Có thể ai cũng biết việc nuôi siêu xe tốn hơn rất nhiều so với ô tô bình thường. Nhưng có thể nhiều người không biết chi phí này còn cao hơn cả việc nuôi một chiếc máy bay tư nhân cỡ nhỏ. Chỉ riêng việc thay bugi và bô bin đánh lửa trên Bugatti Veyron - dòng xe đầu tiên chạy động cơ W16 nổi tiếng và tiền thân của Chiron hiện tại - có thể tốn kém tương đương một chiếc xe mới.
Một người dùng Reddit có tên là “Fixitsteven” tự nhận có liên quan đến việc sửa xe cho biết chiếc Bugatti trên dính lỗi khá lạ.
Xy-lanh số 13 và 16 trên chiếc Bugatti Veyron này vận hành lỗi khi xe chạy quá 225km/h - một sai sót không dễ nhận thấy, nhưng chủ xe lại phát hiện ra. Theo người đăng, phải mất một tháng linh kiện thay thế mới tới xưởng. Rõ ràng, không thể có nơi nào bán linh kiện một chiếc xe siêu hiếm ngoài chính hãng. Do đó, xưởng phải đặt mua từ Bugatti.
Giá mỗi bô bin lên tới 730 USD (17,2 triệu đồng), bugi 170 USD (4 triệu đồng). Để so sánh, bugi của Volkswagen có giá rẻ hơn gần 10 lần: 18 USD (423.000 đồng).
Tổng cộng, bao gồm cả tiền công (tất nhiên cũng không thể rẻ), chủ nhân chiếc Bugatti Veyron phải bỏ ra hơn 20.000 USD (470 triệu đồng). Với số tiền này, một người Việt Nam có thể mua được một chiếc Hyundai Accent mới.
Tiền công cao là bởi thay bugi trên siêu xe không giống xe thường. Với Bugatti Veyron, thợ sửa phải tháo gần hết khung ngoài phần đuôi nơi đặt động cơ, trừ cản sau bên dưới. Sau đó, kỹ thuật viên phải nằm trên một giá đỡ đặc biệt để có thể thao tác với khoang động cơ.
Thời gian nằm như vậy không hề ngắn, bởi họ phải tháo rất nhiều linh kiện phía trên mà không làm sai lệch hay rơi vỡ bất kỳ trang bị nào, cắt hàng trăm mối nối, tháo khung giá đỡ động cơ...
Chỉ khi lôi được động cơ ra ngoài mới có thể chạm tới những linh kiện bị lỗi. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể phải trả cái giá rất đắt. Trung bình, kỹ thuật viên mất tới 40-50 giờ cho việc này, còn thợ máy của xưởng này mất 35 giờ.
Chỉ có 450 chiếc Bugatti Veyron từng được sản xuất, mỗi chiếc có giá khoảng 1,9 triệu USD (44,6 tỉ đồng) chưa tính thuế phí.
Song Veyron lại thuộc hàng “mềm” nhất nhà Bugatti. Đắt nhất (không tính xe bán đấu giá) là Bugatti La Voiture Noire với giá 12 triệu USD.
Chính chi phí sửa đắt đỏ đã khiến người chủ “quay xe”, chê Ferrari và ca ngợi Chevrolet Corvette C8.
Xem thêm: mth.71804827142403202-iom-ex-gnagn-neit-not-gnuc-igub-yaht-ihc-ittagub-ex-ueis/nv.ertiout