vĐồng tin tức tài chính 365

Vận chuyển ma túy bằng chiêu gắn định vị, thả gói hàng trên biển

2024-04-04 09:17

Ma túy vận chuyển theo hình thức này thường được đóng gói thành từng bánh một kg. Đây là lý do những tháng qua liên tiếp trên bờ biển miền Trung và miền Nam, người dân và nhà chức trách phát hiện lượng lớn ma túy trôi dạt, chủ yếu là cocaine.

Năm ngày trước, nhà chức trách phát hiện 28 gói, tổng cộng 28 kg, bọc kín bằng băng keo, tại bờ biển Gò Công, Tiền Giang. Tiếp tục tìm kiếm, nhà chức trách thu thêm 24 gói tương tự. Giữa tháng 1, gần 300 gói ma túy được phát hiện trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi.

Nhiều người dân nhặt được đã giao nộp cho nhà chức trách, nhưng có một số đã cất giấu vì thiếu hiểu biết hoặc hám lợi. Vì vậy, tướng Quang khuyến cáo người dân khi phát hiện cần báo công an, biên phòng hoặc chính quyền cơ sở.

Thủ đoạn khác của tội phạm ma túy là vận chuyển bằng đường bộ, tập kết ở Việt Nam, cất giấu trong nhà kho rồi đóng gói, ngụy trang trong hàng hóa xuất khẩu, đưa xuống cảng biển vận chuyển đi các nước, theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Tội phạm ma túy còn dùng tàu hoặc cải trang thành tàu đánh cá để cảnh giới cho đồng phạm, tránh các điểm có lực lượng tuần tra.

Hơn 290 kg ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi, tháng 1/2024. Ảnh: Văn Linh

Hơn 290 kg ma túy trôi dạt vào bờ biển Quảng Ngãi, tháng 1/2024. Ảnh: Văn Linh

Thủ đoạn gắn định vị vào những kiện ma túy để vận chuyển trên biển từng được phát hiện ở một số quốc gia trên thế giới.

Tháng 7/2023, cảnh sát Ireland thu hồi hai kiện cocaine nặng 30 kg bọc nylon và lưới, trôi dạt vào bờ biển Donegal. Nhà chức trách tin rằng những kẻ vận chuyển ma túy buộc các kiện hàng này vào một chiếc phao ngoài khơi có gắn GPS để chờ tàu nhỏ hơn đến nhận. Điều kiện thời tiết và dòng hải lưu ngoài khơi có thể đã khiến dây thừng bị đứt và các kiện ma túy trôi ra ngoài.

Năm 2018, cảnh sát và người dân địa phương ở Polynesia, tiểu vùng ở châu Đại Dương, phát hiện các kho cocaine lớn được neo dưới nước trong những tấm lưới khổng lồ và được gắn đèn hiệu định vị GPS. Những tấm lưới này đôi khi bị rách, giải phóng hàng cấm vào dòng hải lưu.

Gần 290 kg ma tuý bờ biển Quảng Ngãi
 
 

Biên phòng thu gom hơn 290 kg ma túy dạt vào bờ biển, tháng 1/2024. Video: Văn Tánh - Đỗ Nam

Viết Tuân - Tuệ Anh

Xem thêm: lmth.0300374-neib-nert-aht-nik-cob-oav-iv-hnid-nag-ueihc-gnab-yut-am-neyuhc-nav/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vận chuyển ma túy bằng chiêu gắn định vị, thả gói hàng trên biển”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools