vĐồng tin tức tài chính 365

Jack Ma có thể phải từ bỏ quyền lực tại Ant Group

2021-04-18 09:42

Theo nguồn tin của Reuters, các quan chức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã có các cuộc đàm phán riêng với Jack Ma và Ant Group trong quý I/2021, trong đó có thảo luận đến khả năng Jack Ma sẽ rút khỏi công ty. Tuy nhiên, Ant Group đã phủ nhận việc này.

Một phát ngôn viên của Ant Group cho biết: "Việc thoái vốn của ông Ma ở Ant Group chưa từng được đưa ra thảo luận với ai".

Hiện Reuters cũng chưa thể xác định rõ liệu Ant và Jack Ma có tiến hành phương án thoái vốn hay không, nếu có thì lựa chọn cách nào.

Tuy nhiên, Ant hy vọng cổ phần của nhà sáng lập - trị giá hàng tỷ USD - có thể được bán cho các cổ đông hiện hữu của công ty hoặc Alibaba Group Holdings mà không liên quan đến bất kỳ tổ chức bên ngoài nào, một trong những nguồn tin có quan hệ với công ty này cho biết.

Một nguồn tin khác lại tiết lộ, trong cuộc thảo luận với các nhà quản lý, Jack Ma được thông báo rằng không được bán cổ phần cho những tổ chức hay cá nhân thân cận, mà phải thoái vốn hoàn toàn. Ngoài ra, một lựa chọn khác là Jack Ma sẽ phải chuyển cổ phần cho một nhà đầu tư Trung Quốc do nhà nước hậu thuẫn.

Dù là phương án nào cũng cần được sự chấp thuận của Bắc Kinh, cả hai nguồn tin cho biết.

Jack Ma có thể phải từ bỏ quyền lực tại Ant Group - Ảnh 1.

Ant Group phải hoãn đợt IPO 35 tỷ USD sau khi Jack Ma chỉ trích hệ thống ngân hàng Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Reuters cho hay, việc Jack Ma thoái vốn khỏi Ant có thể giúp "dọn đường" cho công ty này "hồi sinh" kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) vốn bị đình trệ sau bài phát biểu chỉ trích ngành tài chính truyền thống của ông vào tháng 10/2020. Sau bài phát biểu đó, Bắc Kinh đã mở các cuộc điều tra và ban hành quy định mới, không chỉ ảnh hưởng đến đế chế của Jack Ma, mà còn quét qua toàn bộ lĩnh vực công nghệ, với nhiều tỷ phú khác.

Jack Ma (56 tuổi), nhà sáng lập Alibaba, từng được ca ngợi ở Trung Quốc, đã phải nhận hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ông rút lui hoàn toàn khỏi công chúng trong khoảng 3 tháng và chỉ xuất hiện vào khoảng thời gian hồi đầu năm.

Sau một cuộc điều tra cho thấy Alibaba đã lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường trong vài năm, hôm 10/4, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Trung Quốc đã phạt Alibaba số tiền kỷ lục 2,75 tỷ USD.

Vài ngày sau, Ant được PBOC yêu cầu phải trở thành một công ty cổ phần tài chính để tuân theo các quy tắc ngân hàng. Đây là điều mà Ant đã cố gắng tránh né để giúp nó phát triển nhanh chóng.

Mặc dù trước đây, Jack Ma đã từ chức các vị trí trong công ty, nhưng ông vẫn giữ quyền kiểm soát Ant và ảnh hưởng đáng kể đối với Alibaba. Trong khi chỉ sở hữu 10% cổ phần của Ant, ông thực hiện quyền kiểm soát công ty thông qua các đơn vị liên quan, theo bản cáo bạch IPO của Ant.

Từ lâu Jack Ma đã gặp rắc rối vì nắm giữ quá nhiều quyền lực. Do đó, chính quyền Bắc Kinh muốn hạn chế sức ảnh hưởng của ông. "Ảnh hưởng của Alibaba phát triển quá lớn. Nó đạt tới mức phải chịu kiểm soát", nhà kinh tế Song Qinghui bình luận.

Trung Quốc yêu cầu đế chế của Jack Ma rút vốn khỏi báo chí, mạng xã hộiTrung Quốc yêu cầu đế chế của Jack Ma rút vốn khỏi báo chí, mạng xã hội

VTV.vn- Chính phủ Trung Quốc vừa yêu cầu Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma thoái vốn khỏi các dự án báo chí, truyền thông do lo ngại sự ảnh hưởng của tập đoàn này ngày càng tăng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.97204038081401202-puorg-tna-iat-cul-neyuq-ob-ut-iahp-eht-oc-am-kcaj/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Jack Ma có thể phải từ bỏ quyền lực tại Ant Group”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools