vĐồng tin tức tài chính 365

Hoãn phiên tòa xác minh cựu giám đốc Agribank Bến Thành có con nhỏ khi phạm tội

2021-04-22 11:54
Hoãn phiên tòa xác minh cựu giám đốc Agribank Bến Thành có con nhỏ khi phạm tội - Ảnh 1.

Bị cáo Oanh và các đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: TUYẾT MAI

Lập khống hồ sơ vay tiền

Theo nội dung vụ án, từ năm 2008 đến năm 2012, bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh (giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành) cùng với em rể là Trương Thế Thanh (trưởng phòng kế hoạch - kinh doanh của chi nhánh) sử dụng tên một số cá nhân, pháp nhân và chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành. Từ đó, bà Oanh đã chiếm đoạt 2.660 lượng vàng SJC, tương đương 47,2 tỉ đồng.

Đến hạn trả nợ, bà Oanh chỉ đạo Cao Bá Hiếu (nguyên phó trưởng phòng kế hoạch - kinh doanh) và ông Trương Thế Thanh dùng Công ty TNHH Liên Lục Địa và lấy tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác lập các hợp đồng vay vàng, tiền của Agribank Bến Thành để đảo nợ cho các khoản vay trên.

Sau đó, bà Oanh không có khả năng thanh toán cho Agribank Bến Thành. Tính đến cuối năm 2012, ngân hàng này thất thoát hơn 44,4 tỉ cả gốc và lãi.

Ngoài ra, bà Oanh còn ký duyệt cho ông Trương Thế Thanh lấy tên hai người khác vay 13 tỉ đồng cũng tại chi nhánh này, giúp ông Thanh tham ô 13 tỉ đồng.

Trong thời gian này, ông Lê Văn Tính (giám đốc Công ty Kim Gia Thuận, Kim Gia Thảo) đã gặp bà Oanh để xin vay vốn. Bà Oanh thỏa thuận sẽ cho ông Tính vay vàng, ông Tính phải ký nhận nợ vàng nhưng thực tế chỉ nhận được bằng VND với tỉ giá 19 triệu đồng/lượng, thấp hơn thực tế 2 triệu đồng/lượng. Với thủ đoạn này, bà Oanh sẽ chiếm hưởng số tiền chênh lệch tỉ giá để sử dụng và có vàng trả nợ.

Ông Tính do không có khả năng về tài chính cũng như tài sản đảm bảo nên đã chấp nhận điều kiện của bà Oanh, để bà Oanh chiếm hưởng 24,6 tỉ. 

Đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng thiệt hại của Agribank Bến Thành lên đến hơn 358,2 tỉ đồng.

Xin giảm nhẹ hình phạt vì có con nhỏ

Năm 2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt bà Oanh mức án chung thân về ba tội tham ô tài sản, nhận hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Phạt bị cáo Lê Văn Tính mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đưa hối lộ. 9 bị cáo còn lại có mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 26 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, sáu bị cáo kháng cáo kêu oan, trong đó có bà Oanh, hai bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; nguyên đơn dân sự là Agribank Việt Nam và ba người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng kháng cáo.

Tuy nhiên Viện KSND TP.HCM kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tăng hình phạt đối với bị cáo Oanh từ chung thân lên tử hình về tội tham ô tài sản.

Phiên tòa phúc thẩm nhiều lần được mở nhưng phải hoãn vì nhiều lý do. Trong phiên tòa mới đây, luật sư bào chữa cho bà Oanh cung cấp nhiều tài liệu như sổ khám thai của bà, giấy ra viện, giấy khai sinh của cháu N. và cho rằng trong thời gian phạm tội bà Oanh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. 

Nếu trong giai đoạn phạm tội, bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thì hình phạt cao nhất có thể áp dụng đối với bị cáo chỉ là chung thân.

Qua xác minh, Viện KSND cấp cao cho rằng kết quả xác minh không thể hiện chính xác trong thời gian phạm tội bà Oanh đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Thời gian đã lâu, bệnh viện không còn lưu trữ hồ sơ, người đi khai sinh cho cháu N. không phải là cha mẹ của cháu...

Do đó, Viện KSND cấp cao có công văn gửi HĐXX đề nghị hoãn phiên tòa để tiếp tục xác minh. 

Từ đó, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 20-5.

Áp dụng luật mới, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành thoát án tửÁp dụng luật mới, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành thoát án tử

TTO - Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, ngày 15-12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 11 bị cáo trong vụ án thất thoát hàng trăm tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

Xem thêm: mth.82174949022401202-iot-mahp-ihk-ohn-noc-oc-hnaht-neb-knabirga-cod-maig-uuc-hnim-cax-aot-neihp-naoh/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hoãn phiên tòa xác minh cựu giám đốc Agribank Bến Thành có con nhỏ khi phạm tội”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools