vĐồng tin tức tài chính 365

Cấp sổ hồng căn hộ nên theo tuổi thọ công trình

2022-05-27 16:55

Nhiều chuyên gia góp ý xung quanh đề xuất cấp quyền sử dụng chung cư (sổ hồng) theo tuổi thọ thiết kế các tòa chung cư tại hội thảo “Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy đầu tư trong lĩnh vực bất động sản” do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức ngày 27-5.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM HoREA cho biết, không thể quy định máy móc tất cả công trình nhà ở chung cư có chung một thời hạn sử dụng là 50 hay 70 năm vì không tương thích với quyền sử dụng đất ở lâu dài của cư dân.

Theo ông Châu, hiện đa số các công trình nhà ở chung cư được xây dựng trên đất ở ổn định, lâu dài nên quyền sở hữu nhà ở trên đất là ổn định, lâu dài.

Chung cư có tuổi thọ công trình, hết thời hạn, buộc phải kiểm định lại chất lượng. Nếu còn bảo đảm an toàn thì gia hạn thời gian sử dụng, đến khi tòa nhà xuống cấp, nguy hiểm thì buộc phải phá dỡ.

Ông Châu cho rằng quy định thời hạn sử dụng cần bảo đảm quyền sử dụng căn hộ chung cư và cả quyền sử dụng đất xây dựng tòa chung cư của các hộ dân.

Cấp sổ hồng căn hộ nên theo tuổi thọ công trình ảnh 1

Các chuyên gia góp ý cần tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, dòng vốn để tạo động lực bất động sản phát triển. (Ảnh: QH)

Một số chuyên gia khác cho rằng việc cấp sổ hồng có thời hạn 50 - 70 năm cho căn hộ chung cư cần đi kèm với các quy định nếu hết thời hạn sử dụng nhưng công trình chung cư vẫn còn sử dụng được thì chính quyền địa phương phải có trách nhiệm gia hạn thời gian sử dụng nhà cho người dân, tùy theo kết quả kiểm định chất lượng tại thời điểm đó.

Còn với các công trình chung cư không đủ an toàn thì phải xây dựng lại. Khi cấp sổ hồng có thời hạn cho chung cư, cơ quan quản lý hay chính quyền địa phương cần căn cứ vào chất lượng của từng công trình nhà ở để xác định thời hạn.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cũng nêu ra những điểm nghẽn từ pháp lý, dòng vốn bất động sản. TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế nhấn mạnh bất động sản liên quan ít nhất bốn lĩnh vực có đóng góp lớn cho GDP là xây dựng, du lịch, lưu trú ăn uống và tài chính ngân hàng.

Bất động sản cũng liên quan đến 35 ngành nghề khác nhau của nền kinh tế. Vì vậy, nếu bất động sản bị ảnh hưởng hệ lụy sẽ kéo theo hàng loạt.

Theo ông Lực, doanh nghiệp phải tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ, tiết giảm chi phí, giữ lao động, tăng năng suất. DN phải chuyển đổi số, thích ứng linh hoạt, đón đầu xu hướng mới, bất động sản xanh là xu thế…

Các chuyên gia khác cũng góp ý tới đây cơ quan quản lý nhà nước cần chấn chỉnh, phân loại, xếp hạng tín nhiệm các doanh nghiệp để có thể cởi trói cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu lành mạnh.

Đà Nẵng có thêm 2 dự án chung cư cao cấp

Đà Nẵng có thêm 2 dự án chung cư cao cấp

(PLO)- Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho hay UBND TP Đà Nẵng vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Tập đoàn Đông Đô dự án tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn.

Xem thêm: lmth.789186tsop-hnirt-gnoc-oht-iout-oeht-nen-oh-nac-gnoh-os-pac/nv.olp

“Cấp sổ hồng căn hộ nên theo tuổi thọ công trình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools