vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La

2022-05-29 05:00

Tối 28-5, tại quảng trường Tây Bắc, TP Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Phát biểu tại Festival, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã lựa chọn nơi đây để tổ chức lễ hội.

Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Thủ tướng cho biết chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai từ năm 2018 thì đến nay cả nước đã có gần 7.500 sản phẩm OCOP đạt ba sao trở lên, riêng Sơn La có 83 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định được vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống, tinh thân và vật chất.

Thủ tướng đánh giá những kết quả trên có được là nhờ sự tích cực của các cấp uỷ chính quyền Trung ương đến địa phương, sự năng động, sáng tạo, vượt qua thách thức, dám nghĩ dám làm, tư duy nhạy bén của người nông dân.

Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La ảnh 2

Gian hàng nông sản của huyện Yên Châu trưng bày tại Festival. Ảnh: AH

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng ngành nông nghiệp nói chung và trái cây nói riêng vẫn còn những khó khăn, thách thức. Đó là nhiều loại giống cây trồng, vật tư đầu vào còn phụ thuộc nhập khẩu, vùng nguyên liệu chưa tập trung, quy mô sản xuất còn nhỏ và manh mún, công nghệ chế biến và bảo quản chưa phát triển, thị trường tiêu thụ thiếu ổn định và chưa đa dạng, trong khi đó yêu cầu về chất lượng ngày càng cao.

Để phát triển nông nghiệp hiệu quả, gia tăng giá trị của ngành nông nghiệp nói chung và Sơn La nói riêng, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, hệ sinh thái trái cây, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu…

Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La ảnh 3

Hàng nghìn người dân đổ về quảng trường Tây Bắc tham dự Festival. Ảnh: AH

Thủ tướng cho rằng đây là định hướng chiến lược để phát huy tiềm năng, thế mạnh, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc.

“Để nông sản trái cây, sản phẩm OCOP phát triển bền vững, chúng ta cần tập trung giải quyết các vấn đề căn bản. Đó là xây dựng thương hiệu, quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu, phát triển nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến, công nghiệp bảo quản sau thu hoạch, hỗ trợ về vốn, đa dạng hoá nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hoá, hợp tác công tư, phát triển và mở rộng thị trường, đẩy mạnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế” - Thủ tướng nói.

Ông Nguyễn Hữu Đông, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La, cho biết Sơn La vùng đất có khí hậu nhiệt đới, mang đặc điểm khí hậu chung của vùng Tây Bắc, rất có lợi thế để phát triển các loại nông, lâm sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 82.800 ha cây ăn quả với các loại, với sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Trong đó nổi tiếng với sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Xoài tròn Yên Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã, táo sơn tra Sơn La, bơ, mận hậu Mộc Châu, na Mai Sơn...

Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 28-5 đến 31-5 với quy mô trên 400 gian hàng trực tiếp và 65 gian hàng trực tuyến của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Cùng với đó là chuỗi các sự kiện như: Hội thảo “Xây dựng Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Triển lãm con đường nông sản; Triển lãm trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam; Triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; Triển lãm “Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La”; trưng bày, triển lãm, xúc tiến thương mại hàng Việt tại Tây Bắc; Triển lãm trực tuyến trái cây và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Postmart…

Tiếp tục chuỗi sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân ở Sơn La, chiều 28-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm mô hình thâm canh cây xoài hữu cơ của HTX Dịch vụ nông nghiệp Nà Hạ và Trung tâm Chế biến rau quả Doveco tại xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. Thủ tướng cũng khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn, nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này.

Xem thêm: lmth.541286tsop-al-nos-iat-yac-iart-lavitsef-cam-iahk-ud-gnout-uht/nv.olp

“Thủ tướng dự khai mạc Festival trái cây tại Sơn La”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools