Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ giảm tải cho quốc lộ 26 nối Khánh Hòa với Đắk Lắk hiện nay - Ảnh: TRUNG TÂN
Đó là nội dung tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) vừa được Chính phủ trình Quốc hội.
Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền của Thủ tướng ký trình Quốc hội cho biết: mục tiêu đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ.
Cao tốc này sẽ kết nối hệ thống trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...
Theo đề xuất của Chính phủ, đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B với quốc lộ 1 tại khu vực cảng Nam Vân Phong (Khánh Hòa); điểm cuối tại vị trí giao với đường Hồ Chí Minh tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.
Tổng chiều dài tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khoảng 117,5km gồm 32,7km qua địa phận tỉnh Khánh Hòa và 84,8km qua địa phận tỉnh Đắk Lắk.
Theo quy hoạch, đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe. Căn cứ kết quả dự báo nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, Chính phủ kiến nghị giải phóng mặt bằng ngay theo quy mô quy hoạch được duyệt nhưng đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đầy đủ đoạn từ quốc lộ 1 đến vị trí giao với đường cao tốc Bắc - Nam (dài gần 8km), nền đường rộng 24,75m.
Còn đoạn từ cao tốc Bắc - Nam đến cuối tuyến đầu tư 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục. Các hầm trên tuyến gồm 2 ống hầm, chiều rộng mỗi ống hầm 11,2m; các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao bề rộng nền đường theo quy mô hoàn thiện 24,75m.
Dự án được Chính phủ đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 21.935 tỉ đồng từ nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công, và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách các địa phương, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương...
Theo đề xuất của Chính phủ, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được chuẩn bị trong năm 2022, khởi công năm 2023 và cơ bản hoàn thành năm 2025.
Để thuận lợi trong việc phân cấp ủy quyền cho các địa phương tổ chức thực hiện dự án, Chính phủ chia dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột thành 3 dự án thành phần:
Dự án thành phần 1 từ km0 đến km32 dài khoảng 32km thuộc tỉnh Khánh Hòa, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.632 tỉ đồng.
Dự án thành phần 2 từ km32 đến km69+500 dài khoảng 37,5km thuộc 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.818 tỉ đồng.
Dự án thành phần 3 từ km69+500 đến km117+500 dài khoảng 48km thuộc tỉnh Đắk Lắk, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.485 tỉ đồng.
TTO - Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 53,7km với tổng mức đầu tư khoảng 17.837 tỉ đồng, khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2025.