Theo trang tin Sixth Tone, thành phố Truy Bác, thuộc tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, chủ yếu được biết đến với các ngành công nghiệp sản xuất, đã nổi lên như một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của đất nước này, nhờ món thịt nướng.
Được quảng bá bởi những người có ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc, thành phố Truy Bác đã trở nên hấp dẫn trong mắt du khách.
Các video trên các nền tảng như Xiaohongshu cho thấy, hàng nghìn người đã đến Truy Bác để thưởng thức món thịt nướng - món ăn địa phương được quảng cáo là thịt kẹp trong một chiếc bánh kếp, có "hương vị đặc biệt" và mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời.
"Đồ ăn rất tuyệt, mặc dù nhà hàng tôi đến không phải là một trong những nhà hàng được giới thiệu nhiều nhất. Nguyên liệu thịt nướng rất tươi và bánh kếp rất giòn", một người dùng Xiaohongshu - người đã mất 2 giờ đi từ phía đông tỉnh Giang Tô đến Truy Bác vào tuần trước - cho biết.
Theo trang tin Sixth Tone, trong bối cảnh du lịch nội địa Trung Quốc tăng trưởng trở lại sau khi nước này dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch Covid-19 nghiêm ngặt, một số thành phốđang cố gắng thu hút du khách, thậm chí một số quan chức địa phương còn hóa trang để quảng bá về điểm đến.
"Thịt nướng Truy Bác" đã trở thành một từ khóa thông dụng trên mạng xã hội của nước này từ tháng trước, sau khi nó lần đầu tiên được phổ biến bởi các sinh viên đại học - những người cuối cùng đã có thể tự do đi lại.
Trở thành "thủ đô ẩm thực" của Trung Quốc nhờ một món ăn
Món thịt nướng Truy Bác giờ đây phổ biến đến mức hàng nghìn người đã và đang thực hiện những chuyến du lịch ẩm thực đến thành phố này. Nhà ga xe lửa của Truy Bác đã đón một lượng du khách Trung Quốc và quốc tế kỷ lục lên tới 83.635 lượt người vào ngày thứ Sáu 14/4. Cơ quan quản lý đường sắt thậm chí đã phải bổ sung thêm 2 chuyến tàu cao tốc giữa Tế Nam - thủ phủ của tỉnh Sơn Đông - và Truy Bác vào dịp cuối tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của du khách.
Do lượng du khách tăng đột biến, chính quyền địa phương ở Truy Bác hiện đã phát hành bản đồ các điểm bán thịt nướng và mở thêm 21 tuyến xe buýt mới để tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đô thị. Theo truyền thông địa phương, du khách thậm chí còn có thể tham quan miễn phí một số danh lam thắng cảnh trong thành phố.
Theo trang tin Sixth Tone, doanh thu của một số nhà hàng thịt nướng nổi tiếng tại Truy Bác đã tăng gấp 3 đến 4 lần, nhưng một số doanh nghiệp đã bị choáng ngợp bởi lượng du khách tăng đột biến. Không ít nhà hàng thậm chí phải tạm đóng cửa trong một khoảng thời gian ngắn để nhân viên của họ có thời gian nghỉ ngơi.
Cui Chunyang – một cư dân của thành phố Truy Bác - cho biết, anh rất vui khi thấy mọi người đến thăm quê hương của mình, mặc dù anh không được hưởng lợi từ sự bùng nổ của món thịt nướng.
"Chúng tôi, những cư dân địa phương, đều trân trọng cơ hội quý giá này để thành phố công nghiệp lâu đời của mình phát triển ngành du lịch", anh Cui nói với phóng viên Sixth Tone.
Nhưng một số chuyên gia du lịch nhận định rằng, sự phổ biến của những địa điểm nổi tiếng trên mạng xã hội thường có xu hướng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, và sẽ rất khó để chuyển đổi hình ảnh của Truy Bác từ một thành phố công nghiệp thành một trung tâm du lịch.
Sun Xiaorong - thành viên của Ủy ban tư vấn cải cách và phát triển du lịch Trung Quốc – nhận định: "Ngoài việc củng cố thêm danh tiếng của món thịt nướng Truy Bác, điều quan trọng là chính quyền thành phố phải trả lời câu hỏi của du khách về những gì thành phố có thể cung cấp."