Digiworld đã có 1 năm 2020 rực rỡ, khi vượt tất cả các chỉ tiêu tài chính đã đề ra trong năm. Cụ thể: luỹ kế cả năm 2020, tổng doanh thu thuần 12.535 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 267 tỷ đồng, tăng lần lượt 48% và 64% so với năm ngoái. Với kết quả kinh doanh này, công ty đã hoàn thành 123% kế hoạch doanh thu và 132% lợi nhuận cả năm.
Tiếp đà tăng trưởng, khởi đầu năm 2021 của Digiworld cũng rất suôn sẻ. Tiết lộ trong ĐHCĐ 2021, Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết: trong quý I/2021, Digiworld có doanh thu thuần 5.005 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 105 tỷ đồng – tương ứng tăng 117% và 123% so với cùng kỳ năm trước.
Quý I/2020, khi Covid-19 bắt đầu bùng nổ, tình hình kinh doanh của họ không tốt như bây giờ: doanh thu chỉ có 2.311 tỷ đồng – lợi nhuận 45 tỷ đồng.
Theo đó, cơ cấu doanh thu các ngành của Digiworld vẫn chưa có sự chuyển biến lớn, khi mảng điện thoại di động vẫn dẫn đầu với 57%, tiếp theo là mảng laptop – máy tính bảng với 27%, thiết bị văn phòng – 14% và còn lại là hàng tiêu dùng. Có thể nói, với việc chỉ chiếm 2% cơ cấu doanh thu của Digiworld, ngành hàng mới hàng tiêu dùng vẫn đang phát triển chậm hơn sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo.
Kết quả kinh doanh quý I/2021 của Digiworld.
Ngoài ra, do nhu cầu học tập – làm việc tại nhà tăng cao trong Covid-19 cộng với phong trào chuyển đổi số đang sôi sục ở khắp mọi nơi, khiến 2 ngành hàng điện thoại di động và thiết bị văn phòng tăng trưởng đột biến ở quý I/2021.
Mảng điện thoại di động mang lại cho Digiworld tới 2.834 tỷ đồng doanh thu, tăng 148% so với cùng kỳ năm trước và mảng thiết bị văn phòng mang về 718 tỷ đồng – tăng trưởng 128%. Mảng laptop và máy tính bảng dù chỉ tăng trưởng 73%, song vẫn đang tiếp tục đóng vai trò là mảng kinh doanh trụ cột của Digiworld khi mang về 1.372 tỷ đồng. Như đã ở trên, mảng ‘út ít’ FMCG vẫn còn đóng góp khá khiêm tốn vào thành tích chung, khi chỉ mang về 81 tỷ đồng – tăng trưởng 29%.
Với việc có những hợp đồng phân phối độc quyền cho Xiaomi – Huawei tại thị trường Việt Nam hay làm nhà phân phối của Apple, đã khiến 2 mảng kinh doanh cốt lõi của họ trong nhiều năm gần đây là điện thoại di động – laptop và máy tính bảng tiếp tục tăng trưởng ấn tượng – bền vững; cho dù thị trường ICT đang dần bước vào giai đoạn bão hòa. Chỉ trong 3 năm, doanh thu mảng smartphone của Digiworld đã nhảy vọt từ 584 tỷ đồng lên 2.834 trong quý I của năm.
Theo đó, Digiworld đã hoàn thành được 1/3 mục tiêu kinh doanh trong năm 2021. Trước đó, HĐQT của Digiworld đã thông qua nghị quyết về kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu 15.200 tỷ đồng, lợi nhuận 300 tỷ đồng. Trong đó, dự đoán, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu năm 2021 vẫn là mảng điện thoại di động, kế đến là máy tính xách tay, thiết bị văn phòng và tiêu dùng.
Trong ĐHCĐ, đã có cổ đông thắc mắc với Ban lãnh đạo Digiworld là: ‘Tại sao lại đưa ra mục tiêu kinh doanh trong năm 2021 khiêm tốn như thế, nếu tính theo quy chiếu của kết quả quý I/2021?’.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp này trả lời: Những chỉ tiêu cho năm 2021 thường được đưa ra trong năm 2020, chứ không phải sau khi có kết quả quý I/2021, nên những con số đó hợp lý. Hơn nữa, mục tiêu xuyên suốt của Digiworld là luôn bảo đảm doanh nghiệp tăng trưởng ít nhất 25%/năm và họ chỉ cần đạt con số đó, còn không nhất thiết phải ra một con số chính xác là cao hơn bao nhiêu.
Quỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị