Trailer phim Lật mặt: 48h (Lặt mặt 5) của đạo diễn Lý Hải
Lật mặt: 48h không có các pha hành động hay đến mức đột phá nhưng có chất riêng là bối cảnh, đạo cụ đều rất Việt Nam.
Đó là hẻm sâu Sài Gòn, bè cá, chợ đêm, chợ nổi An Giang, sông nước miền Tây, làng người Chăm ở An Giang, những ngôi nhà trên sông... Quay hành động ở những ngoại cảnh phức tạp là rất khó, tốn kém, dễ mắc lỗi nhưng đạo diễn Lý Hải đã vượt khó để tạo nên bộ phim mãn nhãn.
Thương hiệu 'dân dã' thu hàng trăm tỉ
Nói với Tuổi Trẻ Online, đạo diễn Lý Hải cho biết nếu Lật mặt 5 không hoãn chiếu gần một năm do COVID-19, có thể Lật mặt 6 cũng đã hoàn thành. Các phần có thể thực hiện dồn dập, liên tục vì anh có nhiều ý tưởng.
Từ năm 2015, Lý Hải bắt đầu hành trình Lật mặt do anh làm đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên. Loạt phim được lấy tên này do tình tiết "lật mặt" đặc trưng, kẻ ác thường đội lốt người nhân nghĩa, tạo nên "cú lật" trong mỗi phần.
Lý Hải chính là hình ảnh đại diện cho loạt phim của anh: dân dã, bình dân nhưng có doanh thu "khủng" - Ảnh: ĐPCC
Sau 6 năm, Lật mặt đã tạo dựng thành công thương hiệu phim hành động dân dã, bình dân, rất miền Tây. Nhân vật chính thường là người lao động nghèo, bị truy đuổi hoặc có bi kịch gia đình.
Theo thông tin từ nhà phát hành, phần đầu tiên của Lật mặt (2015) thu 72 tỉ đồng. Phần 2 Lật mặt: Phim trường (2016) thu 80 tỉ đồng. Phần 3 Lật mặt: Ba chàng khuyết (2018) thu 85 tỉ đồng. Phần 4 Lật mặt: Nhà có khách (2019) thu 120 tỉ đồng.
Tổng cộng, 4 phần Lật mặt trước thu 357 tỉ đồng.
Phần 5 Lật mặt: 48h (2021), như đã nói ở đầu bài, thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả nhờ các cảnh hành động dồn dập, liên tục ngay từ phút thứ 12.
Câu chuyện không quá hay, rườm rà, có sạn nhưng đôi lúc vẫn gây xúc động nhờ yếu tố tình cảm gia đình. Đến chiều 15-4, sau chưa đầy một ngày chiếu sớm (chiếu chính thức 16-4), phim thu 7 tỉ đồng.
Do đó doanh thu 150 tỉ đồng có thể nằm trong tầm với của Lật mặt 5.
Dự báo, Lật mặt 5 nhiều khả năng đưa thương hiệu Lật mặt của Lý Hải vượt mốc 500 tỉ đồng, một thành công vượt quá mong đợi khi anh ra mắt phần 1 cách đây 6 năm. Và nếu vậy, Lật mặt 6 có thể sớm ra mắt khán giả.
"Lật mặt 5" với dàn diễn viên Võ Thành Tâm, Ốc Thanh Vân, Mạc Văn Khoa, Hạ Anh, Lý Hải và Huỳnh Đông - Ảnh: ĐPCC
Hoành tráng, xúc động nhưng ngôn ngữ điện ảnh yếu
Nền tảng của loạt phim Lật mặt là 2 yếu tố: hành động và tình cảm gia đình. Trong đó, tình cảm gia đình là chủ đề hút khách của điện ảnh Việt, còn hành động là chất riêng của loạt phim. Yếu tố hài vốn gắn với loạt Lật mặt nhưng cách thể hiện còn nhảm, nhạt, chưa đặc sắc.
Loạt Lật mặt được đánh giá là có chất lượng trung bình khá, có phần chỉ đạt trung bình, ngôn ngữ điện ảnh yếu, lối làm phim không mới mẻ. Loạt phim pha trộn nhiều thể loại, phong cách: từ hành động võ thuật chủ đạo đến hài, kinh dị, chính kịch, tình cảm, phim hành trình...
Sự pha trộn này khiến loạt phim có thể thu hút nhiều phân khúc, nhiều nhóm khán giả khác nhau nhưng đồng thời gây cảm giác ôm đồm do không phải thể loại, phong cách nào cũng được thể hiện tốt. Chất lượng các phần cũng trồi sụt, chứ không tiến bộ ổn định.
Trường Giang, Lý Hải đóng chính trong "Lật mặt" phần 1 - Ảnh: ĐPCC
Nếu phần 1 Lật mặt là cuộc đuổi bắt, trốn chạy dồn dập nhưng còn nhiều sạn và đôi ba tình tiết "hài nhảm" thì phần 5 Lật mặt: 48h là một cuộc đuổi bắt, trốn chạy quy mô, hoành tráng gấp nhiều lần và bớt nhảm.
Phần 2 Lật mặt: Phim trường khá độc đáo khi khai thác nghề diễn viên đóng thế. Cái kết bất ngờ tưởng như có thể khai thác tiếp ở phần sau nhưng hóa ra lại không.
Nếu phần 3 Lật mặt: Ba chàng khuyết khá xúc động về hành trình tìm người thân của 3 chàng trai khuyết tật (Huy Khánh, Song Luân, Kiều Minh Tuấn đóng) thì Lật mặt: Nhà có khách lại là bước lùi lớn với câu chuyện cũ kỹ, yếu, nhiều sạn và mang bóng dáng phim ma Thái Lan.
"Lật mặt: Ba chàng khuyết" quy tụ Kiều Minh Tuấn, Huy Khánh và Song Luân - Ảnh: ĐPCC
Sau 5 phần, có thể khẳng định ngôn ngữ điện ảnh trong Lật mặt yếu vẫn hoàn yếu. Lật mặt 5 được dàn dựng đầu tư, công phu, kinh phí có thể lên đến hàng chục tỉ đồng nhưng góc máy, cách quay và dựng vẫn chưa tận dụng hết những cảnh hoành tráng này. Diễn xuất cũng mang tính truyền hình nhiều hơn điện ảnh. Lời thoại, tình tiết, biểu cảm không đắt giá, ít chắt lọc.
Mặc dù vậy, điểm nổi bật của loạt Lật mặt là thường nhấn vào những cảnh hành động hoành tráng, các đại cảnh quy tụ từ hàng trăm đến 1.000 diễn viên quần chúng, bối cảnh bình dân và gần gũi với số đông.
Mỗi phần khai thác những nghề nghiệp khác nhau của người dân lao động nên dễ tạo đồng cảm: người đào đá quý, diễn viên đóng thế, người khuyết tật mồ côi bán chuối nướng, võ sĩ hết thời, người giao hàng, người buôn cá, người lái xe ôm, xe lôi...
Các cảnh hành động liên tục trong "Lật mặt: 48h" khiến khán giả không có thời gian nghỉ mắt - Ảnh: ĐPCC
'Lật mặt' không phải là 'Fast & Furious'
Sau buổi chiếu sớm Lật mặt: 48h tối 14-4, một khán giả gọi Lật mặt là "Fast & Furious của Việt Nam", dựa trên điểm đặc trưng là những cuộc rượt đuổi liên tiếp, hấp dẫn với cường độ cao, hình ảnh mãn nhãn.
Mặc dù vậy, không thể so sánh một thương hiệu phim Việt Nam và một thương hiệu bom tấn hành động nổi tiếng thế giới. Lý do không phải là danh tiếng hay đẳng cấp, mà chỉ vì Lật mặt không có nội dung tiếp nối, không phát triển hệ thống nhân vật nhất quán như Fast & Furious.
Lật mặt đơn giản là thương hiệu điện ảnh lắp ghép các phần phim không liên quan dưới một cái tên chung.
TTO - Đạo diễn Lý Hải cho biết cảnh rượt đuổi trên sông nước, cảnh đinh của phim 'Lật mặt: 48h', được quay với 3 tỉ đồng đầu tư, 7 máy quay và 10 tàu bè thiết bị.