Chiều 2-5, phóng viên Tuổi Trẻ Online đã trở lại khu vực dự án BT nút giao thông Ngọc Hội, TP Nha Trang (Khánh Hòa) để quan sát về các mối nguy hiểm đã được thông tin, phản ánh từ người dân và các nguồn tin liên quan.
Tại dự án nút giao thông Ngọc Hội cũng đã xảy ra vụ tai nạn rơi sắt từ công trình thi công nhánh cầu vượt (N1) trúng đầu người đi đường bên dưới, gây thương tích cho ba người dân vào trưa 23-3 vừa qua.
Đến chiều 2-5, tại khu vực thuộc phạm vi làm cầu vượt vòng xuyến nút giao thông Ngọc Hội phần phía tây đường 23-10 có nhiều hộ dân bị giải tỏa đã giao đất, dọn đi nơi khác.
Những ngôi nhà bị giải tỏa đó đều đã bị tháo dỡ hết khung cửa, sàn, mái, một phần tường vách... nhưng nhiều tường vách bê tông còn lại của một số nhà vừa nêu vẫn còn để đứng sừng sững, trống trơn, kéo dài nhiều tháng qua.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa, các hộ dân bị giải tỏa kể trên đã di dời, bàn giao đất vào các thời điểm khác nhau. Trung tâm đã bàn giao lại mặt bằng thu hồi cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa và Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn, kể từ tháng 10-2022 đến ngày 14-4-2023.
Thế nhưng sau khi đã được bàn giao mặt bằng, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn - chủ đầu tư dự án BT nút giao thông Ngọc Hội - vẫn không tổ chức cho đơn vị thi công phá dỡ các phần tường vách nhà còn lại và có nguy cơ sập đổ, để thi công tiếp phần cầu vượt vòng xuyến kể trên.
Sau vụ thanh thép rơi làm 3 người đi viện, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã lắp lưới an toàn. Tuy nhiên lưới chỉ lắp vài đoạn, rất lỏng lẻo.
Vì vậy, ngày 21-4 Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa đã có công văn đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Khánh Hòa đôn đốc doanh nghiệp chủ dự án và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dọn dỡ khu vực nhà dân đã bàn giao, "để tránh nguy cơ sập đổ nhà bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho các hộ dân đang sinh sống tại khu vực, nhất là trẻ em".
Nguy cơ tai nạn khi tách làn xe trên cầu vượt nút giao thông Ngọc Hội
Sau khi tỉnh Khánh Hòa cho đưa vào lưu thông tạm thời (từ ngày 30-4) thêm phần đường thuộc nửa nhánh cầu vượt (N1), từ cầu chạy xuống đường 23-10 để vào trung tâm TP Nha Trang, có nhiều người lái xe đi trên đường này đã phản ánh về tình trạng giao thông bất cập, nguy hiểm.
Vì cho đến nay, nhánh cầu vượt ở phía tây (N3) trên đường 23-10 cũng chỉ mới có một phần đường thuộc nửa nhánh cầu bên phải được lưu thông, phần đường bên trái thuộc nửa cầu còn lại vẫn chưa hoàn thành, đang bị đóng.
Do đó, tất cả ô tô, xe hai bánh đi theo đường 23-10, từ hướng huyện Diên Khánh xuống, đều phải chạy chung vào phần đường thuộc nửa bên phải của nhánh cầu N3 kể trên để lên cầu vượt.
Đó là phần đường cong và dốc nên các xe đều chạy với ga lớn, tốc độ nhanh. Thế nhưng khi vừa lên đến điểm vòng xuyến trên đỉnh cầu thì nhiều xe lại tách làn rẽ trái, để chuyển sang đi vào phần đường mới được đưa vào lưu thông thuộc nhánh cầu (N1) ở phía đông để xuống đường 23-10.
Theo nhiều lái xe, cách lưu thông như trên có thể dẫn đến nguy hiểm, xung đột (tạt đầu xe) với các xe chạy chung trên cùng một làn đường lên cầu và rẽ phải để đi theo nhánh cầu ở phía nam (N2) xuống đường vành đai về phía đường Võ Nguyên Giáp.
Còn bảng hướng dẫn giao thông tại điểm giao tách làn đường ngay trên cầu vượt kể trên thì lại được đặt một cách tạm bợ bên hàng rào tôn che chắn phần công trình chưa hoàn thành, chữ hướng dẫn khá nhỏ, khó đọc được từ xa.
Dự án BT nút giao thông Ngọc Hội, TP Nha Trang đã chậm gần 5 năm rưỡi vừa đưa thêm được phần đường thuộc nửa nhánh một trong bốn cầu vượt vào lưu thông.
Xem thêm: mth.50424422220503202-gnart-ahn-ioh-cogn-gnoht-oaig-tun-iat-nad-ohc-nan-iat-oc-yugn/nv.ertiout