vĐồng tin tức tài chính 365

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ

2024-04-10 16:34

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa, thay vì kết thúc vào 30/6 năm nay như dự kiến. Việc gia hạn Thông tư 02 được kỳ vọng tạo thêm điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Công ty TNHH và Thương mại Sản xuất Tuấn Minh - một doanh nghiệp xuất khẩu quế hồi cho biết, họ bắt đầu có nhiều đơn hàng hơn trong năm nay, dự kiến sẽ tăng khoảng 20%. Do đó, họ đang cần lượng vốn lớn để duy trì sản xuất. Theo doanh nghiệp, với đà phục hồi kinh tế hiện nay, nếu được giãn, hoãn thời gian trả nợ sẽ là giúp các doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính.

Theo Ngân hàng Nhà nước, đến hết năm 2023 đã có gần 188.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ gốc và lãi được cơ cấu hơn 183 nghìn tỷ đồng. Khi được giãn hoãn nợ, không chỉ giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, mà còn giúp tăng cơ hội tiếp cận vốn. Bởi nếu bị chuyển sang nhóm nợ xấu thì doanh nghiệp sẽ khó có thể vay thêm vốn cho sản xuất.

Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ - Ảnh 1.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 đến hết năm nay. Ảnh minh họa.

Song song với việc gia hạn nợ, các ngân hàng vẫn sẽ phải trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ cho các khoản nợ trong năm nay. Các chuyên gia cho rằng, cách thức này cũng đòi hỏi các ngân hàng phải tính toán, để bố trí nguồn lực phù hợp khi tái cơ cấu nợ cho doanh nghiệp.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính tiền tệ Quốc gia cho biết: "Tôi thấy các tổ chức tín dụng cũng rất chủ động trong năm vừa rồi, có nơi đã trích 70 - 75%, có nơi trích luôn 100%. Trong bối cảnh tiềm lực tài chính tốt hơn thì các ngân hàng đã chủ động trích lập rủi ro, nên việc trích lập rủi ro 100% tạo áp lực nhưng không đáng kể với các ngân hàng".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đề xuất mở rộng thời gian tính khoản vay được gia hạn. Bởi theo quy định, chỉ những khoản vay phát sinh trước thời điểm 24/4/2023 mới được cơ cấu nợ. Nếu nới thời điểm này sẽ mở rộng đối tượng thụ hưởng, giúp thêm nhiều doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.54151644101404202-on-mohn-neyugn-uig-on-art-naig-ioht-nah-aig-taux-ed/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đề xuất gia hạn thời gian trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools