vĐồng tin tức tài chính 365

Lo ùn ứ khách tại Tân Sơn Nhất

2023-04-28 09:53
Các hãng xe công nghệ và taxi cho biết sẽ tăng mạnh số lượng đầu xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại Tân Sơn Nhất trong dịp lễ - Ảnh: C.TRUNG

Các hãng xe công nghệ và taxi cho biết sẽ tăng mạnh số lượng đầu xe để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại Tân Sơn Nhất trong dịp lễ - Ảnh: C.TRUNG

Với số lượng chuyến bay khoảng 810 chuyến/ngày, lượng khách bình quân trong dịp lễ này tại Tân Sơn Nhất khoảng 126.000 lượt/ngày, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều hãng taxi và xe công nghệ tăng số lượng xe vào sân bay nhưng thừa nhận sẽ có thời điểm thiếu cục bộ.

Ông Tạ Long Hỷ, tổng giám đốc Vinasun, cho biết trường hợp luồng xe vào sân bay thông thoáng, hãng này sẽ cung ứng khoảng 2.000 lượt/ngày để giải quyết ùn ứ hành khách tại sân bay. Trong khi đó, hãng taxi Vinataxi cho biết có 300 đầu xe tập trung phục vụ nhu cầu khách trước và sau dịp lễ 30-4 ở sân bay.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Vinataxi, điều các hãng taxi lo lắng hiện nay là thiếu tài xế. "Các anh em tài xế đang phân vân lựa chọn ở lại hay nhảy việc sang hãng taxi điện vừa khai trương ở TP.HCM. Vì thông tin ban đầu tài xế có lương cứng, ăn chia hoa hồng cao nên nhiều tài xế lấn cấn", vị này nói. Ngoài ra, khó nhất hiện nay là khung giờ cao điểm, hàng không chưa có giãn cách chuyến bay.

Chẳng hạn, khung giờ 16h-19h ở ga đến, mỗi giờ có 8-13 chuyến bay, trung bình mỗi chuyến khoảng 200 khách đi, đến tương đương 1.600 - 2.600 khách.

Theo tính toán của các hãng taxi, ở các khung giờ trên sẽ thiếu hụt ít nhất 200 - 300 lượt xe/giờ do tốc độ quay đầu chậm vì kẹt xe ở cửa ngõ ra vào sân bay. Do đó, không tránh khỏi thời gian khách đợi lâu. 

Đại diện Grab, Be cho hay đang cố gắng đẩy nhanh các hướng dẫn, điểm nhận diện làn đón xe công nghệ, tránh tình trạng khách không biết đi hướng nào.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phạm Văn Châu, giám đốc nhà để xe TCP Tân Sơn Nhất, khẳng định sẽ nhịp nhàng khâu phối hợp với hãng xe công nghệ, xe dịch vụ hoạt động ở nhà để xe trong việc phân làn đón khách. 

Theo ông Châu, khi làn xe công nghệ bị ùn ứ, TCP sẽ sử dụng một phần làn D (làn xe của xe hợp đồng nhượng quyền) để đưa xe công nghệ ra đón khách. "Hoàn toàn là điểm mới, chúng tôi sẵn sàng phục vụ để khách đón xe dễ dàng" - ông Châu nói.

Ông Nguyễn Công Hoàn, phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết cảng đã rà soát, yêu cầu các đơn vị khai thác cam kết số lượng xe vận tải hành khách, lượt xe phục vụ theo đúng năng lực kinh doanh, bố trí vị trí đậu xe đón khách để tránh tình trạng ùn tắc. Cảng tiếp tục cho sử dụng bãi đệm taxi tạm trong dịp lễ. 

"Với sự thay đổi vị trí đón xe ở ga quốc tế, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã làm việc cụ thể với các hãng xe công nghệ về việc hướng dẫn hành khách từ cửa ga đến quốc tế ra tới bãi đón xe công nghệ", ông Hoàn nói.

Chống ùn tắc quanh các điểm nóng

Sáng 27-4, tại buổi họp báo định kỳ quý 2-2023, ông Đỗ Ngọc Hải - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết các đơn vị đã lên kế hoạch chi tiết, đảm bảo phục vụ người dân tốt nhất trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, cơ quan này đã chuẩn bị kế hoạch phục vụ, chống ùn tắc giao thông quanh các điểm nóng. Các nhóm Viber, Zalo... liên ngành cập nhật liên tục để kịp thời xử lý sự cố giao thông. Tuy nhiên, ông Hải lưu ý người dân đi xe khách nên "vào đúng bến, đi đúng xe", tránh bị bán quá giá vé, đi nhầm "xe dù, bến cóc".

Ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP - cũng cho biết sẽ thông qua các nhóm phản ứng nhanh, camera và thông báo trực tuyến để báo sự cố tai nạn, ùn tắc giao thông. Cổng thông tin giao thông TP.HCM cũng cung cấp các đầu mối, số điện thoại để người dân liên hệ thông tin.

THU DUNG

Ga Sài Gòn được tăng cường 28 đoàn tàu dịp 30-4

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Ánh Luyện, phó giám đốc chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp này, bên cạnh việc duy trì các đoàn tàu hằng ngày, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tăng cường thêm 28 đoàn tàu từ TP.HCM đi các tỉnh (từ ngày 28-4 đến 3-5).

Theo đó, tổng số chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn trong 3 ngày cao điểm dịp lễ 30-4 và 1-5 (27, 28 và 29-4) là 47 chuyến, với bình quân 500 khách/chuyến. Cụ thể, ngày 27-4, đường sắt có 13 chuyến tàu xuất phát từ ga Sài Gòn. Ngày 28-4 có 18 chuyến và ngày 29-4 có 16 chuyến xuất phát phục vụ hành khách. Theo ông Luyện, số vé của 3 ngày cao điểm trên đã kín, chỉ còn lại một số vé ghế phụ.

"Nếu nhu cầu người dân đi tàu tăng, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đoàn tàu. Ngoài ra, chúng tôi khuyến cáo người dân đến trước giờ tàu khởi hành ít nhất là 30 phút để không bị trễ chuyến, đồng thời luôn đeo khẩu trang tuân thủ các biện pháp phòng dịch COVID-19", ông Luyện khuyến cáo.

Cũng theo ông Luyện, hành khách muốn mua vé có thể đến trực tiếp các ga, đại lý hoặc truy cập website: www.dsvn.vn, vetau.com.vn, giare.vetau.vn, các app bán vé tàu, tổng đài bán vé. Không mua vé của những người ở ngoài ga để tránh tình trạng bị lừa gạt, mất tiền oan.

CHÂU TUẤN

Đổi chỗ đón xe công nghệ ở Tân Sơn Nhất, khó khăn cho dân lẫn tài xếĐổi chỗ đón xe công nghệ ở Tân Sơn Nhất, khó khăn cho dân lẫn tài xế

Sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi chỗ đón xe công nghệ nhưng không phối hợp với Sở Giao thông vận tải TP.HCM. Việc thay đổi này cũng chưa đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho người dân…

Xem thêm: mth.68844858082403202-tahn-nos-nat-iat-hcahk-u-nu-ol/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lo ùn ứ khách tại Tân Sơn Nhất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools