vĐồng tin tức tài chính 365

Cạnh tranh cực mạnh trên ‘đường bay vàng’ đến Côn Đảo

2021-04-30 03:49

Cạnh tranh cực mạnh trên ‘đường bay vàng’ đến Côn Đảo

Lan Nhi

(KTSG Online) - Trong khi các đường bay quốc tế phải đóng cửa toàn bộ và các đường bay trọng điểm trong nước đua nhau xuống đáy về giá để cạnh tranh thì đường bay đến Côn Đảo lúc nào cũng đầy tải và giá vé cao ngất.

Sân bay Côn Đảo chưa được mở rộng nhưng đã là một điểm đến cực kỳ hút khách. Ảnh minh họa: baogiaothong.vn

Trung tuần tháng 3, một cặp vé khứ hồi chặng Hà Nội - Côn Đảo (bay thẳng) của Bamboo Airways đã có lúc lên đến 12 triệu đồng. Vé khứ hồi (có transit) của Vietnam Airlines Group từ Hà Nội đi Cần Thơ rồi bay tiếp Côn Đảo và chiếu về từ Côn Đảo, qua Sài Gòn, đáp Hà Nội cũng ở mức 10 triệu đồng. Giá cao như thế nhưng thường xuyên không có vé để mua nếu mua sát ngày bay.

Đây là mức giá gấp 4 đến 5 lần so với các chuyến bay khứ hồi trên trục Hà Nội -TPHCM, vốn là đường bay “hái ra tiền” của các hãng hàng không. Đường bay trọng điểm này đang bị cạnh tranh quyết liệt về giá và số lượng chuyến bay trong ngày nên không bán được cao như trước.

Sở dĩ đường bay Côn Đảo đến thời điểm này được xem là đường bay vàng trong các đường bay quốc nội vì chỉ có hai hãng là Vietnam Airlines (qua công ty con VASCO) và Bamboo Airways khai thác. Bamboo Airways cũng mới khai thác được cách đây 4-5 tháng, còn trước đó VASCO độc quyền với loại máy bay ATR 72 chở được 68 khách/ chuyến, chỉ bằng một nửa so với Embraer 195 mà Bamboo Airways mới đầu tư.

Tuy nhiên, số chuyến bay/ngày của VASCO thì gấp đôi số chuyến bay của Bamboo Airways. Do sân bay Côn Đảo bị hạn chế về hạ tầng, chỉ tiếp nhận được các máy bay nhỏ đáp xuống nên các hãng chưa đầu tư quyết liệt vào đường bay này. Vietjet Air đến giờ vẫn chưa tham gia khai thác vì điều kiện khai thác đầu tiên là phải có máy bay nhỏ để đáp ứng. Trong khi máy bay thân hẹp đầu tư hiệu quả không cao.

Theo thống kê của Vietnam Airlines, hàng tuần hãng khai thác 80 chuyến trên đường bay TPHCM đến Côn Đảo và 5 chuyến từ Cần Thơ đến Côn Đảo. Trong khi Bamboo Airways khai thác 70 chuyến bay thẳng/tuần.

Không phải là lúc nào giá vé đến Côn Đảo cũng ở mức “trên trời” như phần đầu bài đề cập nhưng mức giá bình quân của các chặng bay từ Hà Nội đến Côn Đảo (nối chuyến) hoặc bay thẳng khứ hồi đều dao động quanh mức 5 triệu đồng/vé. Điều đó cho thấy, doanh thu bình quân của hai hãng khai thác trên chặng bay này là quá tốt so với mức giá rơi mạnh tại các chặng bay nội địa khác hiện nay (ngoại trừ dịp lễ 30-4 ).

Sở dĩ Côn Đảo là điểm đến thu hút khách trong vài năm gần đây do du lịch tâm linh và khám phá di tích phát triển mạnh. Nhất là so với các điểm đến khác trong nước, nơi này còn khá hoang sơ. Tuy nhiên, do các hãng bay tăng chuyến đến đây, chưa kể các hãng tàu biển cũng khai thác mạnh tuyến này từ Kiên Giang, Vũng Tàu đến Côn Đảo với 6-7 chuyến/ ngày, hòn đảo lịch sử này mỗi ngày đón hơn 2 vạn đến 3 vạn du khách, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng Côn Đảo.

Theo Tổng công ty cảng hàng không (ACV), Công ty tư vấn ADCC của Pháp đã nghiên cứu và đưa con số kinh phí đầu tư, nâng cấp sân bay Côn Đảo lên tới hơn 11.700 tỉ đồng. Trong đó, dành hơn 5.300 tỉ đồng để nâng cấp, kéo dài đường băng. Chi phí bị đội lên cao vì phải bao gồm cả tiền vận chuyển đất, đá từ đất liền ra để đắp lấn biển trong điều kiện không thể khai thác mỏ đất tại Côn Đảo.

Sẽ cần ít nhất 3 - 4 năm để có thể hoàn thành được đường băng (không tính thời gian chuẩn bị đầu tư) nếu phương án này được chấp thuận. Tuy nhiên, đến nay chưa có phương án nâng cấp sân bay được phê duyệt ở bước cuối cùng.

 

Xem thêm: lmth.oad-noc-ned-gnav-yab-gnoud-nert-hnam-cuc-hnart-hnac/888513/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cạnh tranh cực mạnh trên ‘đường bay vàng’ đến Côn Đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools