉ trích Nga liên quan đến cuộc xung đột, TQ vẫn bị phương Tây hoài nghi. Mỹ đến lúc này vẫn không loại trừ lo ngại về khả năng TQ viện trợ vũ khí cho Nga, theo tờ South China Morning Post.

Ngày 18-4, tờ The Washington Post dẫn tài liệu bị rò rỉ của Mỹ rằng tình báo Mỹ đã chặn được một tài liệu tình báo của Nga, trong đó nói rằng TQ đã chấp thuận gửi viện trợ sát thương cho Nga, ngụy trang dưới hình thức trợ giúp dân sự. Văn phòng Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ chưa bình luận về thông tin này. Một quan chức chính phủ Mỹ (đề nghị không nêu tên) khẳng định cho đến nay Mỹ vẫn không thấy có bằng chứng TQ gửi vũ khí cho Nga.

Trao đổi với đài NBC News hồi tháng 2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ “rất lo ngại rằng TQ đang xem xét hỗ trợ sát thương cho Nga trong xung đột ở Ukraine”, đồng thời cảnh báo rằng việc này sẽ có “hậu quả nghiêm trọng” với quan hệ Mỹ - Trung. Trước đó nữa, giữa tháng 3, một số quan chức Mỹ nói với tờ The New York Times rằng Nga đã yêu cầu TQ cung cấp vũ khí. Phía TQ phủ nhận thông tin này.

ĐĂNG KHOA

Xem thêm: lmth.329927tsop-rengaw-euht-hnad-hnil-mohn-ev-ig-ion-ym-auc-ir-or-ueil-iat/nv.olp

“Tài liệu rò rỉ của Mỹ nói gì về nhóm lính đánh thuê Wagner?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools