Tờ rơi quảng cáo dán đầy trên các cột điện ở Hà Nội - Ảnh: DANH TRỌNG
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.
Theo nghị định, đối với các vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hình thức xử phạt chính là cảnh cáo, phạt tiền và đình chỉ hoạt động có thời hạn.
Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức. Mức phạt tiền tối đa đối với một hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có các mức phạt khác nhau.
Nghị định quy định biểu diễn nghệ thuật mà thực hiện hành vi không phù hợp với văn hóa truyền thống, lứa tuổi, giới tính theo quy định của pháp luật bị phạt tiền 25 - 30 triệu đồng.
Hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu mà không có văn bản chấp thuận cũng bị áp dụng mức phạt trên.
Về tổ chức lễ hội, nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000 - 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định, nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội.
Nếu bán vé, thu tiền tham dự lễ hội, không có nhà vệ sinh... theo quy định trong khu vực lễ hội sẽ bị phạt tiền 1 - 3 triệu đồng.
Về lĩnh vực quảng cáo, nghị định quy định phạt tiền 50 - 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: quảng cáo thuốc lá, quảng cáo rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác...
Đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng (trừ trường hợp quy định tại điểm d khoản 3, điểm b khoản 5 và điểm b khoản 8 điều 12 nghị định số 100/2019/NĐ-CP) bị phạt tiền 1 - 2 triệu đồng.
TT - Ngày 20-7, nhiều nhà dân dọc quốc lộ 13 đoạn từ giao lộ Nguyễn Xí - quốc lộ 13 đến cầu Bình Triệu, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM tiếp tục bị dán các tấm giấy quảng cáo cho sản phẩm sữa nhãn hiệu Dutch Lady (ảnh).