vĐồng tin tức tài chính 365

Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ chặn đứng đà giảm giá của vàng

2021-04-22 12:01

Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ chặn đứng đà giảm giá của vàng

Khánh Lan

(KTSG Online) - Lực mua vàng của các ngân hàng trung ương, ngân hàng thương mại và người tiêu dùng ở Trung Quốc, Ấn Độ  đang tạo hy vọng về đà phục hồi của thị trường vàng, vốn trải qua làn sóng bán tháo trong những tháng qua. Trung Quốc và Ấn Độ chiếm khoảng 40% nhu cầu vàng hàng năm của thế giới.

Nhu cầu vàng trang sức phục hồi mạnh mẽ ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Hôm 19-4, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế có lúc chạm mức 1.789,77 đô la/ounce, cao nhất kể từ ngày 25-2. Mức gia này cao hơn đáng kể so với mức giá thấp nhất trong 9 tháng, dưới 1.700 đô la/ounce hồi đầu tháng 3.
Giá vàng phục hồi nhờ nhiều yếu tố cộng hưởng bao gồm giá đô la và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm trong những tuần gần đây. Một diễn biến quan trọng khác giúp chặn đứng đà giảm giá vàng là nhu cầu của Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, đang phục hồi mạnh mẽ.

Trung Quốc tăng hạn ngạch nhập khẩu vàng

Có hai chỉ báo cho thấy nhu cầu vàng phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Thứ nhất, vàng ở Trung Quốc đang giao dịch với mức giá cao hơn so với giá quốc tế trong những tuần gần đây, một diễn biến trái ngược với năm ngoái khi giá vàng ở Trung Quốc thấp hơn so với giá vàng trên thị trường quốc tế.

Các nguồn tin khác cho biết có khoảng 150 tấn vàng, trị giá 8,5 tỉ đô la, có thể được nhập vào Trung Quốc trong tháng 4 và tháng 5. Nguồn vàng này thường đến từ Úc, Nam Phi và Thụy Sĩ.

Khối lượng vàng nhập khẩu khá lớn lần này báo hiệu Trung Quốc đang nhanh chóng quay trở lại thị trường vàng toàn cầu. Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy kể từ tháng 2-2020, nước này chỉ nhập khẩu vàng với giá trị trung bình 600 triệu đô la, tương đương gần 10 tấn vàng mỗi tháng, giảm mạnh so với mức  gần 75 tấn mỗi tháng trong năm 2019.

 

Thứ hai, trong tháng 3, lượng vàng rút ra từ Sàn giao dịch vàng Thượng Hải tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 168 tấn. Phần lớn số vàng này được sử dụng để bổ sung cho kho dự trữ trong ngành sản xuất và bán lẻ sau khi sau khi hai ngành này chứng kiến nhu cầu vàng tăng mạnh mẽ trong dịp Tết Nguyên đán vào tháng 2, theo
John Reade, Giám đốc chiến lược thị trường ở Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Ông nói: “Điều này phản ánh nhu cầu vàng ở Trung Quốc rất mạnh mẽ và sẽ còn tăng trưởng khá”.

Hôm 16-4, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Trung Quốc đã cho phép các ngân hàng thương mại trong nước và quốc tế nhập khẩu vàng với khối lượng lớn. Trung Quốc tiêu thụ hàng trăm tấn vàng mỗi năm nhưng nhập khẩu vàng của nước này suy giảm mạnh vào năm ngoái khi dịch Covid-19 lan rộng và nhu cầu trong nước cũng suy kiệt.

Với đà phục hồi kinh tế mạnh mẽ kể từ nửa cuối năm ngoái, nhu cầu vàng trang sức, vàng thỏi và vàng xu của ở Trung Quốc cải thiện nhanh. Kể từ tháng 1-2021, giá vàng trong nước cao hơn giá vàng quốc tế, cho phép các nhà nhập khẩu vàng có thể kiếm lợi nhuận.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) kiểm soát lượng vàng nhập khẩu hàng năm vào Trung Quốc thông qua một hệ thống hạn ngạch cấp cho các ngân hàng thương mại.
PBoC thường chỉ cho phép nhập khẩu lượng vàng vừa đủ đáp ứng nhu cầu trong nước nhưng đôi khi siết chặt nhập khẩu kim loại quí này. “Chúng tôi không được cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng trong một thời gian khá dài rồi. Giờ đây, chúng tôi được cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng ở mức lớn nhất kể từ năm 2019”, một nguồn tin làm việc ở một trong những ngân hàng thương mại đang nhập khẩu vàng vào Trung Quốc, cho hay.

Sự vắng mặt của Trung Quốc trên thị trường vàng không ảnh hưởng đến giá vàng trong thời kỳ ban đầu của đại dịch Covid-19 khi giới đầu tư phương Tây chạy đua đầu tư vào vàng vì xem đây là nơi trú ẩn tài sản an toàn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế.

Giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây một phần là nhờ thông tin Trung Quốc cho phép nhập khẩu khối lượng vàng lớn. Ảnh: Thedeepdive

Ấn Độ nhập khẩu vàng với khối lượng kỷ lục

Sau khi lao dốc vào năm ngoái do tác động của đại dịch Covid-19, nhu cầu vàng của Ấn Độ cũng phục hồi mạnh mẽ với khối lượng vàng nhập khẩu đạt mức kỷ lục 160 tấn trong tháng 3, tăng 471% so với cách đây một năm. Tính chung trong quí đầu năm nay, Ấn Độ nhập khẩu kỷ lục 321 tấn vàng, tăng mạnh so với 124 tấn vào cùng kỳ năm ngoái. Hồi tháng 2, Ấn Độ giảm thuế nhập khẩu vàng từ 12,5% về mức 10,75% để thúc đẩy nhu cầu buôn bán vàng lẻ và kiểm soát nạn nhập khẩu lậu vàng.

Trong tháng 2, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ mua vào 11,2 tấn vàng, dẫn đầu trong nhóm các ngân hàng trung ương mua ròng vàng trong tháng này. Tuy vậy, tính tổng thể trong 2 tháng đầu năm nay, các ngân hàng trung ương bán ròng 17 tấn vàng.

Suki Cooper, nhà phân tích ở Ngân hàng Standard Chartered, nhận định nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc và Ấn Độ đóng vai trò rất quan trọng cho việc thiết lập ngưỡng hỗ trợ cho giá vàng, ngăn giá giảm sâu thêm trong những tháng tới.

“Có sự thay đổi tâm lý rất lớn ở châu Á”, Rhona O’Connell, nhà phân tích ở Công ty môi giới StoneX ở London, nói.
Bà cho rằng điều này có thể tạo nền đáy vững chắc cho giá vàng nếu nhu cầu của các ngân hàng trung ương trên thế giới cũng mạnh mẽ.

Mới đây, Hungary cho biết đã mua thêm 63 tấn vàng để bổ sung vào kho dự trữ vàng trong tháng 3 sau khi xem xét các mục tiêu chiến lược chính sách và kinh tế quốc gia trong dài hạn. O’Connell  cho rằng giới đầu tư cần thấy nhu cầu vàng vật chật đang quay trở lại. “Khi thị trường vàng vật chất củng cố sức mạnh, nó có hấp thụ lượng vàng chảy ra khỏi các quỹ ETF đến mức giúp tạo ra một vùng hỗ trợ, ngăn giá vàng suy giảm thêm”,  O’Connell nói.

Dù bắt đầu phục hồi trong thời gian gần đây, giá vàng vẫn đang giảm 6,5% trong năm nay khi giới đầu tư ồ ạt rót tiền vào thị trường cổ phiếu vì họ dự báo kinh tế sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ các chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 và kích thích kinh tế được triển khai ở Mỹ và châu Âu.

Kim loại quí này không còn được yêu chuộng như năm ngoái một phần là do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đang trong xu hướng tăng, làm giảm sức hút của vàng vì vàng không mang lại cho giới đầu tư dòng thu nhập cố định.

Xu hướng rút ròng bền bỉ từ các quỹ ETF vàng trong những tháng qua là một cản lực nữa đối với thị trường vàng. Làn sóng rót tiền vào các quỹ này đã chắp cánh đưa giá vàng lên mức cao kỷ lục hơn 2.070 đô la/ounce vào tháng 8-2020.

Tuy nhiên, kể từ tháng 11-2020, lượng vàng nắm giữa ở các quỹ ETF vàng đã giảm 9% tính theo đơn vị tấn, theo WGC. Trong tháng 3, lượng vàng nắm giữ ở các quỹ ETF vàng giảm thêm 108 tấn (tương đương 6 tỉ đô la), kéo dài đà giảm sang tháng thứ tư liên tục.

Theo Reuters, Financial Times

Xem thêm: lmth.gnav-auc-aig-maig-ad-gnud-nahc-od-na-av-couq-gnurt-auc-em-hnam-uac-uhn/926513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ chặn đứng đà giảm giá của vàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools