vĐồng tin tức tài chính 365

Bắc Giang mở rộng diện tích vải chất lượng cao

2022-05-04 12:01

Thông thường 80% quả vải tươi của Bắc Giang sẽ xuất khẩu sang Trung Quốc, nhưng dự đoán năm nay việc xuất khẩu này sẽ gặp khó khăn, do chính sách Zero COVID-19 từ phía nước bạn, nên ngay từ đầu mùa vải năm nay, tỉnh Bắc Giang và các hợp tác xã tại đây đã tính đến việc đầu tư mở rộng diện tích vải đạt chuẩn GlobalGAP, chuẩn hữu cơ để mở rộng xuất khẩu sang Nhật Bản, EU hay thậm chí là thị trường Hoa Kỳ.

Đây là năm đầu tiên, gia đình anh Sơn (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) canh tác 1,3 ha vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Lý do quyết định chuyển đổi là vì bán vải theo tiêu chuẩn, giá sẽ cao hơn 30% giá vải trồng đại trà, hơn nữa không phải lo đầu ra. Doanh nghiệp sẽ về tận vườn thu mua nhanh, gọn.

Bắc Giang mở rộng diện tích vải chất lượng cao - Ảnh 1.

Chăm sóc vải chín sớm xuất Nhật tại 1 hộ gia đình ở xã Phúc Hòa, huyện Tân Yên (Bắc Giang). (Ảnh: TTXVN)

"Làm vải sạch cần không trồng xen canh và không có nhiều người dân ở mới đạt được mục tiêu", anh Nguyễn Văn Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, cho biết.

Còn nhà anh Mến, sau năm đầu tiên canh tác vải sạch thành công, năm nay anh dự kiến mở rộng thêm 10 ha vải và nâng tiêu chuẩn từ GlobalGAP lên chuẩn hữu cơ. Theo anh, mở rộng như vậy mới có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp xuất khẩu vải vào Nhật Bản, hay EU. Hiện vải mới ra đậu quả, nhưng đã gần như được bao tiêu hết.

"Năm nay tôi không phải lo đầu ra do hiện nhiều công ty lớn muốn đặt hàng rồi", anh Vũ Văn Mến, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, chia sẻ.

Để khuyến khích người dân chuyển sang canh tác vải theo tiêu chuẩn GlobalGAP, huyện Lục Ngạn có nhiều hỗ trợ cho bà con.

"Huyện hỗ trợ 100% phí cho việc phun thuốc bằng máy bay không người lái, mã số vải thiếu xuất sang Nhật Bản. Huyện cũng hỗ trợ 50% thuốc bảo vệ thực vật", ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND Huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, cho hay.

Huyện Lục Ngạn đặt mục tiêu tăng sản lượng vào thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, tăng khoảng 10% trong năm nay. Chính vì vậy ngay từ đầu vụ vải năm nay, địa phương đã chủ động tăng cường mở rộng hàng nhiều ha diện tích vải chất lượng cao.

Tăng sức cạnh tranh cho trái vải Việt Nam tại MỹTăng sức cạnh tranh cho trái vải Việt Nam tại Mỹ

VTV.vn - Để định vị được thương hiệu vải Việt Nam ở thị trường Mỹ, chất lượng luôn là yếu tố đặt lên hàng đầu.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.47530730140502202-oac-gnoul-tahc-iav-hcit-neid-gnor-om-gnaig-cab/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bắc Giang mở rộng diện tích vải chất lượng cao”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools