vĐồng tin tức tài chính 365

Nhân vật bí ẩn nhận quà biếu của Phan Văn Anh Vũ là ai?

2021-04-22 19:02

Cơ quan CSĐT, bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị VKSND Tối cao truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (46 tuổi, thường trú tại Đà Nẵng, cựu Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội Đưa hối lộ, theo khoản 4, Điều 364 BLHS 2015.

Liên quan vụ án, bị can Hồ Hữu Hoà (37 tuổi, quê Nghệ An) bị đề nghị truy tố về tội Môi giới hối lộ, theo khoản 4, Điều 365 BLHS 2015.

Hồ sơ vụ án thể hiện: Hồ Hữu Hòa là người có hiểu biết và làm nghề tư vấn về phong thủy, tâm linh. Năm 2010, Hòa quen biết Phan Văn Anh Vũ.

Cuối tháng 6/2017, cơ quan An ninh điều tra bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý làm lộ bí mật nhà nước và nhiều lần tiến hành triệu tập, làm việc với Phan Văn Anh Vũ để làm rõ hành vi liên quan trong vụ án.

Lo sợ “dính” đến pháp luật, Vũ hẹn gặp Hòa và nhờ Hòa kết nối với ông Nguyễn Duy Linh (SN 1971, ở quận Tây Hồ, Hà Nội), khi đó đang giữ chức vụ Phó Tổng cục trưởng tổng cục Tình báo bộ Công an.

Hòa trả lời Vũ có biết ông Linh, nhưng ngập ngừng vì sợ rằng: “Anh đang gặp khó khăn như vậy, sợ anh Linh không dám gặp đâu…. Vì anh đang bị cơ quan điều tra làm việc”.

Tuy nhiên, sau một hồi được Vũ thuyết phục, Hòa đồng ý, khi nào ra Hà Nội sẽ kết nối cho Vũ gặp ông Linh.

Sau đó, Phan Văn Anh Vũ khai vào phòng lấy 500.000 đô-la-Mỹ gói vào túi ni-lông màu đen đưa cho Hòa nhờ đem ra Hà Nội để đưa cho ông Linh (nhưng Hòa không thừa nhận).

Vũ cũng khai, sau khoảng 01 đến 02 ngày, ông Linh dùng điện thoại của Hòa gọi cho Vũ qua ứng dụng Viber nói: “Anh nhận rồi, cảm ơn em” (nhưng ông Linh không thừa nhận).

Tài liệu điều tra thể hiện, thông qua Hòa, ông Linh và Vũ đã nhiều lần nói chuyện điện thoại với nhau qua phần mềm Viber, trong đó có cuộc nói chuyện trong tháng 7/2017 với nội dung như sau:

Ông Linh nói với Vũ: “Tao đã đọc hồ sơ của mày rồi, lúc nào ra Hà Nội gặp nhau tao sẽ nói chuyện sau”.

Nói chuyện với Vũ xong, ông Linh vào trong nói với Hòa: “Cậu nói với nó không phải lo, người ta chỉ phá kinh tế nó chứ nó không sao”, “Vũ nó có ý ủng hộ tôi về tài chính để lo công việc”, “cậu về nói với nó sớm”.

Tháng 8/2017, Hòa tiếp tục đến căn hộ 2910 tòa nhà Kumho, số 39 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM gặp và nói với Vũ: “Anh Vũ nên cho anh Linh một ít tiền, em biết tính anh Linh rất là tiền bạc, anh cho một ít là xong thôi”, “Anh Linh nhờ em đến nói với anh cho anh Linh xin 10 tỷ đồng… anh Linh là người hay tiền bạc lắm, lợi dụng lòng tốt của anh như vậy, em cũng không thích… anh Linh đã nói thế thì anh Vũ nên cho thêm một lần này nữa đi, và chỉ lần này em làm việc này thôi, và từ đây em sẽ không tham gia vào việc này nữa..”.

Vũ nói với Hòa: “Anh muốn ủng hộ anh Linh bằng tiền 10 tỷ đồng hoặc 5 tỷ đồng, theo em có được không…”.

Hòa khuyên Vũ: “Nhiều vậy à, 5 tỷ thôi anh ạ…có chi anh giúp anh Linh 5 tỷ thôi chứ 10 tỷ nhiều quá vì anh Linh chưa giúp được gì anh, dù rằng em biết được là đối với anh 5 tỷ hay 10 tỷ không phải là to…”.

Để nhằm được ông Linh ủng hộ, giúp đỡ, không bị xử lý về các hành vi vi phạm pháp luật của công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT) báo chí đang đăng tải, phản ánh và cơ quan An ninh điều tra bộ Công an đang tiến hành điều tra, Vũ giao 05 tỷ đồng cho lái xe của mình đưa cho Hòa, nhờ Hòa chuyển cho ông Linh.

Sau đó, Vũ tiếp tục có thêm 04 lần đưa các túi quà, hộp quà, thùng xốp quà cho lái xe của mình chuyển cho ông Linh thông qua ông Trung (trợ lý giúp việc của ông Linh).

Tuy nhiên, từ ngày 23/8/2018 (sau khi Phan Văn Anh Vũ bị TAND TP.Hà Nội) tuyên phạt 09 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước, Vũ vẫn thừa nhận lời khai nhưng thay đổi từ việc khai đưa tiền cho ông Linh sang đưa túi quà là thuốc xì-gà. Ngày 06/8/2019, Vũ thay đổi lời khai, trong túi quà đưa cho Hòa nhờ đưa cho ông Linh chỉ là nấm linh chi Hàn Quốc. Từ ngày 17/7/2020 đến nay, Vũ một lần nữa thay đổi lời khai và khai chỉ có 02 lần đưa quà là thuốc lá xì-gà, nấm linh chi cho Hòa nhờ chuyển cho ông Linh.

Tài liệu của cơ quan điều tra cũng thể hiện: Trước ngày 14/10/2020, ông Linh không thừa nhận quen, biết Phan Văn Anh Vũ và từ trước đến nay Vũ và ông Linh không liên lạc với nhau.

Nhưng từ ngày 14/10/2020, ông Linh đã thừa nhận có nói chuyện hỏi thăm, chia sẻ động viên Vũ qua điện thoại của Hòa. Khoảng tháng 8/2017, ông Linh đã bảo ông Trung nhận chai rượu và thuốc lá xì-gà của Vũ, sau này cũng không biết rượu và xì-gà để ở đâu.

Cơ quan chức năng nhận định, hành vi trên của ông Nguyễn Duy Linh có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, của ngành công an, nhưng chưa đủ căn cứ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Bởi lẽ: Hiện nay chưa làm rõ được túi quà của Phan Văn Anh Vũ cho ông Linh là đồ vật, tài sản gì và giá trị của túi quà. Do thời hạn điều tra theo luật định không còn, cơ quan CSĐT bộ Công an đã có văn bản đề nghị Đảng ủy công an Trung ương, bộ Công an xem xét xử lý nghiêm về Đảng và chính quyền đối với ông Nguyễn Duy Linh.

PV

Xem thêm: lmth.331215a-ia-al-uv-hna-nav-nahp-auc-ueib-auq-nahn-na-ib-tav-nahn/nv.nitaudiougn.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhân vật bí ẩn nhận quà biếu của Phan Văn Anh Vũ là ai?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools