Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh - Ảnh: Q.H
Chiều 11-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tham gia ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Theo dự thảo báo cáo do Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày, dư luận xã hội còn băn khoăn, có ý kiến trái chiều về việc đưa môn lịch sử là môn học tự chọn ở bậc trung học phổ thông có thể sẽ gây ra hậu quả, hệ lụy khó lường.
Dự thảo báo cáo nêu rõ thực tế có một số nước phát triển, nền văn hóa tương đồng với Việt Nam (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) đã đưa trở lại hoặc vẫn duy trì môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông.
Ông Chiến cho biết thêm Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và đào tạo xem xét một cách thận trọng, đánh giá khách quan, toàn diện chương trình cải cách giáo dục phổ thông, nhất là việc đưa môn lịch sử ở bậc THPT là môn học tự chọn.
Nhắc lại câu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn "dân ta phải biết sử ta/cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam", ông Chiến đề nghị cần đổi mới cách dạy và học như thế nào để nâng cao chất lượng chứ không nên để môn lịch sử là môn học tự chọn.
"Chúng tôi được biết Bộ Giáo dục và đào tạo đang rà roát, hội thảo, nghiên cứu nghiêm túc, cầu thị để có giải pháp phù hợp", ông Chiến nói thêm.
Trước đó, nêu ý kiến sáng cùng ngày tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho hay sau khi được Quốc hội giao, ủy ban đã nghiên cứu và tổ chức tọa đàm với chuyên gia, đại diện một số cơ quan về vấn đề này.
Theo đó, sơ bộ ý kiến của các chuyên gia thấy rằng về tính cần thiết, môn học lịch sử nên xem xét là một môn học đặc thù, môn học đặc biệt quan trọng và theo hướng là môn bắt buộc. Đồng thời, về mặt kỹ thuật có thể giải quyết được, không có vấn đề gì khó khăn.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục cũng thông tin ủy ban sẽ hỏi ý kiến các đoàn đại biểu Quốc hội và dự kiến ngày 22-5 sẽ có phiên họp toàn thể thảo luận vấn đề này.
Báo cáo thêm về nội dung này tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết sau khi có ý kiến về giá sách giáo khoa, môn tự chọn, môn tổ hợp..., bộ đã tiếp thu để chỉnh lại cụ thể cũng như báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền.
Ông nhắc lại hôm qua, Ủy ban Văn hóa, giáo dục đã tổ chức tọa đàm chuyên gia về môn lịch sử và như Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nói đã có hướng xử lý nên bộ sẽ bám theo các nội dung này.
TTO - Cử tri Đà Nẵng cho rằng nếu lịch sử trở thành môn học tự chọn thì xu hướng học sinh không lựa chọn môn học này sẽ tăng lên, hệ lụy sẽ không lường trước được.