Trong khuôn khổ ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20, nghệ nhân bánh Việt, bà Trần Thị Hiền Minh, Phó chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn (Hiệp hội Du lịch TP.HCM) đã có buổi giao lưu để người dân và du khách hiểu hơn về mối liên hệ gắn kết của ẩm thực với du lịch.
Theo nghệ nhân Hiền Minh, hiện nay mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền nào, địa phương nào điều đầu tiên họ quan tâm là ẩm thực… Vì vậy, những món ăn vùng miền rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu, giữ chân du khách.
Khi nhắc đến Hà Nội người ta sẽ nghĩ đến phở, bún chả Hà Nội. Nhắc đến TP.HCM sẽ nghĩ đến bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm… Do đó, mỗi địa phương muốn giữ chân du khách cần đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu món ăn của vùng miền, địa phương mình. Ẩm thực và du lịch phải song hành cùng nhau để cùng quảng bá điểm đến Việt Nam đối với du khách quốc tế.
“Về lâu dài, muốn phát triển, giữ gìn các món ăn vùng miền phục vụ du lịch, chúng ta cần có những buổi chia sẻ, hướng dẫn du khách cùng tham gia, trải nghiệm nấu các món ăn vùng miền…
Qua đó, du khách có thể nấu món ăn Việt Nam và nhớ về Việt Nam với những kỉ niệm đẹp. Đó chính là hình thức quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam thiết thực đối với người dân, du khách trong và ngoài nước” - nghệ nhân Hiền Minh chia sẻ.
Dưới góc độ ngành du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông Công ty TSTtoursit cho biết đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch.
“Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Ẩm thực được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia" - ông Mẫn nói.
Theo Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định văn hóa ẩm thực là dòng văn hóa chủ đạo và ẩm thực là một trong những dòng sản phẩm quan trọng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thương hiệu du lịch quốc gia.