vĐồng tin tức tài chính 365

5 nguyên nhân thiếu ngủ làm tăng lượng đường trong máu

2024-04-08 04:26

Theo các chuyên gia việc thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn theo nhiều cách khác nhau. Khi bạn không được nghỉ ngơi đầy đủ, các hormone có tác dụng điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất của bạn có thể trở nên rối loạn và bạn cũng có thể ăn quá nhiều dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến.

5 nguyên nhân thiếu ngủ làm tăng lượng đường trong máu.jpg
Việc thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn theo nhiều cách khác nhau. Ảnh: Shutterstock.

Có bằng chứng cho thấy cơ thể có thể xử lý insulin kém hiệu quả hơn khi thiếu ngủ, điều này có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin.

Theo một số nghiên cứu, giấc ngủ, cả về số lượng và chất lượng, đều ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát quá trình trao đổi chất của bệnh nhân tiểu đường loại 2. Cả thời gian ngủ dài hơn và ngắn hơn đều có thể làm tăng những thay đổi trong quá trình phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Giấc ngủ rất quan trọng để kiểm soát cách cơ thể sử dụng glucose và việc ngủ không đều có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 và kháng insulin. Dưới đây là 5 cách giấc ngủ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn

Tăng sức đề kháng insulin

Khi bạn ngủ không đủ giấc, khả năng sử dụng insulin của cơ thể sẽ giảm đi. Insulin rất quan trọng để điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách giúp glucose đi vào tế bào để sử dụng làm năng lượng.

Tuy nhiên, thiếu ngủ có thể dẫn đến tình trạng kháng insulin, khiến các tế bào trở nên kém phản ứng hơn với insulin. Kết quả là glucose vẫn còn trong máu, khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Mất cân bằng nội tiết tố

Thiếu ngủ làm gián đoạn sự cân bằng của các hormone liên quan đến việc điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất, chẳng hạn như cortisol, ghrelin và leptin. Nồng độ cortisol tăng cao, được gọi là hormone gây căng thẳng, có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu bằng cách thúc đẩy quá trình tân tạo glucose, quá trình gan tạo ra glucose.

Ngoài ra, mức độ ghrelin và leptin bị gián đoạn có thể góp phần dẫn đến ăn quá nhiều và tăng cân, làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin và rối loạn điều hòa lượng đường trong máu.

Suy giảm dung nạp glucose

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc có thể làm giảm khả năng dung nạp glucose, khiến cơ thể bạn gặp khó khăn hơn trong việc xử lý và điều chỉnh lượng đường trong máu một cách hiệu quả

Thiếu ngủ làm gián đoạn khả năng quản lý quá trình chuyển hóa glucose của cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu tăng đột biến ngay cả sau khi tiêu thụ carbohydrate.

Tăng cảm giác thèm ăn

Thiếu ngủ có liên quan đến sự gia tăng cảm giác thèm ăn các loại thực phẩm có nhiều calo và đường. Điều này có thể dẫn đến việc nạp quá nhiều calo và lựa chọn chế độ ăn uống kém, góp phần gây ra tình trạng kháng insulin và tăng lượng đường trong máu.

Hơn nữa, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trung tâm khen thưởng của não, khiến bạn khó cưỡng lại những cám dỗ từ đồ ăn không lành mạnh.

Nhịp sinh học bị gián đoạn

Đồng hồ bên trong cơ thể bạn, được gọi là nhịp sinh học, đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các quá trình sinh lý khác nhau, bao gồm trao đổi chất và kiểm soát lượng đường trong máu.

Giấc ngủ bị gián đoạn, chẳng hạn như chu kỳ ngủ-thức không đều hoặc làm việc theo ca, có thể làm gián đoạn nhịp sinh học và dẫn đến rối loạn điều hòa lượng đường trong máu. Sự gián đoạn này có thể làm giảm độ nhạy insulin và dung nạp glucose, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 theo thời gian.

PHƯƠNG LÊ
Theo dõi Báo Pháp Luật Tp HCM trên Google News
Theo Hindustantimes

Xem thêm: lmth.225387tsop-uam-gnort-gnoud-gnoul-gnat-mal-ugn-ueiht-nahn-neyugn-5/nv.olp

“5 nguyên nhân thiếu ngủ làm tăng lượng đường trong máu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools