vĐồng tin tức tài chính 365

Điều chỉnh lương hưu: Cần sớm và đồng bộ

2021-04-20 12:23

Việc điều chỉnh lương hưu trong bối cảnh hiện nay là phù hợp và cần thực hiện sớm. Để không tạo ra áp lực cho ngân sách nhà nước, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất 2 thời điểm thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng.

Phương án được đưa ra là: Phương án 1: Điều chỉnh từ ngày 1/7/2021 với mức là 10%; Phương án 2, được thực hiện từ ngày 1/1/2022 với mức điều chỉnh là 15%, theo tờ Tiền phong.

Tờ Tiền phong dẫn lời ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho hay lương hưu nằm trong tổng thể chính sách cải cách bảo hiểm xã hội, do đó việc tăng lương hưu cần được tính toán cân nhắc để phù hợp với từng nhóm đối tượng hưu trí. Nếu tăng vào ngày 1/7/2021, dù người dân được tăng sớm nhưng thời gian rất gấp. Còn sang năm 2022, việc tăng lương hưu cần tính toán kỹ để không ảnh hưởng quá nhiều đến ngân sách nhà nước.

Điều chỉnh lương hưu: Cần sớm và đồng bộ - Ảnh 1.

Việc điều chỉnh lương hưu trong bối cảnh hiện nay là phù hợp và cần thực hiện sớm. (Ảnh minh họa: NLĐ)

Ý kiến khác cho rằng phương án 1 phù hợp hơn, vì đáp ứng được mong mỏi của nhiều người dân. Phương án 2, dù mức tăng cao hơn nhưng do dịch COVID-19, ngân sách nhà nước phải chi các khoản để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân rất khó khăn nên chưa thể biết trước.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Muốn hút khách phải đảm bảo giao thông kết nối

Theo tờ Sài Gòn giải phóng, để có thể khai thác hiệu quả dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giao thông kết nối là vấn đề cần khẩn trương giải quyết. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải thành phố bổ sung thêm 17 điểm dừng xe bus dọc lộ trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo phương án kết nối UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt, để sau khi tổ chức lại, toàn tuyến sẽ có 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân giữa các điểm dừng khoảng 400m.

Đây là một loại phương tiện giao thông mới, để quyết định lựa chọn sử dụng, người dân sẽ căn cứ vào lợi ích tổng thể của phương tiện vận tải đó. Giá vé đã được TP Hà Nội trợ giá, nên cũng là một lợi thế để thu hút khách. Vấn đề còn lại là việc tổ chức hệ thống giao thông tiếp cận.

Điều chỉnh lương hưu: Cần sớm và đồng bộ - Ảnh 2.

Để có thể khai thác hiệu quả dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, giao thông kết nối là vấn đề cần khẩn trương giải quyết.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, thách thức lớn TP Hà Nội đang gặp phải là trong các phương án quy hoạch, các cơ quan chức năng trước đây chưa tính toán đến không gian làm chỗ đỗ xe, thang máy, hành lang đi bộ tại khu vực các nhà ga đường sắt. Do đó, trong thời gian tới, Hà Nội cần phải tính toán giải quyết vấn đề này.

Gói hỗ trợ lần 2: Doanh nghiệp mong gỡ "nút thắt" ở điều kiện thụ hưởng

Trong khi các gói hỗ trợ lần thứ nhất chưa phát huy hết tác dụng, các doanh nghiệp cho rằng, ở gói hỗ trợ kinh tế lần 2 cho doanh nghiệp cần phải gỡ "nút thắt" chính là điều kiện thụ hưởng để doanh nghiệp thực sự tiếp cận được, theo Vneconomy.

Đại diện Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, tất cả những nội dung hỗ trợ đưa ra ở gói thứ nhất là rất phù hợp, nếu vẫn được áp dụng ở gói lần 2 thì rất tốt, tuy nhiên điều quan trọng nhất phải chú ý và điều chỉnh chính là điều kiện thụ hưởng cần sát với thực tế hơn.

Lấy ví dụ trước đây, các điều kiện giống như là doanh nghiệp phải sa thải lao động thì mới được nhận hỗ trợ, Hiệp hội này đề xuất cần thiết phải cải thiện điều kiện thụ hưởng, chẳng hạn như với doanh nghiệp đảm bảo 100% duy trì được việc làm cho người lao động được hỗ trợ như hạ lãi suất ngân hàng ở mức tối đa, sa thải 50% lao động thì sẽ được hưởng một nửa ưu đãi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề xuất kéo dài thời gian hỗ trợ đến hết năm 2021 vì hiện nay dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức khó lường.

Đề xuất rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn 10 năm để hưởng lương hưuĐề xuất rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn 10 năm để hưởng lương hưu

VTV.vn - Nội dung này được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất trong dự thảo tờ trình gửi Chính phủ về đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.81365150102401202-ob-gnod-av-mos-nac-uuh-gnoul-hnihc-ueid/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điều chỉnh lương hưu: Cần sớm và đồng bộ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools