vĐồng tin tức tài chính 365

Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp

2021-04-20 15:15

Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp

Lê Hoàng

(KTSG Online) - Ngày 19-4, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Dự kiến tổng số tiền được hoãn, giãn nộp thuế lần này là gần 115.000 tỉ đồng

Nghị định có hiệu lực cùng ngày và đây là lần thứ 3 Chính phủ nới thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Lần thứ 3 Chính phủ gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Ảnh minh họa về nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn phải đóng cửa do đại dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Tao

Đối tượng áp dụng

Nghị định áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động sản xuất trong những ngành kinh tế gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Xây dựng; xuất bản điện ảnh, âm nhạc; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên; sản xuất đồ uống; sản xuất mô tô, xe máy; thoát nước và xử lý nước thải.

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành dịch vụ như kho bãi; lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; lao động và việc làm... cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế trong năm nay.

Ngoài ra, Nghị định cũng áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Hỗ trợ duy trì, khôi phục sản xuất

Nghị định nêu rõ, đối với thuế giá trị gia tăng (trừ thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu), doanh nghiệp, tổ chức kê khai thuế giá trị gia tăng theo tháng sẽ được gia hạn 5 tháng số thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3 đến 8-2021. Nếu doanh nghiệp, tổ chức kê khai sắc thuế này theo quí, sẽ được gia hạn với số thuế phát sinh trong quý 1 và quý 2.

Nếu doanh nghiệp phát sinh thuế giá trị gia tăng trong tháng 7 thì được gia hạn 4 tháng; phát sinh thuế trong tháng 8, được gia hạn thêm 3 tháng.

Thời gian gia hạn tại điểm này được tính từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng theo quy định về quản lý thuế.

Các đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai thuế giá trị gia tăng tháng, quí theo quy định nhưng chưa phải nộp số thuế giá trị gia tăng phải nộp phát sinh trên Tờ khai thuế giá trị gia tăng đã kê khai.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp, Nghị định quy định sẽ gia hạn 3 tháng với thời hạn nộp thuế tạm nộp của quý 1,2 kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021.

Hộ kinh doanh, cá nhân trong các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản, dệt, công nghiệp hỗ trợ, xây dựng, vận tải, dịch vụ kho bãi, du lịch... sẽ được nới thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đến 31-12-2021.

Với tiền thuê đất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên sẽ được gia hạn số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021. Thời hạn gia hạn là 6 tháng, tính từ 31-5-2021.

Dự kiến tổng số tiền được hoãn, giãn nộp thuế lần này là gần 115.000 tỉ đồng. Số thu ngân sách năm 2021 không giảm do chính sách lần này chỉ là gia hạn thời gian nộp thuế. Người nộp thuế vẫn hoàn thành nghĩa vụ vào cuối năm 2021.

Việc gia hạn này là cần thiết để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính duy trì và khôi phục sản xuất, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2021.

Như vậy, đây là lần thứ 3 Chính phủ gia hạn thuế và tiền thuê đất để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh. Trước đó, ngày 8-4-2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Nghị định đã gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Thời gian gia hạn là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Đến 5-9-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP về việc gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tại nghị định này, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế tháng 3, tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8, tháng 9 và tháng 10-2020. Số thuế phát sinh nộp ngân sách chậm nhất là từ 20-9 đến 20-12-2020.

 

Xem thêm: lmth.peihgn-hnaod-ohc-tad-euht-neit-euht-pon-nah-ioht-nah-aig-cut-peit/865513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho doanh nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools