vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ GTVT nêu nguyên nhân chậm tiến độ đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

2022-05-06 15:36

Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận cuộc họp cuối tháng 4 của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn về tiến độ triển khai dự án thành phần Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Theo đó, Bộ GTVT nhận định, dự án Diễn Châu – Bãi Vọt chưa đáp ứng tiến độ, sản lượng đạt được mới chỉ khoảng 270/8.595 tỉ đồng (gần 3,1% giá trị các hợp đồng xây lắp).

Nguyên nhân chính do năng lực tài chính của các nhà đầu tư (cũng là nhà thầu) còn yếu, sự điều hành của doanh nghiệp dự án cũng yếu và thiếu sự phối hợp của các nhà thầu trong công tác tổ chức thi công, phân chia phạm vi các gói thầu chưa hợp lý.

Bộ GTVT nêu nguyên nhân chậm tiến độ đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt ảnh 1

Nhà thầu thi công một dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Đ.TRANG

Cạnh đó, nhà đầu tư chậm hoàn thành lựa chọn nhà thầu xây lắp đối với gói thầu XL04 và đang thực hiện theo hợp đồng nguyên tắc, nên việc triển khai thi công của các nhà thầu rất chậm, cầm chừng.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc, thiết bị, bổ sung đủ các mũi thi công trên công trường theo đúng kế hoạch; tranh thủ thời tiết thuận lợi, chỉ đạo các nhà thầu làm tăng ca để bù lại tiến độ bị chậm, đặc biệt là nhà thầu Tổng công ty Trường Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Vina 2, Đại Hiệp, Thái Sơn.

Nhà đầu tư cũng được yêu cầu cân đối khối lượng của các nhà thầu có tiến độ thi công chậm để xem xét điều chỉnh cho các nhà thầu khác thi công nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu. Trong đó, tập trung chỉ đạo hoàn thành đường công vụ để phục vụ thi công, các đoạn đường có xử lý nền đất yếu.

“Ngoài ra, nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, ký hợp đồng chính thức với nhà thầu thi công gói thầu XL04. Trong quá trình xem xét việc đánh giá lựa chọn nhà thầu xây lắp cần tuân thủ quy định đảm bảo đáp ứng yêu cầu đối với tính chất của gói thầu thi công trong đó có hạng mục cầu Xuân Dương 1, Xuân Dương 2…”- Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan nhà nước tại dự án), Bộ GTVT yêu cầu tăng cường nhân sự có đủ năng lực quản lý, điều hành dự án, bám sát hiện trường, tổ chức họp giao ban để kiểm soát tiến độ, chất lượng. Đồng thời, giải quyết ngay các tồn tại, vướng mắc (nếu có) đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ.

“Trong quá trình theo dõi, nếu nhà đầu tư không chỉ đạo các nhà thầu thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 tham mưu Bộ GTVT phát văn bản cảnh báo chậm tiến độ dự án, làm cơ sở để xem xét đối chiếu các điều khoản trong hợp đồng, tham mưu Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng (nếu có)…”- Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT nêu rõ.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng ba năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Xem thêm: lmth.148876tsop-tov-iab-uahc-neid-cot-oac-ob-gnoud-od-neit-mahc-nahn-neyugn-uen-tvtg-ob/nv.olp

“Bộ GTVT nêu nguyên nhân chậm tiến độ đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools