vĐồng tin tức tài chính 365

Lãi suất sẽ tiếp tục giảm?

2023-05-02 10:45

Trong báo cáo mới phát hành, Công ty chứng khoán KBSV cho biết, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào cuối quý 2-2023, sẽ là yếu tố hỗ trợ cho mặt bằng lãi suất huy động 12 tháng duy trì quanh ngưỡng 7%.

Điều này sẽ giúp lãi suất cho vay bình quân đạt quanh ngưỡng 10%. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể tiếp tục hạ các loại lãi suất chính sách thêm 0,5% trong quý 2-2023.

Theo Công ty chứng khoán SSI, trong thời gian qua, Chính phủ và NHNN liên tục ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân và tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp.

Trong đó, Chính phủ ban hành Nghị định 12/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023.

Chính phủ cũng như đồng ý đề xuất giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% đến hết năm 2023 của Bộ Tài Chính cho tất cả hàng hóa và dịch vụ chịu mức thuế VAT 10% nhằm kích cầu nền kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đã ban hành hai thông tư quan trọng trong lĩnh vực ngân hàng liên quan đến cơ cấu lại nợ, hoãn giãn nợ, không chuyển nhóm nợ và giao dịch TPDN của các ngân hàng thương mại.

"Nhìn chung, các biện pháp đều hướng đến việc cung cấp các điều kiện pháp lý thuận lợi và rõ ràng hơn, giải quyết những khó khăn về thanh khoản tạm thời trên thị trường, và giúp ổn định tâm lý trên thị trường.

Thông điệp tiếp theo từ phía Chính phủ và NHNN là tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạ lãi suất phù hợp hơn với điều kiện kinh tế hiện tại" - SSI đánh giá.

Tiến sĩ Đào Lê Trang Anh, Đại học RMIT Việt Nam cho biết, hai lần giảm lãi suất điều hành của NHNN trong tháng 3-2023 là tín hiệu mạnh mẽ thể hiện bước chuyển đổi chính sách tiền tệ từ thắt chặt sang nới lỏng.

Do đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục ưu tiên nới lỏng chính sách tiền tệ, trừ khi có những sự kiện hay biến cố lớn bất ngờ tác động đến xu hướng giảm lãi suất của NHNN.

Tất nhiên, việc giảm lãi suất phải được cân nhắc kỹ lưỡng và cần kết hợp đồng bộ giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để đạt được mục tiêu lớn nhất là hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

PHƯƠNG MNH

Xem thêm: lmth.873137tsop-maig-cut-peit-es-taus-ial/nv.olp

“Lãi suất sẽ tiếp tục giảm?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools