vĐồng tin tức tài chính 365

Nhu cầu chuyên gia AI nóng lên khi kinh tế Mỹ mở cửa trở lại

2021-04-23 03:18

Nhu cầu chuyên gia AI nóng lên khi kinh tế Mỹ mở cửa trở lại

Chánh Tài

(KTSG Online) - Khi nền kinh tế Mỹ tái mở cửa nhờ chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 được triển khai nhanh chóng, nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia cao cấp trong ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tăng vọt vì giới doanh nghiệp đang tăng tốc nỗ lực chuyển đổi số hóa để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng doanh số và cải thiện hiệu quả hoạt động.

Nhu cầu tuyển dụng nhân tài AI tăng mạnh ở Mỹ khi các doanh nghiệp tăng tốc làn sóng chuyển đổi số hóa trong thời kỳ dịch bệnh. Ảnh: Dice

Theo dữ liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp công nghệ điện toán (CompTIA), có trụ sở ở bang Illinois, Mỹ, trong quí 1-2021, tại Mỹ, giới doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng 37.000 vị trí việc làm cần kỹ năng AI, tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà khoa học dữ liệu, lập trình viên học máy, kỹ sư học máy nằm trong số những công việc chuyên môn về AI được săn đón nhiều nhất.

“Nhu cầu AI có sự khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2021”, Tim Herbert, Phó Chủ tịch phụ trách bộ phận nghiên cứu và thông tin thị trường của CompTIA, nhận xét.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy làn sóng chuyển đổi số hóa doanh nghiệp với nhiều công ty giờ đây dựa nhiều hơn vào các thuật toán AI để dự báo nhu cầu, sản xuất sản phẩm thông minh hơn và cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng như thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác.

“Lần đầu tiên, chúng tôi thực sự chứng kiến hoạt động tuyển dụng chuyên gia AI sôi động ở khắp các lĩnh vực của thị trường lao động” Craig Stephenson, Giám đốc bộ phận tư vấn về nhân sự công nghệ ở hãng tư vấn quản lý Korn Ferry, cho hay. Tim Herbert cho biết ngành sản xuất, tài chính, các dịch vụ chuyên nghiệp, bán lẻ và các ngành khác đều đang tuyển dụng chuyên gia AI.

Chẳng hạn, chuỗi bán lẻ nội thất Home Depot đang tăng cường tuyển dụng nhân sự AI, cụ thể là các nhà khoa học dữ liệu và một số chuyên gia khác có kỹ năng AI. Fahim Siddiqui, Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ thông tin của Home Depot, nói rằng công ty ông đang đưa nhân tài AI vào khắp các bộ phận, từ cửa hàng, chuỗi ung cứng cho đến thương mại điện tử.

Home Depot đang sử dụng công nghệ học máy (một lĩnh vực của AI) để phân tích hoạt động trực tuyến của khách hàng và đưa ra các đề xuất mua sản phẩm trực tuyến dựa vào thói quen mua sắm của khách hàng. Chẳng hạn, nếu khách hàng đặt mua gạch men lát sàn, hệ thống AI của Home Depot sẽ gợi ý họ mua các công cụ giúp họ lát gạch men.

Các doanh nghiệp ở Mỹ đã bổ sung thêm 50.000 nhân sự công nghệ thông tin trong tháng 3, kéo dài đà tăng trưởng tuyển dụng nhân sự ở mảng này sang tháng thứ tư liên tiếp, theo CompTIA.

Sự tăng trưởng này phản ánh tình hình đang cải thiện trên thị trường lao động. Tháng trước, các doanh nghiệp Mỹ tạo ra thêm 916.000 việc làm, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm ngoái, giúp tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ giảm về mức 6%.

 

Siddiqui nói: “AI và học máy đã trở thành công cụ quan trọng và cần thiết ở khắp các vai trò công việc khác nhau ở công ty chúng tôi”. Nhu cầu chuyên gia AI nói riêng và nhân sự công nghệ thông tin nói chung đang tăng bùng nổ giữa lúc bức tranh thị trường lao động Mỹ tươi sáng hơn.

Hãng sơn PPG, có trụ sở ở bang Pennsylvania, cho biết đang đẩy mạnh tuyển dụng chuyên gia AI trong năm nay. Devashish Saxena, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc số hóa của PPG nói rằng Trung tâm xuất sắc (Center of Excellence) về trí tuệ nhân tạo và học máy của công ty ông sẽ tăng hơn gấp đôi số nhân sự từ 10 lên 25. Ngoài ra, PPG cũng đang tìm kiếm nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư về AI và học máy.

PPG muốn sử dụng AI để cải thiện quy trình sản xuất. Công ty này có kế hoạch loại bỏ việc kiểm nghiệm sản phẩm bằng cách thủ công, thay vào đó, sẽ sử dụng AI để phân tích vật liệu sơn và các hỗn hợp vật liệu sơn để xác định chất lượng sản phẩm.

Công ty sản xuất máy móc nông nghiệp Deere & Co. đã đẩy mạnh tuyển dụng các chuyên gia AI trong vài năm qua và sẽ tiếp tục tăng tuyển dụng họ trong năm nay.

Deere & Co. đang tích hợp công nghệ AI trong nhiều sản phẩm. Chằng hạn, công ty này đã phát triển công nghệ See & Spray cho các máy phun thuốc diệt cỏ, trong đó, sử dụng công nghệ thị giác máy tính và học máy để phân biệt cây trồng với cỏ dại, cho phép nông dân phun thuốc diệt hiệu quả hơn.

Jahmy Hindman, Giám đốc công nghệ của Deere & Co., giải thích: “Vì các công nghệ tân tiến đang vai trò không thể thiếu ở các trang trại ngày nay, chúng tôi xem hoạt động tuyển dụng chuyên gia AI là một sự đầu tư nhằm hỗ trực trực tiếp cho khách hàng của chúng tôi”.

Theo Wall Street Journal

Xem thêm: lmth.ial-ort-auc-om-ym-et-hnik-ihk-nel-gnon-ia-aig-neyuhc-uac-uhn/266513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhu cầu chuyên gia AI nóng lên khi kinh tế Mỹ mở cửa trở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools