vĐồng tin tức tài chính 365

Nga nói gì khi đối thủ NATO bước sang tuổi 75?

2024-04-04 16:57
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko - Ảnh: GAZETA

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko - Ảnh: GAZETA

Cuộc phỏng vấn giữa thứ trưởng Ngoại giao Nga với Hãng thông tấn RIA (Nga) diễn ra trong ngày NATO kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh quân sự, ngày 4-4.

"Mức 0 nghiêm trọng"

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko khẳng định Matxcơva không có ý định tham gia vào một cuộc xung đột với một quốc gia thành viên nào của NATO. 

Ông Grushko nói mối quan hệ giữa Nga và liên minh quân sự này đang xấu đi “một cách rõ ràng, có thể nhận đoán trước và tệ đi một cách có chủ ý”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết thêm Washington đã đẩy tất cả các kênh đối thoại giữa Matxcơva và NATO đến “mức 0 nghiêm trọng”.

“Liệu khối quân sự đó có sẵn sàng cho một cuộc xung đột với Nga hay chưa? Bạn cần phải hỏi chính các thành viên của NATO về vấn đề này. Còn chúng tôi, trong mọi trường hợp, không có ý định xung đột với các nước thành viên của liên minh này”, ông Grushko nói rõ.

Theo Hãng thông tấn RIA, NATO đã chấm dứt hoàn toàn mọi hợp tác với Nga ở tất cả lĩnh vực dân sự và quân sự từ tháng 4-2019.

Nguy cơ xung đột trực tiếp 

Đầu năm 2024, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề cập đến khả năng đưa quân đến Ukraine khiến phía Matxcơva lập tức có phản ứng mạnh mẽ, đẩy khoảng cách giữa Nga và NATO ra xa hơn.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc NATO đưa quân tới Ukraine sẽ khiến một cuộc chạm trán trực tiếp giữa Nga và nhóm do Mỹ dẫn đầu không chỉ "có khả năng" mà thực tế "không thể tránh khỏi". 

Ông Peskov cho rằng mối quan hệ Nga - NATO đã trượt xuống mức đối đầu trực tiếp khi liên minh quân sự này tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine và tiếp tục tiến về phía biên giới nước Nga.

Tuy nhiên sau đó, đa số các nước NATO bác bỏ đề xuất của Tổng thống Macron. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng tuyên bố không có kế hoạch đưa lính NATO tác chiến tại Ukraine.

Trong suốt ba năm kể từ khi Matxcơva phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine ngày 24-2-2022, các nước thành viên NATO vẫn luôn ủng hộ Ukraine thông qua việc gửi vô số vũ khí trị giá hàng chục tỉ USD đến Kiev. Tuy nhiên, nguồn cung quân sự đó của Ukraine đang giảm dần khiến Kiev lo lắng.

Theo Hãng tin AFP, chiến sự Nga - Ukraine khiến khối liên minh này phải đối mặt với một trong những thách thức nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Mới đây, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đề xuất thành lập quỹ hỗ trợ trị giá 100 tỉ euro trong vòng 5 năm cho Ukraine.

Ông Stoltenberg cũng đang nỗ lực để NATO có thể tham gia một cách trực tiếp vào việc điều phối, vận chuyển hàng hóa, vũ khí sang Kiev. Đây là điều liên minh quân sự này chưa từng làm vì lo ngại một cuộc đối đầu trực tiếp với Matxcơva.

Tuy nhiên, Hãng tin AFP nhận định vẫn sẽ còn nhiều dấu hỏi đặt ra về nguồn tài chính của quỹ hỗ trợ Ukraine. Dấu hỏi này dự kiến được các thành viên giải quyết tại hội nghị thượng đỉnh ở thủ đô Washington (Mỹ) vào tháng 7 tới.

Các ngoại trưởng NATO họp bàn kế hoạch hỗ trợ Ukraine 100 tỉ euroCác ngoại trưởng NATO họp bàn kế hoạch hỗ trợ Ukraine 100 tỉ euro

Ngày 3-4, ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về quỹ hỗ trợ trị giá 100 tỉ euro trong vòng 5 năm tới cho Ukraine.

Xem thêm: mth.73154316140404202-57-iout-gnas-coub-otan-uht-iod-ihk-ig-ion-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga nói gì khi đối thủ NATO bước sang tuổi 75?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools