vĐồng tin tức tài chính 365

Nên vay ngân hàng một tỷ đồng xây phòng trọ cho thuê?

2022-05-19 03:04

Tôi ở Đà Nẵng và đang thuê trọ, nuôi con nhỏ, kinh doanh tự do thu nhập không ổn định. Năm vừa rồi tôi dốc gần hết tiền tiết kiệm mua một lô đất nằm ở trục đường tương đối lớn, sầm uất gần trung tâm. Năm nay, tình hình kinh doanh khó khăn hơn, nghĩ tới việc bản thân có đất mà vẫn ở trọ, tôi thấy hơi phí. Vì thế, tôi đang phân vân trước quyết định sẽ làm nhà vừa ở vừa cho thuê.

Tôi dự định sẽ dốc hết khoản tiết kiệm còn khoảng 150 triệu đồng, mượn người thân khoảng 400 triệu đồng và vay ngân hàng thêm một tỷ đồng nữa để xây một căn nhà 4 tầng: tầng trệt dùng để ở và 3 tầng trên có thể xây khoảng 10 phòng trọ để cho thuê (vì diện tích đất hơi nhỏ khoảng 74 m2).

Theo tôi tự tìm hiểu, khu vực này thường cho thuê với giá khoảng 1,5 triệu đồng một phòng có gác lửng (thời dịch bệnh). Đa số đều luôn có người thuê vì khu này sầm uất, đường lớn, giao thông thuận tiện, gần trung tâm. Tôi nghĩ giai đoạn này, giá phòng có thể cao hơn. Nếu tầng trệt không ở mà cho thuê dạng mặt bằng, mỗi tháng tôi có thể được thêm 5 triệu đồng.

Vướng mắc nằm ở vay ngân hàng. Bạn nhân viên tư vấn rằng, tôi có thể chọn gói vay khác, không cần theo gói thông thường 20 năm. Theo lời bạn này, gói 20 năm chỉ được ưu đãi lãi suất thời gian đầu. Tôi nên vay theo gói hỗ trợ sản xuất kinh doanh với lãi suất 6,5% một năm, một năm đáo hạn 2 lần tốn thêm ít chi phí và ngân hàng sẽ hỗ trợ tối đa về phần đáo hạn. Tổng thể chi phí nếu theo gói này vẫn hấp dẫn hơn so với gói vay 20 năm thông thường, lại được chủ động về trả nợ gốc (gom được tiền gốc nhiều trong 6 tháng có thể trả nhiều để giảm tiền lãi theo dư nợ giảm dần chứ không cố định tiền gốc như gói 20 năm kia).

Tôi đều chưa có kinh nghiệm gì về 2 vấn đề trên, mong được tư vấn. Cảm ơn mọi người!

Nguyễn Thị Hồng

Xem thêm: lmth.0294644-euht-ohc-ort-gnohp-yax-gnod-yt-tom-gnah-nagn-yav-nen/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Nên vay ngân hàng một tỷ đồng xây phòng trọ cho thuê?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools