vĐồng tin tức tài chính 365

Lợi nhuận ngân hàng leo lên đỉnh trong quí 1

2021-04-07 10:14

Lợi nhuận ngân hàng leo lên đỉnh trong quí 1

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) - Trong "mùa đại hội đồng cổ đông" năm nay, nhiều ngân hàng báo lãi cao. Lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm nay tiếp tục lạc quan hơn với nhiều yếu tố hỗ trợ.

Nhiều ngân hàng báo lãi cao trong kỳ đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) ngày 6-4, mới đây, lãnh đạo ngân hàng cho biết lợi nhuận trước thuế của ACB ước đạt 3.105 tỉ đồng trong quí 1 vừa qua, tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này tương đương với mức thức hiện được 29,2% kế hoạch của năm.

Nhiều nhà băng mới đây báo lãi quí 1 với mức tăng tính bằng lần. Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết lợi nhuận hợp nhất quí đầu năm nay đạt khoảng 4.570 tỉ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ.

Trước thềm cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên, ngân hàng vừa mới niêm yết SeABank cũng cho biết lợi nhuận trước thuế quí 1 tăng gần 2,3 lần, riêng cho vay khách hàng tăng đến 14,3%, trong đó tổng doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh của nhà băng lên 1.440 tỉ đồng, tăng đến 40%.

Trước đó, chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vào ngày 24-3, ông Nguyễn Hoàng Linh, Tổng giám đốc cho biết tổng doanh thu thuần của MSB là hơn 2.000 tỉ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2020, dẫn đến lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.200 tỉ đồng, cao hơn 315% so với cùng kỳ.

Ở nhóm các ngân hàng quốc doanh trước đó cũng dự kiến mức lợi nhuận quí 1 rất khả quan. Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Vietcombank cho biết lợi nhuận trước thuế trong quí 1 ước đạt khoảng 7.000 tỉ đồng, tương đương 28% kế hoạch cả năm. Còn lãnh đạo Vietinbank ước 7.000-8.000 tỉ đồng, chưa gồm phí trả trước từ hợp đồng bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) độc quyền với Manulife.

Trong báo cáo mới đây, Khối nghiên cứu của Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) ước tính lợi nhuận trước thuế quí 1-2021 của nhóm ngân hàng niêm yết được nghiên cứu sẽ tăng từ 55% - 65% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, các ngân hàng thương mại quốc doanh có khả năng sẽ đạt được mức tăng trưởng ngoạn mục (tăng khoảng 75-85%), các ngân hàng thương mại cổ phần dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế khoảng 45-55%.

Lý do tăng trưởng cao trong quí là nhờ các ngân hàng duy trì tỷ suất lợi nhuận tương đối hấp dẫn và triển vọng tín dụng được cải thiện. Thêm nữa, hầu hết các ngân hàng đã đẩy nhanh xóa nợ xấu và tăng trích lập dự phòng bao nợ xấu trong quí 4 năm ngoái.

Thêm nữa, trong quí 1 năm ngoái dịch bệnh Covid-19 vừa xảy ra nên mặt bằng quy mô lợi nhuận nhìn chung cũng thấp, các ngân hàng cũng thận trọng hơn nhiều với bảng cân đối tài sản.

SSI Research tin rằng quí 1 sẽ là đỉnh cao của tăng trưởng so với cùng kỳ trong năm 2021, vì các ngân hàng đã ghi nhận nhiều thu nhập bất thường (kinh doanh ngoại hối, kinh doanh trái phiếu….) trong 9 tháng cuối năm 2020.

Với kết quả kinh doanh quí 1 lạc quan, nhiều lãnh đạo tự tin rằng trong 3 quí còn lại, ngân hàng sẽ hoàn thành tốt khả năng kế hoạch lợi nhuận vì nhiều khoản mục đem lại giá trị lớn như các hợp đồng bảo hiểm hay khoản đầu tư vào chứng khoán nợ.

Theo ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT ACB chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, trong năm nay ngân hàng sẽ đối diện thường xuyên hơn với câu chuyện vừa phải quản trị, điều hành để tiết giảm hợp lý chi phí vốn, vừa phải nắm bắt cơ hội mở rộng cho vay.

Trong năm 2021, nhiều ngân hàng tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng cao. SSI ước tính lợi nhuận trước thuế ngành ngân hàng sẽ tăng 24%, được thúc đẩy bởi tăng trưởng tín dụng 15% và chi phí tín dụng giảm 22 điểm cơ bản.

Một thông tin tích cực khác cũng hỗ trợ cho lợi nhuận ngân hàng trong năm nay là Thông tư 03, sửa đổi Thông tư 01 ban hành tháng 3 năm ngoái để hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn vì đại dịch Covid-19. Theo đó, các ngân hàng được phép trích lập nợ xấu vì Covid-19 trong vòng 3 năm, thay vì phải trích lập một lần.

Xem thêm: lmth.1-iuq-gnort-hnid-nel-oel-gnah-nagn-nauhn-iol/722513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lợi nhuận ngân hàng leo lên đỉnh trong quí 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools