SUV đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là dòng SUV đô thị với kích thước nhỏ gọn, tiện lợi cho việc di chuyển thường nhật và giá cả phải chăng.
So với 5 năm trước, thị trường xe hơi hiện nay đã trở nên sôi động hơn rất nhiều với sự ra đời của nhiều mẫu SUV mới.
Với ngân sách tầm 700 triệu đồng, người tiêu dùng chọn SUV cỡ nhỏ có thể cảm thấy bối rối trước "ma trận" các mẫu xe, với hơn 10 sự lựa chọn từ cả phân khúc A và B. Phân khúc này thu hút sự chú ý đặc biệt từ những người mua xe lần đầu hoặc những gia đình mong muốn nâng cấp từ sedan lên xe gầm cao.
Lựa chọn nào là phù hợp nhất trong phạm vi giá này thì còn tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể và sở thích cá nhân của người tiêu dùng.
Chọn SUV hạng A: Giá mềm, thiếu sự thoải mái
Khái niệm xe gầm cao hạng A và A+ chỉ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam hơn 2 năm trở lại đây. Trong khi đó, tại nhiều thị trường khác ở châu Á, dòng xe này đã phổ biến từ lâu với sự góp mặt của những mẫu xe như Daihatsu Rocky, Suzuki Ignis và Hyundai Casper.
Phân khúc SUV hạng A khi được mang về Việt Nam đã tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ đối với các mẫu hatchback hạng A, bởi giá bán khá hợp lý, chỉ từ hơn 500 triệu đồng. Khoảng sáng gầm cao cũng là một lợi thế giúp dòng SUV hạng A dễ dàng thích nghi với các điều kiện đường sá đa dạng.
Sau hơn hai năm có mặt trên thị trường, số lượng các mẫu xe trong phân khúc này vẫn còn hạn chế đối với người tiêu dùng. Ngoài Kia Sonet và Toyota Raize được giới thiệu vào cuối năm 2021, thị trường hiện chỉ có thêm Hyundai Venue và mẫu xe điện VinFast VF 5 Plus.
Kia Sonet tiên phong thu hút khách hàng nhờ thiết kế hiện đại và nhiều trang bị tiện nghi. Trong khi đó, Hyundai Venue cùng đến từ Hàn Quốc được đánh giá cao ở khối động cơ tăng áp 1.0L đi kèm với hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp - một lựa chọn không phổ biến trong phân khúc SUV hạng A.
Tuy nhiên, cả hai mẫu xe này đều có điểm chung là sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT. Loại hộp số này mặc dù tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại làm giảm đi phản ứng linh hoạt mỗi khi đạp ga tăng tốc.
Toyota Raize thu hút người dùng với các tính năng an toàn đa dạng cũng như “mác” xe nhập khẩu. Tuy vậy, dù có động cơ có dung tích xi lanh lớn nhất trong phân khúc, hiệu suất lại không cao. Bên cạnh đó, chỉ có một phiên bản được cung cấp cũng là một hạn chế của Toyota Raize.
SUV hạng A còn có hạn chế chung là không gian bên trong hạn hẹp. Với chiều dài cơ sở chỉ khoảng 4.000mm và trục cơ sở dài 2.500mm, không gian bên trong trở nên kém thoải mái, nhất là ở hàng ghế phía sau.
Mặc dù điều này không phải vấn đề lớn với những người mua xe cho mục đích cá nhân, song đây sẽ là điều đáng để cân nhắc cho những ai mua xe để phục vụ gia đình hay có ý định chạy dịch vụ.
SUV hạng B: Giá cao hơn, đổi lại được nhiều thứ
Mặc dù không có giá bán hấp dẫn như SUV hạng A, các mẫu xe SUV hạng B có giá dưới 700 triệu đồng lại nhận được sự chú ý lớn từ người tiêu dùng. Bằng chứng là chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, phân khúc này đã đạt doanh số bán ra trên 3.000 chiếc, vượt trội so với con số khoảng 2.000 chiếc của nhóm SUV hạng A.
Không khó lý giải điều này. Những người mua xe sử dụng cho gia đình thường yêu cầu một chiếc xe đủ rộng rãi, tiện nghi, nhiều trang bị an toàn, và giá bán không phải ưu tiên hàng đầu. Mặc dù có giá cao hơn một chút nhưng dòng xe này vẫn cung cấp đúng những gì mà người mua mong đợi.
Ở Việt Nam, phân khúc xe gầm cao cỡ B được đánh giá là cạnh tranh khốc liệt nhất bởi đa dạng về mẫu mã. Sự cạnh tranh này biểu hiện qua việc trong quý đầu tiên của năm 2024 đã có 2 mẫu xe giảm giá thu hút khách hàng.
Danh sách các mẫu xe đáng chú ý trong phân khúc này bao gồm các tên tuổi quen thuộc như Kia Seltos, Hyundai Creta, Honda HR-V... cho đến làn gió mới được giới thiệu trong thời gian gần đây như Mitsubishi Xforce - mẫu xe mới được giới thiệu tại thị trường Việt Nam vào đầu năm nay.
Trong phân khúc dưới 700 triệu đồng, Mitsubishi Xforce GLX là một lựa chọn đáng chú ý. Mẫu xe này nổi bật với kích thước lớn nhất trong phân khúc, cung cấp không gian cabin thoáng đãng hơn nhiều đối thủ.
Bên cạnh đó, Mitsubishi Xforce phiên bản cơ sở còn được trang bị nhiều tính năng và công nghệ an toàn vượt trội so với các mẫu xe cùng phân khúc, bao gồm đèn pha LED dạng gương cầu, đèn hậu LED, 4 túi khí và hệ thống kiểm soát vào cua chủ động AYC.
Mitsubishi Xforce GLX không nổi bật về hiệu suất với công suất chỉ 104 mã lực. Bù lại, xe có khả năng cung cấp trải nghiệm lái xe mượt mà với hộp số CVT, đi kèm là tính năng giả lập cấp số và tính năng O/D giúp người dùng tự tin hơn mỗi khi cần tăng tốc.
Kể từ đầu tháng 3, Mitsubishi Việt Nam điều chỉnh giá bán của Xforce với mức giảm 19-21 triệu đồng. Trong đó, phiên bản GLX được giảm giá nhiều nhất.
Với mức giá mới chỉ 599 triệu đồng, Mitsubishi Xforce đã trở thành một trong những mẫu SUV hạng B có mức giá hấp dẫn nhất trên thị trường. Có thể thấy Xforce GLX hiện là sự lựa chọn "hời" nếu xét về tương quan giá bán và trang bị vào thời điểm hiện tại.
Khách hàng cá nhân mua sedan cỡ B đang dần chuyển hướng sang SUV cỡ nhỏ khiến doanh số phân khúc này tăng trưởng liên tục, tạo bệ phóng cho những mẫu xe thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng.