3 bộ phim Hàn có mặt trong Liên hoan phim Cannes năm nay, trong đó hai phim tranh giải đã có giải - Ảnh: IMDb
Năm 1984, lần đầu tiên Hàn Quốc đặt chân đến Cannes bằng bộ phim Spinning Wheel - kể câu chuyện về sự tàn bạo của xã hội gia trưởng đối với phụ nữ. Phim chỉ được trình chiếu, không đem về giải thưởng nào.
Phải tới năm 2002, phim Chi-hwa-seon mới đem về giải thưởng đạo diễn xuất sắc đầu tiên cho Im Kwon-taek và cho điện ảnh xứ kim chi. Từ đó đến nay, tròn 20 năm, Hàn Quốc đã trở thành gia vị không thể thiếu của Cannes.
Chiến thắng vang dội của Hàn Quốc tại Cannes năm nay đã được tiên liệu từ trước ngày giải bắt đầu và cả trong những buổi công chiếu.
BROKER Official Int'l Main Trailer
Khán giả đứng vỗ tay suốt 12 phút (màn tán dương lâu nhất tại Cannes 2022) cho bộ phim Broker và báo giới không tiếc lời khen ngợi Decision to leave trong những bài bình luận.
Tờ Taipei Times đã dùng thuật ngữ "K-Cannes" để gọi tên dấu ấn của Hàn Quốc (Korea) trong liên hoan phim danh giá. "Đây là thời hoàng kim của điện ảnh Hàn Quốc.
Và chỉ mới là sự khởi đầu" - tờ báo trích dẫn lời diễn viên Lee Jung-jae, ngôi sao của phim Squid game và là đạo diễn của bộ phim Hunt trình chiếu ở Cannes 2022.
Giữa những bộ phim kinh dị gây ám ảnh người xem bằng góc nhìn tăm tối xoáy vào tương lai, giai tầng xã hội, thao túng tâm lý…, điện ảnh Hàn Quốc ở Cannes có một chỗ đứng riêng và chiếm được tình cảm khán giả.
Cảnh phim Decision to leave
Decision to leave của Park Chan-wook kể về vụ điều tra của thám tử Hae-joon sau cái chết của chồng Seo-rae. Trong suốt các cuộc thẩm vấn, dù bị tình nghi nhưng Seo-rae (Thang Duy thủ vai) vẫn lạnh lùng, mặt không biến sắc kể cả khi xem ảnh thi thể của chồng mình.
Cuộc vờn nhau kéo dài gần hai tiếng trên màn ảnh giữa Hae-joon và Seo-rae vừa mang yếu tố trinh thám ly kỳ vừa hàm chứa những khao khát tình dục bị kìm nén.
Trả lời Hãng thông tấn AFP, đạo diễn Park Chan-wook cho rằng lịch sử thời hậu chiến đầy biến động của Hàn Quốc đã định hình tính cách tập thể của người dân và tạo ra nền điện ảnh cuốn hút.
"Với khán giả và nhà làm phim cũng vậy, chúng tôi không có những nét tính cách an nhiên hay trầm tĩnh mà chỉ có tính khí thất thường và chúng được phản ánh trong các bộ phim" - vị đạo diễn của Decision to leave nói.
Cảnh phim Broker
Broker, bộ phim có sự tham gia của nam diễn viên Song Kang-ho, đưa người xem đi giữa hai thái cực bi thương và ấm áp. Phim kể về Sang-hyun, một người đàn ông làm nghề môi giới đang tìm cách bán đứa trẻ sơ sinh giúp một bà mẹ muốn bỏ rơi con mình.
Trong cuộc hành trình tìm mái ấm cho đứa bé, Sang-hyun phải đối mặt với những cảnh sát đang truy đuổi và sự dằn vặt đạo đức của chính bản thân mình.
Broker là sự kết hợp giữa hai nền điện ảnh Á Đông lớn, với đạo diễn người Nhật Hirokazu Kore-eda có phong cách hiện thực xã hội đặc trưng và đội ngũ diễn viên, nhà sản xuất Hàn Quốc.
Cái bắt tay giữa Hàn Quốc và các nước lân cận như Trung Quốc (trường hợp Thang Duy) hay Nhật Bản đang tạo nên hiệu quả cả về mặt chất lượng lẫn truyền thông cho điện ảnh xứ này.
Tính cả hai "chiếc cúp" vào sáng 29-5, Hàn Quốc đã nhận được tổng cộng 8 giải thưởng trong tất cả các hạng mục tại Cannes trong 20 năm qua. Bước đi của Spinning Wheel vào năm 1984 tuy nhỏ bé nhưng đã báo hai tín hiệu lớn cho điện ảnh thế giới:
Thứ nhất, sự phức tạp, tan vỡ và những xúc cảm bị dồn nén trong lòng xã hội Hàn Quốc sẽ là đề tài (và gần như là một "lời nguyền") đeo bám các nhà làm phim.
Thứ hai, như một hệ quả, chúng sẽ được tích hợp vào "ADN điện ảnh Hàn Quốc" để chinh phục Cannes và các giải thưởng danh tiếng.
Song Kang-ho đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc của LHP Cannes 2022 - Ảnh: Yonhap
Giải thưởng quan trọng nhất - Cành cọ vàng - được trao cho Triangle of sadness (đạo diễn Ruben Östlund, Thụy Điển) - một bộ phim hài đen châm biếm xã hội thượng lưu.
Bên cạnh hai giải đạo diễn và nam chính xuất sắc trao cho Hàn Quốc, hội đồng giám khảo cũng trao giải nữ chính xuất sắc cho Zahra Amir Ebrahimi (phim Holy Spider - đạo diễn Ali Abbasi), Cành cọ vàng cho phim ngắn The Water Murmurs (đạo diễn Story Chen), giải Grand Prix cho phim Close (đạo diễn Lukas Dhont) và Stars at noon (đạo diễn Claire Denis)...
Đạo diễn Việt thắng giải tại Cannes 2022
Kate Winslet trao giải cho Mai Vũ
Với bộ phim hoạt hình ngắn Spring roll dream (tạm dịch: Giấc mơ gỏi cuốn), nữ đạo diễn trẻ Mai Vũ đã chiến thắng ở hạng mục Lights on women. Đây là giải thưởng nhằm khuyến khích các nhà làm phim nữ vượt qua khó khăn kinh phí để thể hiện tiếng nói của mình.
Spring roll dream thuộc thể loại stop motion và chỉ kéo dài vỏn vẹn 50 giây, xoáy quanh bất đồng trong văn hóa ẩm thực của một gia đình người Việt ở Mỹ.
TTO - Giải thưởng điện ảnh Cannes năm nay khiêu khích người xem bằng sự thật của một thế giới sang chấn tâm lý, ẩn ức tình dục và những đứt gãy xã hội.
Xem thêm: mth.95065449003502202-sennac-k-na-uad-ihg-couq-nah-hna-neid/nv.ertiout