Cơn mưa lớn vào chiều 29-5 đã khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị ngập sâu. Theo đó, nhiều phương tiện cũng di chuyển khó khăn, thậm chí nhiều ô tô, xe máy bị chết máy và không di chuyển được.
Theo chuyên gia, nếu ô tô không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai. Ảnh: PLO |
Trong trường hợp này, nhiều chủ xe ô tô sẽ không biết cách xử lý tình huống khi đi qua vùng ngập, do đó đã khởi động động cơ dù máy đã tắt. Điều này có thể khiến cho ô tô bị thuỷ kích và chủ xe sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí để sửa chữa.
Trước tình huống đó, nhiều người đặt câu hỏi, xe bị ngập nước hay thuỷ kích có được bảo hiểm bồi thường hay không.
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Khắc Xuân (CEO Công ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair) cho biết, ngập nước là xe bị ngập, còn thủy kích là hiện tượng nước tràn vào động cơ qua cửa hút gió gây hư hỏng động cơ.
“Ngập nước là 1 rủi ro cơ bản được bảo hiểm, không phải mua thêm điều khoản mở rộng nào. Do đó, động cơ, hệ thống điện “auto” được bảo hiểm”- ông Xuân nhấn mạnh.
Cũng theo ông Xuân, nếu xe không mua điều khoản thủy kích, bảo hiểm định loại trừ thiệt hại động cơ là sai, ngập nước chứ không phải thủy kích, chủ xe sẽ được bồi thường 100%. Nếu có mua điều khoản thủy kích mà đơn vị bảo hiểm đòi đền theo điều kiện thủy kích (thông thường là chỉ bồi thường 70-80%) cũng không đúng.
“Còn hệ thống điện, một số công ty loại trừ thiệt hại hệ thống điện do xe hoạt động trong vùng ngập nước. Xe bị lũ nhấn chìm khi không hoạt động nên không bị loại trừ”- ông Xuân nói thêm.
Do đó, vị CEO này cho rằng các trường hợp trên sẽ được đơn vị bảo hiểm bồi thường 100% cho chủ xe. Còn nếu bị thủy kích thì chịu khấu trừ theo điều khoản thủy kích riêng phần động cơ.