vĐồng tin tức tài chính 365

Dân vẫn mất nhiều lần đi lại giải quyết thủ tục hành chính

2022-05-25 12:25
Dân vẫn mất nhiều lần đi lại giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, bộ trưởng Bộ Nội vụ, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Đ.TRUNG

Thông tin được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố tại hội nghị công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2021 và chỉ số cải cách hành chính năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, do cơ quan này tổ chức ngày 25-5 tại Hà Nội.

Việc đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong năm 2021, được Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ khảo sát, ghi nhận ý kiến phản hồi từ 30.000 tổ chức, cá nhân tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nội dung đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tập trung vào 5 yếu tố trong quá trình cung ứng dịch vụ công của cơ quan hành chính nhà nước các cấp ở địa phương, gồm: tiếp cận dịch vụ; thủ tục hành chính; công chức giải quyết công việc; kết quả dịch vụ; và việc tiếp nhận, giải quyết ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức.

Báo cáo đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2021 (SIPAS 2021) ghi nhận tỉ lệ người dân, tổ chức hài lòng với quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước trong năm 2021 tăng lên so với những năm trước đó.

Tuy nhiên, kết quả đo lường năm 2021 cũng cho thấy nhiều người dân, tổ chức vẫn phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính. Tỉ lệ người dân, tổ chức phải đi lại 1 lần để giải quyết thủ tục hành chính trung bình khoảng 30%, đi lại 2 lần trung bình khoảng 59,15%, đi lại 3 lần trung bình khoảng 6,23%, đi lại 4 lần trở lên trung bình khoảng 1,75%. Có 61/63 tỉnh, thành phố để xảy ra tình trạng người dân phải đi lại từ 4 lần trở lên để giải quyết thủ tục hành chính.

Tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu vẫn còn, theo báo cáo SIPAS 2021, có 0,45% người dân, tổ chức tham gia khảo sát điều tra cho biết bị công chức gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện dịch vụ công. Tỉnh có tỉ lệ người dân bị phiền hà, sách nhiễu khi làm thủ tục hành chính cao nhất là 2,3%, tỉnh có tỉ lệ thấp nhất là 0,25%.

Báo cáo SIPAS 2021 cũng chỉ ra vẫn còn tình trạng nhận tiền lót tay trong giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. Có 0,14% tổ chức, cá nhân tham gia khảo sát cho biết họ phải chi tiền ngoài phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công. Người dân 22 tỉnh, thành phố được khảo sát cho biết họ phải trả tiền ngoài phí, lệ phí.

Tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn, cụ thể có 57 tỉnh, thành phố để xảy ra tình trạng trả kết quả thủ tục hành chính không đúng hẹn, trong đó chỉ có 4/57 tỉnh, thành phố thực hiện xin lỗi người dân khi trả kết quả thủ tục hành chính trễ hẹn.

Báo cáo cho thấy 5 địa phương dẫn đầu cả nước về sự hài lòng của người dân, tổ chức trong cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Tĩnh.

Và 5 địa phương có chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức thấp nhất trong năm 2021 là Cao Bằng, Bình Phước, Bình Thuận, Quảng Bình, Đắk Lắk.

Điều đáng nói là các trung tâm lớn của cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM có chỉ số hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính không cao. Theo bảng xếp hạng SIPAS 2021, Hà Nội xếp thứ 30, Đà Nẵng xếp thứ 34, TP.HCM xếp thứ 39 trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, bộ trưởng Bộ Nội vụ - phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, đây là năm thứ 10 công bố chỉ số cải cách hành chính, và năm thứ 5 đo lường sự hài lòng của người dân với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

TP.HCM: Sở Tư pháp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chínhTP.HCM: Sở Tư pháp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

TTO - Năm 2021 Sở Tư pháp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trong đánh giá với tổng số 55 sở, ban, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức trên toàn TP.HCM với tổng điểm 95,06/100 điểm.

Xem thêm: mth.14565620152502202-hc-hnah-cut-uht-teyuq-iaig-ial-id-nal-ueihn-tam-nav-nad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Dân vẫn mất nhiều lần đi lại giải quyết thủ tục hành chính”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools