vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vé máy bay lao dốc

2023-04-29 14:45
Hành khách đi máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất 

Hành khách đi máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Giảm giá ở phút 90

Theo ghi nhận trên website của năm hãng bay nội địa, chặng bay từ TP.HCM, Hà Nội kết nối đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang... ngày 29-4 vẫn còn vé mua liền đi trong ngày. Chọn lùi bay ngày 30-4 hoặc 1-5, giá vé máy bay lại giảm đến 30-50%, nhiều chuyến bay vẫn còn vé mở bán.

Tuổi Trẻ Online khảo sát giá bay từ TP.HCM - Phú Quốc  hành trình ngày 30-4 đến 4-5, giá vé "tụt dốc" rất bất ngờ. Chẳng hạn bay ngày 30-4 của Vietjet có đến 4 chuyến còn mở vé từ 727.000 - 1,1 triệu đồng/vé/chiều. Lùi thêm một ngày là 1-5 giá vé còn sốc hơn khi mở bán chỉ 199.000 đồng/vé/chiều.

Tương tự, Vietnam Airlines có 4 chuyến bay đang được mở bán trên webiste giá 1,2-1,5 triệu đồng vào khung giờ chiều 30-4. Lùi sang ngày 1-5 giá vé chỉ còn 940.000 đồng/vé và thấp dần từ những ngày kế tiếp.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay 

Hành khách làm thủ tục chuyến bay

Khảo sát chặng bay Hà Nội - Đà Nẵng, Vietnam Airlines còn vé trong ngày 29-4 giá 4,4 triệu đồng. Sang ngày 30-4 và 1-5, giá chỉ còn 1,2 - 1,7 triệu đồng/vé.

Có đến 12 chuyến bay/ngày đang được mở bán vé. Vietjet, Bamboo Airways giá còn 459.000 - 1,3 triệu đồng vé.

Ngay cả chặng bay "vàng" Hà Nội - TP.HCM giá vé bất ngờ giảm sốc.  Vietnam Airlines giá trung bình từ 1,3-2 triệu đồng/vé. Vietjet có loạt chuyến bay còn vé giá 640.000 đồng/vé/chặng.

Ở chiều ngược lại sau lễ từ Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... đến TP.HCM và Hà Nội từ 3-5 đến 5-5 giá vé khá căng. 

Tuy nhiên, kể từ 6-5 trở đi giá vé rẻ, dồi dào chuyến bay.

Chị Nguyễn Thùy Dung (quận Phú Nhuận, TP.HCM) đang cân nhắc tính đi chơi lễ phút 90 vì giá vé máy bay rẻ bất ngờ. Cách đây hơn một tháng, chị Dung đã từ bỏ kế hoạch đi chơi do số tiền mua vé vượt mức 8-10 triệu đồng/khứ hồi cho hai người. Thời điểm cuối tháng ba, chị Dung xem vé chặng TP.HCM - Đà Nẵng, trung bình 2,3 triệu đồng/vé/chiều. Nếu đi hai người sẽ chi ra gần 10 triệu đồng tiền vé máy bay, chưa kể phải mua thêm ký hành lý nếu phát sinh thêm mua sắm quà cáp.

"Tối qua nằm xem giá vé, choáng thật sự luôn. Tổng cộng vé hai vé khứ hồi, mua ngay dịp 30-4 chưa tới 5 triệu đồng. Vé máy bay như hạ giá như kiểu hoa chờ 30 Tết để bán tháo. Tôi đang cân nhắc đi chơi ở phút cuối" - chị Dung nói.

"Thế trận" tung hứng giá của hãng bay?

Vào những dịp lễ, tết nhu cầu đi lại tăng cao và giá vé máy bay sẽ tăng theo tỉ lệ thuận. Các hãng thường khuyến nghị khách nên mua vé sớm để có giá rẻ, chọn được giờ bay ứng ý, càng sát ngày bay giá vé tăng cao. Vào dịp thấp điểm, giá vé giảm để kích cầu đi lại. Thế nhưng dịp lễ 30-4, giá vé máy diễn biến đến mức khó hiểu. Mua trước 2-3 tháng, giá cao chót vót, thậm chí khan vé, đến sát ngày bay giá vé rẻ 30-50%. 

Nguồn vé và quyền phân phối vé tới đại lý vẫn nằm ở các hãng. Số vé bán ra cho đại lý và số ghế thực tế đã bán, hãng bay vẫn nhận biết được. Để xảy ra tình trạng giá vé "tung hứng" bất thường như hiện nay nếu không có những biện pháp chế tài chủ mạnh, kiểm soát đủ chặt chẽ sẽ làm méo mó thị trường vé máy bay. 

Về vấn đề này, Vietnam Airlines cho rằng các hãng hàng không đều có công cụ để theo dõi và chế tài xử lý các trường hợp đại lý "găm hàng" lên giá. Tuy nhiên, trong giai đoạn cao điểm, các hãng hàng không thường điều chỉnh chính sách đặt, giữ chỗ, rút ngắn thời gian giữ chỗ của các đại lý để tránh tình trạng trên.

Trong khi đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay với giá vé máy bay, cơ quan này chỉ kiểm soát giá vé không được vượt khung trần quy định, các doanh nghiệp tự xây dựng giá bán theo nhu cầu thị trường miễn không vượt giá trần. 

Chuyên gia hàng không Nguyễn Thiện Tống nhìn nhận giá vé máy bay đột ngột giảm ngay ngày lễ 30-4 do ế ẩm. Các hãng bay đã bán vé quá cao, người dân hạn chế đi lại. Khi tăng chuyến, sức mua yếu, dẫn đến giá vé ồ ạt giảm để lấp đầy chuyến bay. 

Theo ông Tống, các hãng hàng không sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm từ chính năm nay để các năm sau điều chỉnh giá vé máy bay cho phù hợp, họ sẽ không dám tăng cao một cách quá đáng như năm nay nữa. 

Hàng không "làm khó" du lịch bởi giá vé máy bayHàng không 'làm khó' du lịch bởi giá vé máy bay

Sau một thời gian dài neo cao, giá vé máy bay bất ngờ giảm mạnh ngay sát dịp lễ 30-4, thậm chí giảm 30 - 40% so với cách nay nhiều tháng, đã gây choáng váng cho các đại lý vé máy bay, các công ty du lịch và những người lỡ ôm vé.

Xem thêm: mth.80530414192403202-cod-oal-yab-yam-ev-aig/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vé máy bay lao dốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools