Xác định quảng bá sản phẩm trên nền tảng số là phương thức nhanh và hiệu quả để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng, thời gian qua, hơn 3.000 chủ thể OCOP đã được đào tạo kĩ năng bán hàng trực tuyến. Hàng trăm bạn trẻ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã chung sức tạo nên một sức sống mới cho các sản phẩm OCOP.
Sản phẩm video của nhóm học sinh cấp 3 trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, Đồng Tháp. Kịch bản được xây dựng từ tình yêu với sản phẩm truyền thống quê hương. Được quay bằng chính những chiếc máy ảnh, hay điện thoại di động bố mẹ thưởng ngày thi đỗ trường chuyên. Các em chính là những cá nhân tiêu biểu của chương trình "Hạt giống OCOP" - nơi mà mọi cá nhân đều có thể là đại sứ quảng bá sản phẩm quê nhà.
"Thế hệ trẻ cũng có sự sáng tạo cho riêng mình, biết biến tấu những điều truyền thống trở lên hiện đại nhưng vẫn bảo tồn được giá trị mà ông cha đã mang lại trước đây", em Nguyễn Minh An - Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diệu, Đồng Tháp chia sẻ.
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Nhiều bạn trẻ đã hiểu, đã biết về chương trình OCOP và từ đó nó tạo ra sự lan tỏa, không chỉ những sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP mà quan trọng hơn là các bạn hiểu hơn về truyền thống, về văn hóa và đặc sản mỗi vùng miền".
Sau 1 năm, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kí kết hợp tác chiến lược với TikTok đưa sản phẩm OCOP lên gian hàng trực tuyến. Đã có 25 phiên chợ OCOP trên toàn quốc, 800 phiên bán hàng trực tuyến và bùng nổ về doanh thu lên tới 100 tỷ đồng.
Từ phiên livestream không đồng đến phiên livetream hàng trăm triệu đồng đó là chia sẻ của nhiều cá nhân đã tham gia chương trình hạt giống OCOP, như chủ thể ở Hà Giang đang quảng bá sản phẩm của bà con người Mông.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok tại Việt Nam cho biết: "Chúng tôi cũng đang bàn với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc giới thiệu các sản phẩm OCOP như là đại diện của Việt Nam đến với người tiêu dùng ở các nước trong khu vực như: Singapore, Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc".
Đặc biệt, từ đầu năm nay, trên nền tảng TikTok đã có một trang mua sắm riêng mang tên "Tự hào hàng Việt" nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao. Điều này đang mở ra một con đường mới cho đầu ra của sản phẩm OCOP không chỉ là những sản phẩm của làng xã mà còn mang trên mình hình ảnh của quốc gia, đòi hỏi về chất lượng và hình thức cao hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.65245239050404202-os-gnat-nen-auq-gnoht-ax-nouv-poco-mahp-nas/et-hnik/nv.vtv