vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 7-5: Ông Tập muốn Trung Quốc tăng cường AI; Máy bay Nga chặn máy bay Ba Lan

2023-05-07 07:27
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên trái) và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên trái) và Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thúc đẩy phát triển AI

Theo báo South China Morning Post ngày 6-5, ông Tập khẳng định Trung Quốc nên nắm bắt cơ hội về trí tuệ nhân tạo (AI) và những lĩnh vực đột phá khác.

Phát biểu tại một cuộc họp về kinh tế hôm 5-5, Chủ tịch Trung Quốc cho rằng việc phát triển AI sẽ giúp Trung Quốc hiện đại hóa nền công nghiệp nước này.

"Đẩy nhanh việc xây dựng một hệ thống công nghiệp hiện đại, được nền kinh tế thực hỗ trợ, là việc làm quan trọng để chúng ta giành thế chủ động chiến lược trong sự phát triển tương lai và cạnh tranh quốc tế", ông Tập nói tại cuộc họp của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Trung ương.

* Nga nói Ukraine và Mỹ đứng sau vụ nổ xe của nhà văn Zakhar Prilepin. Các nhà điều tra Nga nói Ukraine chủ mưu vụ nổ xe làm chết một người và khiến nhà văn Zakhar Prilepin bị thương hôm 6-5. Ông Prilepin là một trong những nhà văn nổi tiếng và thân Nga, theo hãng  tin AFP.

Theo đó, phía Nga cho biết đang điều tra mối liên hệ giữa nghi phạm Alexander Permyakov và âm mưu ám sát ông Prilepin. "Trong quá trình thẩm phấn, nghi phạm cho biết ông ta hành động dưới sự chỉ đạo của mật vụ Ukraine", ủy ban điều tra Nga nói.

Trong phát biểu liên quan tới vụ việc, Nga cũng đổ lỗi cho Mỹ đứng sau vụ này, đồng thời khẳng định sự im lặng của các tổ chức quốc tế với vấn đề trên là "không thể chấp nhận".

* Xả súng tại Mỹ khiến nhiều người bị thương. Hôm 6-5, một vụ xả súng bên ngoài trung tâm mua sắm Dallas (bang Texas, Mỹ) đã khiến nhiều người bị thương, trong đó có trẻ em. 

Truyền thông địa phương dẫn lời cảnh sát trưởng cho biết nghi phạm xả súng đã chết.

Một nhân chứng nói với phía cảnh sát rằng nghi phạm vừa đi vừa nổ súng, có vẻ bắn loạn xạ. Video cho thấy cảnh sát sơ tán người dân. 

Có hình ảnh quay được cảnh thi thể và máu tại hiện trường, trong khi phía cảnh sát chưa đưa ra bình luận nào tính tới sáng 7-5 theo giờ Việt Nam.

"Lực lượng thực thi pháp luật đang có mặt ở hiện trường trung tâm Allen Premium Outlets. Một cuộc điều tra đang được tiến hành. Xin hãy tránh khu vực này cho tới khi có thông báo tiếp theo", Sở cảnh sát Allen viết trên Twitter.

* Nga thông báo bắn chặn tên lửa của Ukraine trên bầu trời Crimea. Ngày 6-5, đài RT dẫn lời người đứng đầu chính quyền do Nga bổ nhiệm ở Crimea, ông Sergey Aksenov, cho biết Ukraine đã phóng ít nhất hai tên lửa đạn đạo về phía khu vực Crimea song đã bị hệ thống phòng không đánh chặn.

Theo ông Aksenov, tên lửa đạn đạo trên được phóng từ hệ thống tên lửa tác chiến chiến thuật (OTRK) Grom-2 của Ukraine. Video và hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một hố lớn xuất hiện ở giữa một cánh đồng, được cho là do mảnh vỡ tên lửa của Ukraine tạo ra ở một khu vực gần thị trấn ven biển Alushta, nằm ở phía đông nam Crimea. Hiện phía Ukraine vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào liên quan tới vụ việc này.

Hệ thống phòng không của Nga tại Crimea. Ảnh: Sputnik

Hệ thống phòng không của Nga tại Crimea. Ảnh: Sputnik

Máy bay Nga chặn máy bay Ba Lan ở Biển Đen

Hôm 6-5, Bộ Quốc phòng Romania cho biết một chiến đấu cơ Nga đã chặn máy bay Ba Lan đang tuần trac ho cơ quan phụ trách biên giới của Liên minh châu Âu (EU) ở Biển Đen. Phía Romania mô tả Nga đã có thái độ "hung hăng và nguy hiểm".

Theo AFP, lúc xảy ra vụ việc vào ngày 5-5, máy bay tuần tra Ba Lan phối hợp với cảnh sát biên giới Romania. Nhưng phía Romania nói đã liên tục bị một chiếc tiêm kích Su-35 của Nga ngăn chặn. Mặc dù địa điểm pha ngăn chặn này nằm ở không phận quốc tế ở Biển Đen, phía Nga bị nói đã điều khiển máy bay một cách nguy hiểm.

* Khủng hoảng gây hậu quả thảm khốc với chiến dịch tiêm chủng ở Sudan. Hơn 1 triệu vaccine phòng bại liệt cho trẻ em tại Sudan đã bị phá hủy do nạn cướp bóc hoành hoành trong bối cảnh xung đột bạo lực gia tăng kể từ tháng 4.

Trong một email trả lời hãng tin Reuters ngày 5-5, bà Hazel De Wet - Phó Giám đốc Văn phòng Chương trình Khẩn cấp của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), cho biết: "Một số cơ sở trữ lạnh vaccine đã bị cướp phá, hư hỏng và phá hủy, bao gồm hơn một triệu vaccine phòng bệnh bại liệt ở Darfur".

Người dân sơ tán khỏi Sudan tới cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 28-4. Ảnh: TTXVN

Người dân sơ tán khỏi Sudan tới cửa khẩu biên giới Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 28-4. Ảnh: TTXVN

Cơ quan này đang tiến hành một loạt chiến dịch tiêm vaccine phòng bại liệt ở Sudan sau đợt dịch bùng phát vào cuối năm 2022.

Bệnh bại liệt, căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em dưới 5 tuổi, có thể dẫn đến bại liệt và tử vong. Mặc dù châu Phi tuyên bố không còn bệnh bại liệt vào năm 2020 nhưng kể từ năm ngoái, Malawi, Mozambique và Sudan đã ghi nhận các trường hợp bại liệt bị lây từ nước ngoài.

Cảnh báo AI là mối đe dọa ‘cấp bách’ hơn biến đổi khí hậuCảnh báo AI là mối đe dọa ‘cấp bách’ hơn biến đổi khí hậu

Ông Geoffrey Hinton, một trong những người tiên phong về trí tuệ nhân tạo (AI), cho rằng AI gây ra mối đe dọa cấp bách với con người hơn là biến đổi khí hậu.

Xem thêm: mth.29870207070503202-nal-ab-yab-yam-nahc-agn-yab-yam-ia-gnouc-gnat-couq-gnurt-noum-pat-gno-5-7-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 7-5: Ông Tập muốn Trung Quốc tăng cường AI; Máy bay Nga chặn máy bay Ba Lan”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools