Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa các nhà sản xuất ô tô nhằm định vị mình cho một tương lai ít carbon, Hyundai Motor Group công bố kế hoạch đầu tư tổng cộng 16,5 tỷ USD trong 8 năm tới để mở rộng sản xuất xe điện tại thị trường Hàn Quốc.
Tập đoàn Hàn Quốc, sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis, đặt mục tiêu sản xuất 1,44 triệu xe điện mỗi năm tại Hàn Quốc vào năm 2030. Đây là một phần trong mục tiêu chiếm lĩnh 12% thị trường xe điện toàn cầu của Hyundai vào thời điểm đó, bán 3,23 triệu EV mỗi năm trên toàn thế giới.
Soumen Mandal, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại công ty nghiên cứu Counterpoint cho biết: "Khi thị trường ô tô toàn cầu đang chuyển đổi sang hệ thống truyền động điện, các nhà sản xuất ô tô lớn đã bắt đầu công bố kế hoạch EV đầy tham vọng của họ và Hyundai không muốn bị bỏ lại phía sau’’.
Ông cho biết thêm: "Hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch chuyển đổi danh mục sản phẩm hiện có của họ sang hệ thống truyền động điện vào nửa sau của thập kỷ và ngừng phát triển các loại xe động cơ đốt trong".
Thị trường xe điện toàn cầu dự kiến sẽ phát triển khi các chính phủ trên thế giới yêu cầu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và áp dụng các biện pháp khuyến khích tích cực đối với năng lượng tái tạo. Thị trường sẽ trị giá 957 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 24,5% so với năm nay, Market Research Future dự báo .
Tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Moon Jae-in đã tiết lộ kế hoạch nhằm đưa Hàn Quốc trở thành nhà sản xuất pin EV hàng đầu thế giới vào năm 2030. LG, Samsung và SK đã được kêu gọi đầu tư tổng cộng 35 tỷ USD vào cơ sở vật chất và R&D, để đổi lấy việc cắt giảm thuế lên đến 50% và các lợi ích khác.
Riêng Hyundai có kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất xe điện và pin trị giá 5,5 tỷ USD ở bang Georgia của Mỹ. Đây là một phần trong khoản đầu tư lên tới hơn 10 tỷ USD vào thị trường ô tô khổng lồ của Mỹ nhằm vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.
Ngày 20/5, Hyundai cho biết, các nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất thương mại từ nửa đầu năm 2025 với công suất hàng năm là 300.000 chiếc. Khoản đầu tư của Hyundai sẽ giúp Mỹ đạt được sự cân bằng giữa mục tiêu giảm carbon với các công nghệ mới.
Chris Robinson, giám đốc nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Lux Research cho biết Hyundai, giống như những hãng khác, cuối cùng sẽ sản xuất xe điện trong nước và xuất khẩu ra các thị trường bên ngoài của mình. Cách tiếp cận đó giúp tiết kiệm thời gian vận chuyển, ông lưu ý.
Theo tập đoàn ô tô Hyundai, doanh số bán xe EV đạt 76.801 chiếc trong quý đầu tiên năm nay, cao hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai dự đoán sẽ tạo ra những chiếc xe có hiệu suất và giá trị vượt xa các đối thủ cạnh tranh.
Mandal cho biết, sản lượng sẽ tiếp tục tăng chủ yếu nhờ vào "sự thống trị của Hyundai tại Hàn Quốc". Ông nói, doanh số bán hàng vào năm 2030 có thể vượt mục tiêu của năm đó vì các loại xe của Hyundai và Kia được ưa chuộng ở châu Âu, Đông Nam Á và Mỹ.
Robinson cho biết một số xe điện của Hyundai "khác biệt" với các đối thủ cạnh tranh. Đơn cử, những chiếc xe 800 volt của hãng có thể sạc nhanh hơn những chiếc khác. Theo ông, mật độ dân cư đông đúc của Hàn Quốc có thể là động lực cho sự tăng trưởng sử dụng xe điện so với các loại phương tiện khác.
Tập đoàn Hyundai do tỷ phú Euisun Chung đứng đầu. Ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của Hyundai Motor vào năm 2020, kế nhiệm cha ông, Mong-Koo Chung. Là chủ tịch của Kia từ năm 2005 đến năm 2009, Chung đã phát triển thương hiệu ô tô Kia – vốn là thương hiệu phụ - nhanh hơn so với Hyundai Motor.
(Theo Forbes)
http://tintuc.vdong.vn/05/1369929.htmAn Nhiên
Theo Nhịp Sống Kinh Tế