Trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách Zero COVID, một số doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc đã rời đi và chuyển đến Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:
Với chủ trương coi đầu tư nước ngoài là một trong những nguồn lực quan trọng và động lực phát triển nền kinh tế, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, và tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam luôn quan tâm, coi trọng cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh sản xuất lâu dài tại Việt Nam.
Thời gian vừa qua, Việt Nam đã thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế sau đại dịch, chính phủ Việt Nam đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải cách thể chế, hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, góp phần tạo sự tin tưởng, thu hút doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam.
Vải thiều Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Ảnh: BCT |
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp, giải quyết, hoàn thiện và nâng cao kết cấu cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài hiệu quả, chất lượng cao.
Ngoài ra, Việt Nam cũng khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam trong những lĩnh vực phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam, trong đó ưu tiên các dự án công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Về việc phối hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc trong việc xuất khẩu quả vải của Việt Nam, trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt phòng chống dịch COVID-19, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và địa phương của 2 nước Việt Nam và Trung Quốc luôn phối hợp chặt chẽ trong giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, thương nhân, các chuỗi siêu thị của 2 bên sang tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, nông sản song phương đạt nhiều kết quả tích cực.
Riêng với sản phẩm quả vải, các cơ quan chức năng địa phương của Việt Nam và Trung Quốc đã tích cực phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động giới thiệu, kết nối xúc tiến tiêu thụ quả vải ở 2 nước, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, thương nhân Trung Quốc.
Đồng thời, thường xuyên trao đổi thông tin về các quy định trong xuất nhập khẩu, góp phần nâng cao hiệu suất thông quan và lưu thông hàng hóa trên cơ sở đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch của mỗi nước.