Theo Bộ GTVT, về dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà kết nối Đồng Nai - Bình Phước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT chủ trì, làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và các địa phương để thống nhất phương án đầu tư.
Vì vậy, Bộ GTVT có văn bản gửi có bộ ngành liên quan về việc tham gia ý kiến về phương án đầu tư tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai về nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham gia ý kiến về định hướng phát triển công nghiệp khu vực nghiên cứu dự án. Bộ Tài chính nghiên cứu tham gia ý kiến về nguồn vốn đầu tư.
Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham gia ý kiến về các nội dung liên quan theo pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế Việt Nam về bảo vệ môi trường, trình tự thủ tục triển khai các nội dung liên quan đến môi trường nếu triển khai đầu tư theo phương án đi qua vùng lõi, vùng đệm...
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia ý kiến về các quy định của pháp luật liên quan đến chuyển đổi đất rừng và khả năng chuyển đổi đất rừng nếu triển khai đầu tư theo phương án đi qua vùng lõi, vùng đệm; trình tự thủ tục triển khai các nội dung liên quan đến chuyển đổi đất rừng nếu triển khai đầu tư theo phương án đi qua vùng lõi, vùng đệm.
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tham gia ý kiến về các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế Việt Nam tham gia về di sản văn hóa và khả năng đáp ứng các yêu cầu về di sản văn hóa. Bộ Ngoại giao cho ý kiến về các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia có liên quan và khả năng chấp nhận của UNESCO về các phương án đầu tư.
Còn UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương tham gia ý kiến về quy hoạch khu vực triển khai dự án, khả năng cân đối nguồn lực triển khai.
Văn bản tham gia ý kiến đề nghị gửi Bộ GTVT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2022.
Trước đó, Bộ GTVT đã giao Viện Chiến lược và Phát triển GTVT rà soát, nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường ĐT.753. Bộ GTVT cũng đã tổ chức họp với các bộ và UBND các địa phương liên quan để hoàn thiện các phương án nghiên cứu tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai theo tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi khu bảo tồn kết nối quốc lộ 1 (qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Theo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, phương án này thuận tiện kết nối từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuy nhiên, phương án này có 31 km đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, ảnh hưởng đến môi trường theo các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật Đa dạng sinh học, Luật Di sản văn hóa; các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết.
Trường hợp xây dựng tuyến đường này phải xây dựng các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng rất lớn. Cạnh đó, thủ tục thực hiện rất phức tạp, quy mô không thể mở quá lớn do ảnh hưởng đến khu di tích sinh quyển nên có thể ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải.
Vì vậy, Viện Chiến lược và phát triển GTVT đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo Bộ GTVT với nội dung không xây cầu Mã Đà và làm đường đi xuyên qua Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, mà chọn phương án khác đảm bảo về môi trường, giảm chi phí đầu tư.
Trong kiến nghị của Viện Chiến lược và phát triển GTVT nhận định, để đảm bảo hài hòa cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn... giao thông kết nối giữa 2 tỉnh Bình Phước - Đồng Nai, nên thực hiện theo phương án mở đường kết nối theo đường ĐT 753 với đường Đồng Phú (Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) đến Vành đai 4.
Phương án này có ưu điểm kết nối hướng tuyến từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận lợi, giảm tải cho các tuyến hướng từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài từ Đồng Xoài về Vành đai 4 là 71km.
Phương án này cũng có ưu điểm tận dụng được các đường hiện hữu là ĐT753, ĐH 416 và ĐT746. Các tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương đang được đầu tư xây dựng 4 làn xe, quy hoạch 8 làn xe. Đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng, quy mô rộng 40,5 m.
Để kết nối đến đường Vành đai 4, chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 12 km, nâng cấp 4 km, có mức đầu tư ít nhất trong các phương án. Mặt khác phương án này ít ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.
Tỉnh Đồng Nai đồng thuận phương án trên của đơn vị nghiên cứu, tức tuyến qua vùng đệm, kết nối vào đường vành đai 4. “Đây là phương án tối ưu nhất để kết nối với sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải” - lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay.