vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng ấn tượng nhờ CPTPP

2021-04-28 03:00

Sau 2 năm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đi vào thực thi, kim ngạch xuất khẩu sang 2 quốc gia đã phê chuẩn CPTPP là Canada và Mexico đã tăng trưởng mạnh mẽ, lần lượt đạt kim ngạch 4,4 tỷ USD, tăng 45% và 3,17 tỷ USD tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2018.

Dệt may, gỗ, da giày là những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang các nước châu Mỹ. Mặc dù theo chia sẻ của các doanh nghiệp, ngoài Mỹ, tỷ trọng xuất khẩu sang Canada, Chile, là những nước trong khối CPTPP không nhiều, nhưng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng qua từng năm.

Xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng ấn tượng nhờ CPTPP - Ảnh 1.

Dệt may, gỗ, da giày là những mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang các nước châu Mỹ. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Tiếp đà tăng trưởng của năm 2020, ba tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu sang các đối tác CPTPP của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ như xuất khẩu sang Canada tăng 15%, Mexico tăng 17%, Chile tăng 12%, tuy nhiên vẫn còn rào cản để doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường này.

"Năng lực cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam tương đối bị động, thường là các doanh nghiệp ngồi chờ đợi đơn hàng, nên các doanh nghiệp không mấy thiết tha các đơn hàng nhỏ, có tính linh hoạt cao nên sự tăng trưởng vào Canada chưa được như kỳ vọng", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng ấn tượng nhờ CPTPP - Ảnh 2.

CPTPP đã và đang trở thành động lực mở rộng đường cho hàng Việt sang thị trường các nước châu Mỹ. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện đại sứ các nước Mexico, Chile... kỳ vọng sẽ có thể hợp tác đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới, hoặc mở rộng mặt hàng xuất khẩu.

"Ngoài mặt hàng truyền thống như dệt may, da giày, chúng tôi cũng muốn Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang quốc gia của chúng tôi, có thể hợp tác chuyển giao công nghệ trong thời gian tới", ông Gonzalo Guaiquil, Phó Đại sứ và Lãnh sự, Đại sứ quán Chile tại Việt Nam, cho biết.

Để CPTPP đem lại hiệu quả cao hơn đối với doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho biết cần nâng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ và đẩy mạnh đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu đáp ứng quy tắc xuất xứ, cũng như mẫu mã phù hợp với đặc thù thị trường.

“Miếng bánh” thị trường CPTPP còn rất lớn“Miếng bánh” thị trường CPTPP còn rất lớn

VTV.vn - Sau 2 năm tham gia Hiệp định CPTPP, các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu khai thác được những ưu đãi từ hiệp định như: thuế quan, thị trường mới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.24755156172401202-pptpc-ohn-gnout-na-gnourt-gnat-ym-uahc-coun-cac-gnas-uahk-taux/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu sang các nước châu Mỹ tăng trưởng ấn tượng nhờ CPTPP”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools