Các nhân viên đăng kiểm đang kiểm định ôtô tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: VĂN BÌNH
Ngày 21-4, trao đổi việc Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành thông tư quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ 1-1-2022, ông Nguyễn Đông Phong - giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết mục đích chính là nhằm tăng cường kiểm soát khí thải gây tác hại đến môi trường và hiệu ứng nhà kính.
Hiện nay khí thải ôtô gây ra nhiều tiêu cực tác động đến môi trường, gây hiệu ứng nhà kính dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu gây nhiều bão, lũ..., gây tác động đến sức khỏe cộng đồng dân cư gồm khí độc hại, bụi…
Vì vậy, việc nâng cao tiêu chuẩn khí thải ôtô sẽ kéo giảm nhiều chi phí khắc phục thiên tai do hiệu ứng nhà kính và chi phí khám chữa bệnh đối với cộng đồng dân cư.
Theo ông Phong, năm 2007 Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2, đến năm 2017 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và đến tháng 1-2022 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5. Như vậy, khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5, Việt Nam sẽ nằm trong top đầu ASEAN (gồm Việt Nam và Singapore) áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao nhất trong khu vực và đạt tiêu chuẩn châu Âu.
Tuy nhiên, hiện nay một số nước châu Âu đã tăng cường kiểm soát khí thải ôtô và đã nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 6. Trong đó, một số nước châu Âu đang tiến đến hạn chế loại ôtô phát khí thải, thay vào đó nhiều nước sản xuất sử dụng ôtô điện.
Hiện nay ở Việt Nam vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối môtô, xe gắn máy từ năm 2007 là mức 2 và năm 2017 là mức 3. Đến nay vẫn chưa có lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải với loại xe này.
Cục Đăng kiểm cho biết đối với các loại ôtô đang lưu hành vẫn được kiểm định xe bình thường theo tiêu chuẩn khí thải quy định của Bộ Giao thông vận tải.
Theo thông tư 06/2021-TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới có hiệu lực từ 1-1-2022, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các cơ sở sản xuất, tổ chức, cá nhân nhập khẩu ôtô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên.
TTO - Trong khi chờ đợi hành lang pháp lý về việc kiểm soát, kiểm định khí thải xe máy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP.HCM tham vấn bộ ngành liên quan và xin ý kiến Thủ tướng để thực hiện.